Một cô bé Việt Nam 14 tuổi với giấc mơ học hành mong đổi đời đă khiến nhà báo danh tiếng ở Mỹ cảm động.
   |  | 
  | Nhà báo Nick đang được các em bé Việt Nam dạy đếm bằng tiếng Việt. Ảnh: John Wood/Twitter | 
 Nhà báo Nicholas D. Kristof kể rằng ông tới Việt Nam  để thực hiện một dự án phim tài liệu, và lưu lại một ngôi làng nhỏ thuộc  đồng bằng sông Cửu Long. Tại đây, Nick, tên gọi thân mật của nhà báo  từng hai lần nhận giải báo chí Pulitzer danh giá, gặp một cô bé mới 14  tuổi nhưng có khát khao đèn sách lớn đến nỗi luôn thức dậy từ 3 giờ sáng  mỗi ngày, để làm việc nhà rồi sau đó làm bài tập.
 Cô bé tên Phụng rất mong muốn được theo học cả các lớp  phụ đạo để nâng cao kiến thức. Gia đ́nh Phụng hy sinh tất cả để dành  dụm tiền đóng học phí cho con gái, v́ họ tâm niệm rằng học tập là con  đường để t́m kiếm những cơ hội đổi đời trong tương lai. 
 Trên trang Twitter, nhà báo Mỹ thậm chí đúc kết ngắn gọn: "Cô bé nghèo về vật chất nhưng lại quá giàu nghị lực".
 Sau khi nói về trường hợp Phụng, Nick đặt ra so sánh  giữa nền giáo dục Mỹ và giáo dục Việt Nam. Theo nhà báo 52 tuổi, người  Mỹ đang bị tụt lại phía sau v́ một nền giáo dục thiếu sự cạnh tranh. Tỷ  lệ tốt nghiệp ở các trường trung học cũng như tỷ lệ học tiếp lên cao  đẳng, đại học ở Mỹ hiện chỉ ngang với mức của những năm 70 thế kỷ trước.  "Có quá nhiều điều chúng ta cần tiếp thu từ khát vọng học tập tại các  nước châu Á", Nick kết luận. 
 Quan điểm của nhà báo đang làm việc cho tờ 
The New York Times  nhận được sự chia sẻ của nhiều người. Một người có tên Susanne Sayers  kể về trải nghiệm đă có được khi tới Việt Nam năm ngoái. "Tôi tṛ chuyện  với một bà mẹ luôn một thân một ḿnh làm mọi công việc đồng áng, tất cả  là để dồn cho những đứa con của bà có thể bước chân vào các trường cao  đẳng, đại học", Sayers chia sẻ. 
 "Bà ấy dậy từ 5 giờ sáng để làm những công việc thường  nhật. Chỉ cần nghĩ tới từng ấy công việc thôi là tôi đă thấy mệt rồi,  vậy mà bà ấy c̣n làm cả công việc tự nguyện cho làng của ḿnh, đó là  trồng đước để giữ cho bờ biển không bị xói ṃn".
 Khi Sayer hỏi: "Lúc nào bà mới đi ngủ?", cô nhận được  câu trả lời gần như luôn giống nhau: "Ôi, khoảng nửa đêm cơ. Thỉnh  thoảng sớm hơn một chút nếu tôi thấy mệt". Sayer kể rằng người phụ nữ  Việt Nam ấy làm tất cả v́ con, bà tự hào về chúng v́ tất cả đều học  giỏi. "Chúng nói với tôi rằng đó là v́ tôi đă làm việc vất vả, và chúng  không muốn làm tôi phải thất vọng", Sayer dẫn lại lời bà mẹ giàu nghị  lực.
 Nhiều thành viên khác trên Facebook th́ tranh luận về  giáo dục giữa hai nước. Một người có tên Mr. K's Classroom lư giải nền  giáo dục Mỹ giậm chân tại chỗ từ hơn 40 năm qua v́ nền giáo dục này đă  lỗi thời nhưng lại có quá ít sự thay đổi. Những người trẻ tuổi ở Mỹ vẫn  có khát khao học tập, nhưng họ lại quá chán nản với nền giáo dục ít đổi  thay. "Hăy làm mới nền giáo dục và khơi gợi đam mê học tập của những  thanh niên Mỹ", thành viên này kết luận.
 Thành viên Susan Connolly th́ cho rằng đam mê học tập  thường không được đổi lại bằng những cơ hội việc làm ở nước Mỹ. Nếu các  tập đoàn lập nên các quỹ dành cho việc học tập tại các trường đại học  hơn là đốt tiền trong các tiêu dùng cá nhân, có lẽ việc học tập của các  sinh viên sẽ trở nên có định hướng tốt hơn, nhằm đáp ứng các nhu cầu  nhân lực thực sự của xă hội, Connolly nhận định.
 Tuy nhiên, trong số hàng trăm người tham gia cuộc trao  đổi trên trang Facebook của Nick, cũng có không ít thành viên bày tỏ  quan điểm phản biện. Thành viên Aman Malkani tự nhận là một người châu Á  và cho hay việc dành tất cả thời gian cho học hành đồng thời không được  vui chơi đă ăn sâu trong nhiều thế hệ. Tại Ấn Độ, nơi Malkani sống,  việc quá chú trọng vào học hành khiến nhiều người không có thời gian và  cũng không được phép chơi thể thao. 
 Thành viên Anthony De Simone th́ cho rằng ví dụ điển  h́nh về bé Phụng mà nhà báo Nick đưa ra không chứng minh được điều ǵ.  De Simone c̣n dẫn ra những tấm gương như Steve Jobs hay Bill Gates,  những người làm nên sự nghiệp lẫy lừng mà không tốt nghiệp một trường  đại học nào.
 De Simone c̣n cho rằng những đứa trẻ ở Mỹ ngày nay  thường dậy sớm để tới các lớp tập thể dục, để phụ giúp công việc ở các  nông trại, để đi giao báo, hay để rèn luyện kỹ năng sử dụng các nhạc cụ.  Tất cả những việc này đều được thực hiện trước khi tới trường. Theo đó,  thành viên De Simone cho rằng trường hợp bé Phụng mà nhà báo Nick dẫn  ra không thể là một dẫn chứng phù hợp để đặt ra sự so sánh về đam mê học  tập ở nước Mỹ.
 
Phụng đang được bảo trợ bởi một chương tŕnh của Room to Read,  một tổ chức phi chính phủ quốc tế có trụ sở tại San Francisco, Mỹ. Tổ  chức này tập trung vào việc b́nh đẳng giới và học vấn trong giáo dục.  Phối hợp với các tổ chức đối tác địa phương, Room to Read phát triển các  kỹ năng đọc và viết, cũng như thói quen đọc của các học sinh tiểu học.  Đặc biệt, tổ chức này hỗ trợ các học sinh nữ hoàn tất chương tŕnh trung  học cơ sở với các kỹ năng sống có ích cho việc thành công trong nhà  trường và xă hội. 
 Hôm 28/10, tổ chức Room to Read đă trao một tủ sách  mới cho thư viện của trường tiểu học Ngũ Hiệp 2, tỉnh Tiền Giang. Hoạt  động được tổ chức nhằm kỷ niệm sự kiện cuốn sách thứ 10 triệu mà Room to  Read quyên góm được cho 12.000 thư viện tại 9 quốc gia đang phát triển ở  châu Á và châu Phi.
 
Nhật Nam
VNExpress