Hôm nay (6-12), Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội sẽ cấp giấy phép kinh doanh cho VPF - công ty quản lư và điều hành V-League
Phó Chủ tịch VFF đồng thời là Giám  đốc điều hành tạm quyền của Công ty Cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF), ông  Phạm Ngọc Viễn, nói rằng: “Ngoài chuyện quản lư V-League, các hoạt  động kinh doanh cũng là một trong những chức năng quan trọng của VPF.  Phải làm tốt nhiệm vụ này, VPF mới tăng được hiệu quả trong việc quản  lư, điều hành nền bóng đá nước nhà”.
Không chỉ là “chuyển giao hợp đồng”
Sau khi VPF ra đời, toàn bộ các  hợp đồng tài trợ mà VFF đă kư với các đối tác liên quan đến Giải Ngoại  hạng (V-League) và Giải Hạng nhất sẽ do VPF quản lư. Trong số này có 2   hợp đồng lớn là khoản tài trợ 30 tỉ đồng/mùa của Eximbank và hợp đồng  bản quyền truyền h́nh kư với Tập đoàn AVG có giá trị 6 tỉ đồng/năm. Tiền  thu được từ việc đặt bảng quảng cáo trên các sân sẽ chia theo tỉ lệ  50-50 giữa các CLB và VFF.
                             |          
                      | Chất lượng V-League tăng cao và khán giả đến sân đông là hai yếu tố giúp VPF tăng lợi nhuận. Ảnh: QUANG LIÊM |          
      
 
Theo ông Viễn, dự trù chi phí để  nuôi bộ máy của VPF sẽ không nhỏ và nếu không có thêm các phương án kinh  doanh, VPF không thể cáng đáng được các chi phí khổng lồ trong mùa  bóng. Ông Viễn cũng nhấn mạnh: “Số tiền 30 tỉ đồng vốn điều lệ của VPF  không phải là tiền được phép chi tiêu như một số người vẫn hiểu. Nếu  hoạt động hiệu quả, tức là sau mỗi mùa bóng, số vốn điều lệ này phải  tăng lên”.
Nguồn vốn đầu vào hiện nay gồm các  hợp đồng quảng cáo gần như là cố định. VPF chỉ có thể tăng thêm nguồn  này từ những mùa giải sau năm 2012 bởi hiện tại ngày khai mạc V-League  đă cận kề, rất khó kiếm thêm tài trợ. Ông Viễn cho rằng: “Từ mùa  giải 2013, nhiệm vụ kiếm tiền sẽ là một trong những trọng tâm hàng đầu.  Tuy nhiên, kiếm được bao nhiêu tiền c̣n phụ thuộc vào chất lượng của  V-League 2012 dưới sự điều hành của VPF”.
Thay đổi tư duy cho VFF
Trước đây, VFF thường ngồi đợi các  nhà tài trợ t́m đến. Tuy nhiên, điều này sẽ phải thay đổi hoàn toàn khi  VPF bắt tay vào quản lư giải đấu. Ông Viễn cho biết: “Việc chủ  động, nắm bắt thời cơ nhanh nhạy hơn là điều VPF buộc phải làm. Nếu  không làm được điều này, những người điều hành VPF sẽ bị thay thế”.
Do không có thời gian để t́m kiếm  nhân sự cho Ban Kinh doanh của VPF nên tạm thời VFF sẽ biệt phái các  thành viên của Ban Vận động tiếp thị-tài trợ sang đảm đương công việc  t́m nguồn tiền cho VFF. Các hoạt động kinh doanh của VPF sẽ được đa dạng  hóa nhờ cơ chế hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Theo ông Viễn, để  thành công, VPF phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, tuy nhiên trong  hai mùa đầu tiên th́ phải lấy ngắn nuôi dài và cố gắng hết sức để “không  bị thâm hụt vào vốn”.
Nếu VPF kinh doanh có lăi, cổ đông  lớn VFF với 36,4% vốn điều lệ sẽ là người hưởng lợi lớn nhất. Theo Phó  Chủ tịch tài chính của VFF, ông Lê Hùng Dũng, ngoài việc được chia lợi  nhuận theo tỉ lệ góp vốn, VPF cũng phải có trách nhiệm trích một khoản  kinh phí từ các nguồn tài trợ vào ngân sách VFF để phục vụ công tác đào  tạo. Điều đó có nghĩa là VPF càng kiếm được nhiều tiền th́ VFF càng…  giàu.
                                                                                                                    |                                                            Chưa chốt ngày đại hội cổ đông 
                                                   
                        Theo ông  Phạm Ngọc Viễn, hiện nay,  VPF vẫn chưa chốt được thời điểm tiến hành  đại hội cổ đông. Tạm thời  VPF sẽ đặt trụ sở giao dịch tại trụ sở của  VFF. Tuy nhiên, sau khi đă ổn  định nhân sự và tài chính, VPF có thể sẽ  ra riêng bởi số tiền mua sắm  trang thiết bị ban đầu cũng không nhỏ. |    | 
Theo bongda.com.vn