| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			Theo báo Pháp Luật TP.HCM,  luật sư Tổng tŕnh bày: Ông được văn pḥng luật sư nơi ông làm việc  phân công bảo vệ quyền lợi cho anh chị em bà C. trong một vụ tranh chấp  đất đai. Chiều 23-11, UBND phường Ngọc Hiệp tổ chức buổi ḥa giải giữa  các bên đương sự. Sau khi nộp giấy giới thiệu của văn pḥng luật sư cùng  bản sao thẻ luật sư… cho cán bộ tư pháp, ông cùng hội đồng ḥa giải và  các đương sự ngồi vào bàn chờ chủ tịch UBND phường tới làm việc.
Đến  nơi, chủ tịch phường không đồng ư cho luật sư Tổng tham gia, nói: “Đây  là buổi ḥa giải, làm ǵ mà mời luật sư, luật sư làm việc ở ṭa chứ ở  phường không cần”... Luật sư Tổng nói ḿnh được quyền tham gia ngoài tố  tụng, kể cả các cuộc ḥa giải tranh chấp tài sản ở cấp phường. Chủ tịch  phường vẫn không đồng ư. Luật sư Tổng đưa sách Luật Khiếu nại, Tố cáo  đọc điều khoản cho phép luật sư tham gia, chủ tịch phường bác: “Ở đây  giải quyết tranh chấp chứ không giải quyết khiếu nại”. Sau đó, chủ tịch  phường cho biết cương quyết giữ quan điểm là “không cần luật sư” và  tuyên bố hết giờ, giải tán buổi ḥa giải.
 Ngày  29-11, thân chủ của luật sư Tổng lên phường hỏi thăm th́ cán bộ tư pháp  cho biết sẽ tổ chức ḥa giải lại. Về chuyện luật sư có được tham gia  ḥa giải hay không, vị cán bộ này nói đă hỏi Pḥng Tư pháp và Thanh tra  TP Nha Trang th́ được trả lời là “không cần có luật sư”…
 H́nh minh họaTrong  đơn gửi đoàn luật sư tỉnh, luật sư Tổng cho rằng việc chủ tịch phường  Ngọc Hiệp không cho ông tham gia buổi ḥa giải “không chỉ vi phạm pháp  luật, xúc phạm đến cá nhân mà c̣n xúc phạm đến quyền hành nghề của luật  sư nói chung”. Ông đề nghị ban chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh có biện pháp  giải quyết nhằm tránh t́nh trạng tương tự xảy ra. Cũng  theo tờ báo này, nhiều năm trước, đă từng có không ít trường hợp luật  sư đi cùng thân chủ đến các cơ quan quản lư nhà nước làm việc th́ luôn  bị cán bộ mời ra ngoài với lư do “chúng tôi làm việc trực tiếp với đương  sự, luật sư ngồi đó làm ǵ”. Giới luật sư ấm ức lắm nhưng không làm ǵ  được v́ thời điểm đó pháp luật chưa có quy định về việc luật sư tham gia  các lĩnh vực khác ngoài tố tụng.
 Chẳng  hạn, chiều 13-10-2010, UBND xă Tài Lài, Tân Phú (Đồng Nai) mời bà TTCT  đến để ḥa giải tranh chấp đất đai. Lúc buổi ḥa giải bắt đầu, luật sư  của bà T. đă xuất tŕnh giấy giới thiệu để xin tham gia. Các thành  viên hội đồng ḥa giải đă phản đối quyết liệt, cho rằng việc luật  sư có mặt là không cần thiết và yêu cầu luật sư đi ra ngoài.
 Tranh  căi giữa luật sư và hội đồng ḥa giải nổ ra, không ai chịu ai. Cuối  cùng, sợ bị trễ giờ, không thực hiện được việc ḥa giải, hội đồng ḥa  giải cũng đành chấp nhận cho luật sư ngồi đó nghe nhưng không được nói,  hỏi hay phát biểu ǵ.
 Năm  2005, Luật Khiếu nại, Tố cáo (sửa đổi, bổ sung) đă ghi nhận việc luật  sư được tham gia vào lĩnh vực khiếu nại hành chính thông qua quy định  “người khiếu nại có quyền nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật trong quá  tŕnh khiếu nại”. Cụ thể hóa, Nghị định 136 ngày 14-11-2006 của Chính  phủ đă hướng dẫn một số quyền cụ thể của luật sư khi tham gia khiếu nại  hành chính, trong đó có quyền cùng người khiếu nại gặp gỡ, đối thoại với  người giải quyết khiếu nại…; tham gia các giai đoạn khác trong quá  tŕnh giải quyết khiếu nại…
 Như  vậy, việc luật sư được tham gia tố tụng và tham gia khiếu nại hành  chính pháp luật đă ghi nhận. Vấn đề đặt ra là c̣n có quy định nào cho  luật sư được tham gia các lĩnh vực khác như quan hệ hành chính giữa công  dân với cơ quan quản lư nhà nước.
 Ngày  29-6-2006, Quốc hội ban hành Luật Luật sư. Điều 4 luật này quy định  dịch vụ pháp lư của luật sư bao gồm tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật,  đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng và các dịch vụ pháp lư khác. Điều  22 cũng quy định luật sư được đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng để  thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật.
 Theo  Luật Luật sư, luật sư có thể hành nghề với tư cách là người bảo vệ  quyền lợi hợp pháp của thân chủ (bằng hợp đồng dịch vụ pháp lư) hoặc là  người đại diện theo ủy quyền của thân chủ (bằng văn bản ủy quyền có công  chứng). Quy định luật sư “được đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng”  nói trên đă làm các cơ quan quản lư nhà nước hiểu là chỉ áp dụng cho  trường hợp luật sư làm đại diện theo ủy quyền. Chưa kể, hướng dẫn cụ thể  về việc “đại diện ngoài tố tụng” này cũng chưa có.
 Trước  vấn đề này, luật sư Chu Đức Lưu, chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk  cho biết, hầu hết các cơ quan quản lư nhà nước đều chấp nhận luật sư  tham gia vụ việc với tư cách đại diện theo ủy quyền. C̣n với tư cách  người bảo vệ quyền lợi hợp pháp, nơi linh hoạt th́ cho nhưng rất nhiều  nơi khác lại từ chối, không hợp tác.
 Luật  sư Đoàn Công Thiện, chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang, nhận xét về  nguyên tắc quản lư, người dân được làm những ǵ mà pháp luật không cấm.  V́ vậy, người dân phải được quyền nhờ luật sư và luật sư phải được  quyền tham gia trong tất cả lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Mặt khác,  có luật sư tham gia chỉ tốt hơn cho các bên, kể cả cơ quan quản lư nhà  nước trong quá tŕnh giải quyết vụ việc.
 Luật  sư Cao Quang Thuần (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng ủng hộ quan điểm này.  Theo ông, việc cho luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách  hàng ngoài tố tụng phù hợp với quá tŕnh cải cách hành chính, cải cách  tư pháp đang diễn ra ở nước ta hiện nay.
 Nhiều  luật sư khác th́ đề nghị trước mắt, các cơ quan có thẩm quyền cần ban  hành hướng dẫn về việc luật sư tham gia ngoài tố tụng với tư cách người  đại diện theo ủy quyền hay tư cách người bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Về  lâu dài, cần phải sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư theo hướng cho luật sư  được tham gia ngoài tố tụng cả với tư cách bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho  khách hàng chứ không chỉ là đại diện theo ủy quyền.
 Luật  sư Nguyễn Đ́nh Thơ, chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Ḥa, cho rằng,  hiện nay một số cán bộ nhà nước cho rằng công việc của luật sư chỉ là tư  vấn pháp luật và tham gia tố tụng là sai. Tôi đề nghị những người có  thẩm quyền cần có sự hướng dẫn, cập nhật pháp luật để cho cán bộ, nhất  là cán bộ làm công việc tiếp dân, hiểu được rằng việc hành nghề của luật  sư không chỉ giới hạn bởi khuôn viên của ṭa.
 Theo  luật sư Chu Đức Lưu, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, trước mắt, để  thuận lợi cho công việc, tốt nhất các luật sư nên thỏa thuận với thân  chủ để tham gia với h́nh thức đại diện theo ủy quyền. Trong thời gian  tới, cơ quan có trách nhiệm cần hướng dẫn cụ thể theo hướng luật sư được  tham gia bảo vệ quyền lợi cho thân chủ trong tất cả lĩnh vực mà pháp  luật không cấm để tạo sự thống nhất trong việc áp dụng và tạo sự thuận  tiện cho quá tŕnh hành nghề của các luật sư.
 Không  chỉ từ chối cho luật sư tham gia các buổi ḥa giải, làm việc với người  dân, c̣n có t́nh trạng các cơ quan quản lư nhà nước từ chối tiếp nhận,  giải quyết các văn bản do luật sư thay mặt thân chủ gửi đến. Việc từ  chối này gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của đương sự cũng như  quyền hành nghề trong khuôn khổ pháp luật của luật sư, luật sư Cao Quang  Thuần (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói.
 BTK |