Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Vân - Giám đốc Ban điều  hành Ban quản lư dự án 85 (PMU85) thuộc Bộ GTVT khi trả lời phóng viên.  Ông Vân cho biết:     	|  | 
  	| Ông Nguyễn Thanh Vân (ngồi giữa) | 
  
  Chúng tôi có biết những bức xúc của  người dân ba tổ dân phố 17B, 17C, 17D. Về các thắc mắc của người dân, Bộ  GTVT đă có văn bản gửi cho bà con. Tất nhiên trong văn bản không thể  nói hết được các vấn đề cũng như cả quá tŕnh triển khai dự án. Để h́nh  dung, bắt đầu từ năm 2005, dự án được chuyển giao từ Hà Nội sang cho Bộ  GTVT.
  Trước đó, Hà Nội đă nghiên cứu tiền khả  thi và phù hợp với quy hoạch đă được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định  số 108 năm 2008. Từ trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi cho đến khi  chuyển sang Bộ GTVT là giai đoạn khả thi, nút giao Phú Thượng được  nghiên cứu là nút giao khác mức dạng hoa thị…
 
  Theo quy hoạch của Thành phố, nút giao  này có bán kính 300m. Ban đầu trong quá tŕnh lập dự án đầu tư do Tổng  Cty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) của Bộ GT-VT lập. Lúc đó, TEDI có thu  thập các quy hoạch của Thành phố để nghiên cứu triển khai nút giao Phú  Thượng. Khi Bộ GTVT tŕnh lên Thủ tướng Chính phủ vẫn là nút giao khác  mức h́nh hoa thị. Theo phương án ban đầu, nhánh hoa thị để kết nối ở nút  giao có phạm vi rộng hơn. Trong đó, có hai nhánh kết nối với đê An  Dương Vương có phạm vi rộng hơn; c̣n một nhánh dịch ra phía đường Lạc  Long Quân.
 
  
Vậy v́ sao không làm theo quy hoạch ban đầu mà lại phải điều chỉnh thưa ông?
  Sau khi duyệt dự án đầu tư, TP Hà Nội  đă có văn bản đề nghị nghiên cứu để tránh khu đất bán đấu giá D1, D3  (nay là khu biệt thự Vườn Đào) tại phường Phú Thượng và phường Xuân La  (quận Tây Hồ) và khu đất của Cty xây dựng giao thông đô thị (thuộc Sở  GTVT Hà Nội) hiện đang triển khai xây dựng công tŕnh văn pḥng, dịch vụ  công cộng, khách sạn và nhà ở cao tầng. Chính v́ thế, Bộ GTVT đă chỉ  đạo PMU85 nghiên cứu, điều chỉnh đường dẫn lên cầu để tránh các khu đất  nói trên.
  C̣n về phạm vi GPMB, nếu thực hiện theo  phương án ban đầu th́ phạm vi GPMB sẽ cắt vào phần đất của Cty xây dựng  giao thông đô thị và một phần của khu biệt thự Vườn Đào.
 
  
Việc điều chỉnh là theo đề  xuất của Thành phố Hà Nội nên đường dẫn sẽ không c̣n cắt vào khu biệt  thự Vườn Đào và hai toàn nhà của Sở GTVT?
  Đúng là việc điều chỉnh dựa trên cơ sở  đề nghị của UBND Thành phố Hà Nội. Để trả lời cụ thể th́ phải có bản vẽ  chi tiết nhưng hiện giờ tại Ban không có bản vẽ chi tiết. Khi Ban tư  vấn, nghiên cứu th́ người ta áp quy hoạch vào để điều chỉnh nhằm mục  đích tránh không cắt vào các phần đất theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội.  Ở đây, không phải là điều chỉnh quy hoạch mà chỉ điều chỉnh các công  tŕnh trên tuyến dự án cho phù hợp với hiện trạng của địa phương.
 
  
Ông nói bán kính của nút  giao Phú Thượng là 300m, vậy khi điều chỉnh tránh khu biệt thự Vườn Đào  và tránh hai toà nhà của Sở GTVT bán kính đó có thay đổi không?
  Bán kính 300m là một ṿng tṛn để  nghiên cứu. Ngày xưa nó nằm trong ṿng tṛn, bây giờ các khu đất đó nằm  ngoài ṿng tṛn. Việc điều chỉnh chỉ là yếu tố kỹ thuật để chỉnh bán  kính, đường cong của đường dẫn nút giao Phú Thượng để tránh không GPMB  khu biệt thự Vườn Đào và hai toà nhà của Sở GTVT.
 
  
Quy hoạch cứng của tuyến  đường nối vào cầu Nhật Tân có trước hay sau khi Thành phố cho bán đấu  giá đất khu biệt thự Vườn Đào và cấp phép xây dựng đối với hai toà nhà  của Sở GTVT, thưa ông?
  Thực ra về mặt thời gian th́ tôi chưa  xem kỹ lại. Quy hoạch về giao thông của Thành phố Hà Nội theo Quyết định  108 của Thủ tướng có quy hoạch tuyến, các công tŕnh trên tuyến (gồm:  cầu, nút giao...). Cái gốc ban đầu nghiên cứu dự án cầu Nhật Tân là từ  quyết định đó.
 
  
Nếu đặt câu hỏi có lợi ích nhóm ở đây, ông b́nh luận thế nào?
  Chuyện có lợi ích nhóm ở đây hay không th́ tôi xin không b́nh luận v́ đó là chuyện của các cơ quan quản lư nhà nước.
  
Cảm ơn ông!
   Bảo Anh - Việt Hưng (thực hiện)