B- Những sự kiện trong 700 tấm ảnh chụp lại: 
Và sau cùng chúng ta thử xét lại  lần nữa đoạn clip với 700 tấm ảnh được chụp lại để cụ thể, và chi tiết  hóa hơn. Qua đó, có một vài vấn đề cần đưa ra suy luận : 
1. Vết đen dài từ CSB-TT200 đến CMS-84:
Có người đặt câu hỏi có phải đó là tên lửa, nhưng thành viên Pain, người đưa clip lên diễn đàn 
"Chủ quyền là thiêng liêng. Kẻ thù có mạnh nhưng quyết không sợ" trên mạng otofun.net, cũng đành im tiếng, không dám bàn luận mà trả lời : "… em hem nói đâu 
vì em ở hội Hèn". 
Đó lại là một câu hỏi tự phát  sinh khi người ta đọc dòng chữ đó. Tại sao "vì em ở hội Hèn" để thoái  thác câu trả lời cho vệt đen dài đó ? Có điều gì gọi là "phản động"  chăng khi nói ra sự thật của vết đen dài ? Trừ khi câu trả lời cho sự  thật của vết đen đó ảnh hưởng đến nhà cầm quyền csvn như những lần qua  những sự kiện khác họ cố tình che đậy, bưng bít, nghiêm cấm và xem đó là  sự "phản lại tuyên truyền" của đảng. 
Qua vài hình ảnh tiêu biểu được  chọn lọc trên, trong số những hình ảnh được chụp lại, cũng cho thấy rằng  đó là một sợi dây nối dài từ tầng hai của CSB-TT200 đến khoảng độ cao  của tầng hai trên CMS-84, mà có thể xem là từ chiếc cần cẩu ở tầng một.  Từ lúc bắt đầu đoạn clip, cho thấy sợi dây hơi chùng xuống, nhưng điểm  nối vẫn trên con tàu CMS-84. Đi xa hơn một đoạn, nhưng khoảng cách giữa  hai con tàu vẫn gần như giống nhau; có nghĩa hai con tàu đi cùng một vận  tốc; chỉ có sợi dây càng lúc căng thẳng ra chút. Trong hình thứ ba là  khoảng cuối thời gian trước khi mất vết đen dài vì hai con tàu sẽ đi  trong khoảng gần như song song nhau. Ở trong hình nầy cho thấy rằng sợi  dây rơi xuống biển, phía sau tàu CMS-84 nếu kéo dài vết đen. 
Như vậy, vết đen không thể là  vết khói của tên lửa vì khói không thể nào… hạ xuống biển, mà phải bay  lên, và đường khói không thể tự nhiên chùng lại rồi căng ra, mà phải  ngược lại vì khói sẽ tan biến, làm loãng vết đi của tên lửa. Và nếu là  tên lửa, thì chỉ là tên lửa chết vì không có khói nỗ tung hay nước biển  bắn lên. Chỉ có thể kết luận là CSB-TT200 VN chạy theo CMS-84 TQ qua sợi  dây hướng định vận tốc ban đầu, trong một khoảng thời gian để bắt đầu  vận tốc khác. 
2. Thái độ bình thản trên tàu CMS-84 sau khi va chạm:
Trong lúc CSB-TT200 VN gia tăng  tốc độ rượt theo, và chạy song song tại khoảng cách 1/3 chiều dài của  CMS-84, không thấy có một phản ứng nào của người trên tàu CMS-84 TQ. CSB  tiến sát vào CMS-84 ở khoảng 30 độ theo mũi tàu của cảnh sát biển với  sự chấn động va chạm nhẹ. Sau đó, hai con tàu vẫn chạy dính vào nhau  bằng mũi tàu CSB, nhưng người trên tàu CMS-84 TQ chỉ đứng bình thản ngắm  nhìn lại CSB, không có một vẻ gì nôn nóng, lo âu, giận dữ, hay vung tay  vung chân. Có phải chăng họ đang lo sợ điếng hồn con tàu bé nhỏ của CSB  vì bị bắt quả tang tội xâm phạm lảnh hải VN ? Hay họ đang ngạc nhiên  tại sao một con tàu bé nhỏ chạy chậm như vậy có thể bắt kịp tuần dương  hạm CMS-84 TQ to lớn và mới nhất trong vùng biển Nam nầy ? 
Dĩ nhiên là không ! Với sức mạnh  của CMS-84 dư sức bỏ xa CSB-TT200 VN nếu nó muốn chạy thoát hay đâm  xuyên qua tàu CSB một cách dễ dàng. CMS-84 có trang bị vũ khí tự bảo vệ  và đối kháng khi cần. Sự ngắm nhìn bình thản của người trên tàu CMS-84  có vẽ "thân thiện" trong tình hữu nghị đồng chí hơn là sự lo sợ điếng  người. 
3. Con số bên hông trên tàu CSB:
Con số bên hông trên tầng chỉ  huy, ngay trên 2 khung cửa hình chữ nhật từ phía trước, có thể đọc là  258-20 (?). Có phải đây là con số tàu CSB thuộc loại TT200 ? Vì nó cũng  có sàn màu xanh như trong đoạn clip, hành lang nhỏ bao bên hông tầng chỉ  huy, và ụ súng phía trước. 
CSB loại nầy có 3 loa phóng  thanh phía trước, hai đèn rọi, và ống ngắm xa (như hình bên trên), nhưng  không nghe thấy người trên CSB sử dụng loa phóng thanh để khuyến cáo,  hay hụ còi trong lúc theo đuổi và trước khi cặp mũi vào hông tàu  CMS-84. 
4. Quân phục của cảnh sát biển:
Theo quân phục của CSB là áo  trắng ngắn tay, quần dài xanh dương đậm, và mang giầy đen. Tất cả CSB  đều phải mặc quân phục chỉnh tề, nhất là khi thi hành nhiệm vụ, đối mặt  với tàu lạ. Đó là thể hiện sĩ diện của một nước mà mỗi quân nhân cần  phải tuân hành. Không lẽ nào cấp chỉ huy của CSB-TT200 VN không biết  điều nầy ? Trong khi người cầm lái mặc quần đùi, mang dép cao su; ngay  cả người đứng bên cạnh kế đó. Trong không có vẽ chút nào là họ thực sự  đang thi hành nhiệm vụ với cách mặc không theo quy củ quân đội, trừ khi  trong lúc giải lao trên biển hoang vắng qua sự cho phép của cấp trên. 
5. Xuất hiện thêm một nhân viên áo trắng trên CMS-84:
Có  sự xuất hiện thêm một nhân viên áo trắng trên CMS-84, dường như là cấp  chỉ huy, sau khi trò chuyện cùng hai người vẫn đứng quanh đó, rồi bước  vào trong. Trong khi tàu CSB-TT200 VN vẫn cặp mũi bên hông duy trì với  độ góc khoảng 30-45 với chiều cao của thềm tàu hơn thềm tầng 1 của  CMS-84 khoảng nửa thước. Ngoài ra, trong hình cho thấy rõ, ụ súng vẫn  được bao phủ. 
Với sức của CSB xô đẩy CMS-84 dù  dưới góc độ 30-45 dường như không tạo nên tác dụng gì, mà ngược lại  dường như bị lôi kéo theo (?). Với sự điềm tỉnh phớt lờ của nhân viên áo  trắng trên tàu CMS-84 cho thấy rằng đó là chuyện không quan trọng. 
6. Vết đen sợi dây lại xuất hiện:
Vết đen sợi dây lại xuất hiện  hơi mờ ở phía trước tàu CSB-TT200 VN, được nối từ tầng chỉ huy đến tàu  CMS-84, sau khi hai tàu cặp vào nhau (hình 159, và 170). Những vết trầy  do mũi tàu CSB va chạm bên hông tàu CMS-84 (hình 239, 245), sau đó trượt  dài lên phía trên, vượt qua chữ "China" (hình 275) đến chữ "Marine"  (hình 293)
Vết  đen sợi dây được thấy rõ, căng thẳng hơn, và mũi tàu của CSB cặp vào  hông tàu CMS khoảng mẫu tự "C" của "China" (hình 585, 600, 602). Dường  như tàu CSB được giữ lại bằng sợi dây để tránh trượt làm va chạm vào  hông tàu CMS-84 (hình 629, 649, 698).
Qua những hình ảnh, chúng có thể đưa đến những nhận xét như sau : 
a. Đúng là con tàu CSBVN với chữ Đ trong vòng tròn (hình 159). 
b. Con tàu CSB trong clip có hình dáng như CSB-TT200, và cả số tàu hiệu. 
c. Tàu CSB theo sau tàu CMS-84 với sợi dây nối dài trên tầng chỉ huy từ lúc bắt đầu đoạn clip. 
d. Sợi dây càng lúc chùng thấp xuống biển, như bị cắt đi từ tàu CMS-84. 
e. Tàu CSB gia tăng tốc độ, đuổi kịp tàu CMS-84. 
f. Không nghe tiếng loa phát thanh hay hụ còi cảnh bảo. 
g. Cách mặc quân phục của người trên CSB không nghiêm chỉnh như đang thi hành nhiệm vụ. 
h. Có khoảng 4 người trên tàu CMS-84 chứng kiến sự kiện nầy, nhưng không có phản ứng gì. 
i.  Sau khi cặp mũi tàu vào, có vài sự va chạm nhẹ làm trầy thân tàu  CMS-84, và bị sóng nhòi làm trượt lên xuống bên dòng chữ "China  Marine". 
j. Sau khi sợi dây được kéo căng hơn, con tàu CSB gần như được giữ yên, với mũi tàu chấm đến khoảng mẫu tự "C". 
k. Tàu CSB vẫn cặp mũi và giữ đều tốc độ với tàu CMS-84.