Sáng 22/11, ông Bùi Văn Thu lái chiếc phà bị chìm khai  với cơ quan điều tra là UBND xã Tam Hải (Núi Thành, Quảng Nam) đã cho  phép ông chở kèm xe tải trên mỗi chuyến phà để vận chuyển lương thực,  thực phẩm cho dân.  
  Chiều 21/11, ngay sau tai nạn, chính quyền xã Tam Hải  cho biết giữa UBND xã và lái phà đã có văn bản cam kết không chở bất kỳ  ôtô nào trên phà mà chỉ vận chuyển người. Do đó việc ông Thu chở theo xe  tải củi tổng trọng lượng 7 tấn là sai quy định. 
  Tuy nhiên làm việc với cơ quan điều tra, ông Thu khẳng  định: "Chính UBND xã Tam Hải chỉ đạo cho tôi được phép chở kèm theo xe  tải trên mỗi chuyến phà để vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người  dân trên địa bàn". 
  
   |  | 
  | Lực lượng cứu hộ trục vớt chiếc ôtô tải chở đầy củi từ  dưới sông Trường Giang lên sà lan - nguyên nhân chính gây ra vụ chìm  phà vào sáng 21/11 trên sông Trường Giang. Ảnh: Trí Tín | 
 
  Theo giấy phép đăng kiểm, chiếc phà gỗ này chỉ được  phép chở 30 hành khách mỗi chuyến (không đề cập chở phương tiện xe máy,  xe đạp). Sáng 22/11, đại diện UBND xã đảo Tam Hải cũng thừa nhận là đã  cho phép phà gỗ chở cả xe tải gạo, nước, lương thực, thực phẩm đi trên  phà. 
 
  "Do vận chuyển phà qua sông Trường Giang sợ gạo ướt,  thùng nước rơi nên thời gian qua xã có cho phép phà gỗ chở xe tải mang  theo lương thực, thực phẩm thiết yếu qua sông. Riêng sáng 21/11, việc  ông Thu chở xe tải chất đầy củi thì xã không hề hay biết", ông Phan Như  Tường, Chủ tịch UBND xã đảo Tam Hải giải thích.  
  Theo người dân địa phương, bến phà Tam Hải chỉ cách  UBND xã Tam Hải khoảng một km, hàng ngày phà thường xuyên chở ôtô tải  qua lại chính quyền địa phương đều biết. 
 
  Trao đổi với 
VnExpress.net, ông Nguyễn Quang  Hòa, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, trước thông tin này, huyện  đã chỉ đạo cơ quan điều tra, Công an huyện khẩn trương xác minh, làm rõ  các bên liên đới trách nhiệm. 
 
  Trước đó, ngày 23/6 Thanh tra Sở Giao thông Vận tải  tỉnh Quảng Nam từng kiểm tra và lập biên bản xử phạt, nhắc nhở lái phà  không được chở ôtô, song chủ phà vẫn tiếp tục vi phạm. 
  
   |  | 
  | Sau khi phà gỗ chìm, thợ máy đang sửa chữa lại phà sắt để chuẩn bị đưa vào hoạt động thay thế. Ảnh: Trí Tín | 
 
  Trong khi đó người dân  địa phương cho biết, 8 năm trước cũng ở vị trí chìm gần cửa biển An Hội  như sáng 21/11, chính phà gỗ này đã bị đắm một lần. 
  Nhà sống ở gần khu vực bến đò Tam Hải, ngư dân Nguyễn  Chín nắm rõ lai lịch chiếc phà gỗ chở người qua sông mỗi ngày của xã. Vụ  chìm phà sáng 21/11 khiến thai phụ Vũ Thị Thiện Thẩm thiệt mạng, 39  người được cứu sống, khiến ông Chín liên tưởng 8 năm về trước cũng tại  vị trí này chiếc phà gỗ từng bị sóng nước nhấn chìm. 
 
  "Lúc ấy phà chở xe công nông chất đầy đất từ xã Tam  Quang qua xã Tam Hải để thi công tuyến đường nông thôn. Xe nặng quá, phà  nghiêng về một phía rồi chìm hẳn. 4 người đi trên phà kịp nhảy xuống  nước được ngư dân cứu thoát chết. Ngày hôm sau, xã huy động anh em thợ  lặn chúng tôi cùng tàu cá có cần cẩu trục vớt chiếc phà lên tu sửa", ông  Chín kể. 
 
  Sau vụ tai nạn, chiếc phà được tu sửa và tiếp tục vận  chuyển hành khách qua sông. Mới đây, chiếc phà đóng từ năm 1996 quá cũ  kỹ, lại hết hạn đăng kiểm nên chính quyền địa phương sửa chữa lại và xin  gia hạn đăng kiểm đến ngày 7/12. 
  
Trí Tín