Cầm bài thi  môn Lư của cô con gái, chị H. cau mày trách móc: “Sao lại được có 5 điểm  vậy con?”. Phụng phịu mặt, cô công chúa nhỏ trả lời: “Đề cô ra nằm ở  phần kiến thức dạy ở lớp học thêm. Mẹ có cho con đi học thêm đâu…”.
Lời  chia sẻ thành thực  của cô con gái đang học tại một trường THCS khá nổi  tiếng ở quận Đống  Đa (Hà Nội) khiến chị H. buông tiếng thở dài: “Cho  con đi học thêm th́  quá tải mà không cho th́…”.
 Rơi vào t́nh cảnh tương tự, chị K. có con đang học tại   một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy cũng mếu máo tâm sự: “Năm trước cho   con đi học thêm th́ điểm luôn khá giỏi. Năm nay thấy ngành đang có chủ   trương giảm tải nên cũng “đánh liều” không cho con đi học thêm nữa bởi   cháu học 2 buổi/ngày đă quá vất vả rồi và hậu quả điểm thi của cu cậu   chẳng bao giờ được điểm khá”.
 Chị K. cũng cho biết, một lần t́nh cờ kiểm tra vở và bài   kiểm tra mới phát hiện ra có những câu hỏi rơi vào phần kiến thức   con chị chưa được học trên lớp. Bức xúc với với “chiêu bài” của giáo   viên (GV), chị K. đang xúc tiến triển khai để cho con chuyển trường. Tuy   nhiên khi được hỏi liệu trường chuyển đến có tái diễn t́nh trạng này   hay không chị chỉ biết trả lời với niềm tin mong manh: “Ḿnh hi vọng là   sẽ khá hơn”.
 Là một người từng sát cánh với ngành giáo dục nhiều   năm, nhà báo N.T.P có con đang học ở một trường tiểu học ở quận Long   Biên cay đắng tâm sự: “Một lần định đưa con đi học thêm nhà cô th́ được   hay tuần này đổi sang ngày khác. Hỏi mới biết, hôm sau là ngày thi. Mục   đích của việc làm này là do cô sợ các cháu lơ là, quên kiến thức nên   phải phụ đạo ngay buổi tối hôm trước. Để cho khách quan, nhiều trường   tiểu học hoán đổi GV coi thi và chấm thi. Dẫu vậy, một số câu hỏi trong   đề kiểm tra vẫn giông giống với bài tập ở lớp học thêm. Dĩ nhiên các   cháu đều làm được v́ được ôn ngay đêm hôm trước”.
   Đối với giáo viên việc dùng "thủ thuật" để HS phải đến với lớp học thêm không phải là quá khó (ảnh minh họa)
Đối với giáo viên việc dùng "thủ thuật" để HS phải đến với lớp học thêm không phải là quá khó (ảnh minh họa)Cũng theo anh N.T.P th́ hiện nay nhiều văn bản ban hành   về việc dạy thêm học thêm. Nói về tính pháp lư và quản lư th́ có lẽ rất   nghiêm nhưng đó là về mặt văn bản. C̣n thực tế quy định GV không được  ép  HS đi học thêm dường như vô nghĩa bởi thiếu ǵ cách để phụ huynh  phải  miễn cưỡng kư vào tờ giấy “tự nguyện” cho con tham gia học thêm.
 Điều mà ai cũng biết là hiện nay nhiều bậc phụ huynh vẫn   c̣n quá quan tâm đến điểm số. Chính v́ thế không ít GV đă biết “đánh   đúng” vào tâm lư này bằng cách cứ đến lớp học thêm thế nào điểm cũng   ngất ngưởng.
 "Ai mà chẳng vui khi con cái đạt điểm cao. Nhưng điểm số   cao ấy có ích ǵ khi không xuất phát từ năng lực của chính bản thân  các  cháu? Là GV, chắc ai cũng hiểu được tác hại. Điều này chỉ khiến cho  các  cháu ngộ nhận, ảo tưởng và là mầm mống của thói hư danh vốn dĩ  đang  nhan nhản trong xă hội" - anh N.T.P chua chát nói.
 Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - hiệu trưởng Trường THPT Đinh   Tiên Hoàng: “Hiện tượng dạy thêm, học thêm là một nhu cầu thực tế từ   nhiều năm nay. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chương tŕnh học hiện   nay rất nặng, nhất là trong thi cử. Chúng ta cần phải thay đổi cách học,   cách vận dụng của HS làm sao để các em nỗ lực hơn, sáng tạo hơn. Chính   v́ thế việc ban hành các văn bản quy định chỉ là mang tính h́nh thức,   nếu chưa giải quyết được những vấn đề cơ bản dẫn đến hoạt động dạy  thêm,  học thêm trở nên tràn lan”.
 TS Lâm cũng thừa nhận hiện nay một số GV vẫn dùng các   mánh khóe để ép học sinh phải học thêm theo nhiều h́nh thức, nhưng chủ   yếu là học ở phạm vi ngoài nhà trường. Vấn đề đặt ra ở đây là nhà trường   phải có trách nhiệm giải quyết hiện tượng này chứ nếu chúng ta cứ đi   t́m điểm này, chỗ kia để dẹp th́ rất khó, đi vào bế tắc giống như trước   đây. Cần tạo một cơ chế linh hoạt để chính HS, phụ huynh được phát  biểu,  từ đó nhà trường sẽ có biện pháp cụ thể để ngăn chặn.
 Vậy làm cách nào để phát hiện được những GV dùng “thủ   thuật” để ép HS? Trước câu hỏi này, TS Lâm thẳng thắn nh́n nhận: “Quả   thực việc này là rất khó bởi chúng ta không thể giám sát việc lên lớp   của GV thường xuyên được. Nhưng nếu có sự phối hợp tốt giữa Ban giám   hiệu nhà trường và phụ huynh th́ chắc chắn sẽ loại bỏ dần được hiện   tượng này”.
 GS Văn Như Cương th́ lại cho rằng, trước hết chúng ta   cần phải xem việc GV dùng “thủ thuật” ép học thêm có thực sự phổ biến   hay không. Nếu có việc này th́ bản thân Ban giám hiệu nhà trường phải   chịu trách nhiệm. Nhà trường có thể thông qua giáo án chuẩn bị bài, các   tổ bộ môn… để phát hiện ra những GV vi phạm.
 Liên quan đến việc HS không đi học thêm với GV dạy ở lớp   th́ điểm thi sẽ không cao, GS Văn Như Cương đề xuất: “Chúng ta không   thể cấm thầy cô dạy thêm ở ngoài nhà trường bởi đó cũng là một phần kiếm   thêm thu nhập của họ. Tuy nhiên cần phải quy định những GV này dạy ở   đâu th́ dạy chứ không được dạy thêm cho những HS đang theo học trên lớp.   Nếu phát hiện ra cố t́nh dạy thêm cho HS ở lớp th́ cần phải xử lư   nghiêm khắc”.
 Nói là thế nhưng rơ ràng đối với các trường ngoài công   lập th́ dễ bởi khi phát hiện ra GV nào đó vi phạm về việc dùng “thủ   thuật” để ép HS học thêm th́ Ban giám hiệu có thể sẵn sàng kỹ luật hoặc   buộc thôi việc nhưng ở trường công lập th́ không dễ để làm việc này.  Bản  thân ngay trong quy định về dạy thêm học thêm mà Bộ GD-ĐT ban hành  cũng  không đưa ra h́nh thức xử lư đối với trường hợp vi phạm này.
 Trong một cuộc giao ban mới đây với Sở GD-ĐT 5 thành phố   lớn (Hà Nội, Cần Thơ, TPHCM, Đă Nẵng và Hải Pḥng), Thứ trưởng Bộ  GD-ĐT  Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, hiện nay t́nh trạng dạy thêm học thêm  đang  bắt đầu nóng. Việc “nóng” ở đây xuất phát từ nhiều yếu tố chứ  không phải  là do giảm tải hay cắt bỏ chương tŕnh. Năm học này Bộ GD-ĐT  thực hiện  giảm tải là bỏ những phần không phù hợp c̣n về kiến thức th́  vẫn giữ  nguyên. Chính v́ thế các Sở cần quản lư mạnh mẽ về dạy thêm  học thêm  ngoài nhà trường hơn nữa.
 Thứ trưởng Hiển cũng cho rằng, ai cũng đều có con hoặc   cháu đi học thêm. Chúng ta biết căn bệnh của nó nên sẽ không khó để ngăn   chặn vấn đề là ở chỗ có quyết tâm hay không. Khi phát hiện ra sai phạm   cần phải xử lư kiên quyết, không thể cứ “vuốt ve” hay “chườm đá” măi   được. Nếu vẫn c̣n động thái này th́ "bệnh "chỉ có tăng chứ không có   giảm.
Chia sẻ qua:   
   
  
 			Theo Dân Trí