Cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường  đă chủ tŕ  cuộc họp giao ban báo chí. Tuy nhiên, hai vấn đề được phóng viên PLVN  đă đặt ra là việc điều chỉnh thiết kế đường ṿng xuyến Dự án cầu Nhật  Tân và quyết định sáp nhập các Cty Hoa tiêu hàng hải vào các Tcty Bảo  đảm an toàn hàng hải đă không được trả lời thỏa đáng.   Về việc điều chỉnh thiết kế đường ṿng  xuyến Dự án cầu Nhật Tân, PLVN đă có bài viết “Né biệt thự, cao ốc để  “xông thẳng” vào nhà dân”, phản ánh: bằng cách điều chỉnh thiết kế đường  ṿng xuyến cầu Nhật Tân, Ban quản lư dự án 85 - PMU85 (Bộ GTVT) đă làm  hàng trăm hộ dân đứng ngồi không yên khi đưa nhà dân vào diện phải giải  tỏa, trong khi đó, cao ốc và biệt thự lại được bỏ qua.
 
  Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn  Hồng Trường cho rằng Bộ GTVT tiếp nhận dự án trên cơ sở dự án tiền khả  thi đă được TP.Hà Nội phê duyệt. Bộ đồng ư về mặt chủ trương phương án  thiết kế kỹ thuật để phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn cũng như  quy hoạch chung. Về đề nghị của người dân vẫn được sống trong khu vực  ṿng xuyến, ông Trường cho rằng không được có nhà trong khu vực ṿng  xuyến.
  Tuy nhiên, ông Trường đă “né” trả lời  việc thực tế dự án đă được điều chỉnh chỉ giới đường đỏ để khu đất biệt  thự D1, D3, khu đô thị Vườn Đào và khu đất của Cty xây dựng giao thông  đô thị (thuộc Sở GTVT Hà Nội) không nằm trong diện giải phóng mặt bằng.
 
  “Chúng tôi đang phối hợp với TP.Hà Nội để trả lời người dân hợp lư”(!?)- ông Trường cho biết.
  Liên quan đến viêc sáp nhập các Cty Hoa  tiêu hàng hải vào các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải mà PLVN đă đề cập  trong loạt bài “Hô biến” các công ty hoa tiêu trái luật?”, vấn đề đặt ra  tại cuộc họp báo là liệu có sự mất dân chủ không khi trong văn bản giải  tŕnh số 7451/BGTVT-TCCB ngày 10/11/2011, Bộ GTVT khẳng định các đơn vị  đều “đồng thuận nhất trí và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Bộ giao”, tuy  nhiên, sau đó các Cty Hoa tiêu lại có đơn phản ánh gửi lănh đạo và các  cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ?
  Bộ GTVT có vội vàng không v́ từ khi có  Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT (số 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011)  đến khi ra quyết định sáp nhập (số 2399 và 2400/ QĐ-BGTVT ngày  24/10/2011) chỉ vẻn vẹn 2 tuần mà không hề có đề án, lộ tŕnh, trái với  quy định của pháp luật hiện hành, không đúng với với Đề án tổng thể về  sắp xếp DNNN thuộc Bộ GTVT đă được Thủ tướng phê duyệt?
 
  Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng  Trường đă không trả lời thẳng vào câu hỏi mà vẫn khẳng định sự sáp nhập  này là phù hợp với việc quản lư nhà nước và quản lư DN, phù hợp với định  hướng phát triển của ngành, nhất là khi Bộ tổ chức được 2 Tcty Bảo đảm  an toàn hàng hải. Ông Trường cũng cho biết, trong quá tŕnh thực hiện  cũng đă có cuộc hợp thống nhất đối với lănh đạo Cục (Cục Hàng hải Việt  Nam -  PV) và Cục đă có thông báo đến các đơn vị.…
  “Đó là việc làm b́nh thường thực hiện  sắp xếp đổi mới các DN của Bộ cũng như là đảm bảo uy tín, quản lư cuả Bộ  tốt hơn. Sau khi sáp nhập vào,  2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải  cho  biết đă làm việc với các Cty Hoa tiêu và rất phần khởi, các đồng chí nói  sẽ tổ chức lại các Cty Hoa tiêu đủ điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật  cũng như con người để đáp ứng cho phát triển kinh tế biển của chúng  ta…”- ông Trường khẳng định.
   
Thanh Thanh