Lúc sinh  thời, Steve Jobs tuyên bố rằng Google đang tự biến ḿnh thành Microsoft  với những sản phẩm có chất lượng "xoàng xĩnh". Thực hư đằng sau lời  tuyên bố ấy ra sao? 
 Steve Jobs chưa bao giờ được xem là người nói năng ngọt ngào.  Những nhận xét của Steve Jobs về đồng nghiệp cũng như đối thủ từ cố CEO  của Táo Khuyết thường rất thẳng thắn, không "nể nang". Trong cuốn hồi  kư chuẩn bị xuất bản của Steve, người ta thấy ông nói với Larry Page như  sau: "
Google  đă cho ra quá nhiều sản phẩm và phần lớn trong số chúng chỉ tàm tạm chứ  không thực sự xuất sắc, và những sản phẩm đó đang biến Google trở thành  1 Microsoft thứ 2. Và anh cần phải biết ḿnh muốn Google trở thành 1  công ty như thế nào khi nó trưởng thành. Giờ Google đang quá lan man." Lời khuyên ấy được Steve nói với Larry Page trong năm 2011 khi ông này mới thay thế Eric Schmidt ở vị trí CEO của Google.
 
  
 Có thể đó chính là lư do khiến cách đây mấy ngày trước đây Google tuyên bố hăng này sẽ cắt giảm bớt những dịch vụ thất bại  như Google Buzz, Google Labs để tập trung cho Google+. Điều này có thể  dễ dàng khiến chúng ta liên tưởng tới việc Larry Page đang áp dụng những  lời khuyên của Steve Jobs vào thực tế: "dọn dẹp bớt những thứ thừa thăi  để tập trung cho những sản phẩm "
thực sự có khả năng thay đổi cuộc sống của người sử dụng".
 
 Không  phải vô duyên vô cớ mà Steve Jobs nhận xét rằng Google đang dần trở  thành 1 Microsoft thứ 2. Có 1 "cái dớp" khá đúng với các đại gia công  nghệ: Các công ty có khởi đầu rất khác nhau nhưng sau khi trưởng thành,  nắm giữ vị trí thống trị th́ dần dần đều trở nên "na ná" nhau. Microsoft  đă từng có thời là 1 doanh nghiệp trẻ, với tầm nh́n và sự nhạy bén đáng nể.  Nhưng sau khi thống trị thị trường HĐH cho PC vào những năm cuối thập  niên 90, Microsoft bắt đầu đi vào vết xe đổ của 1 đại gia trước đó là  IBM. Cũng ưa họp hành, không dám mạo hiểm, có CEO là "con buôn", thủ tục  rườm rà...
 
 Và  bây giờ nh́n lại, dường như sau khi thống trị Internet suốt nửa thập  kỷ, Google đă bắt đầu có những dấu hiệu "lăo suy" và dần dần trở thành 1  Microsoft thứ 2. Dưới đây là những "triệu chứng" của 1 Google đă và  đang dần xuống sức trong cuộc chạy đua cùng 1 Facebook trẻ, khỏe với  những chiêu bài cạnh tranh rất "khó chịu".
 
 1. Chảy máu chất xám
 
 Trong  nửa đầu thập niên trước (2000-2010), ban lănh đạo của Microsoft từng bị  chỉ trích rất nặng nề về việc không ổn định được nhân sự và để tuột mất  nhân tài vào tay các đối thủ. Căn bệnh chảy máu chất xám ở Microsoft  kéo dài trong suốt hàng thập kỷ và cho tới tận bây giờ, thi thoảng chúng  ta vẫn được nghe về việc các nhân sự chủ chốt rời bỏ Microsoft để chạy  về "phe địch". Một vài ví dụ điển h́nh như Stephen Elop (sau này về với  Nokia) và Vic Gundora (sau này là 1 phó chủ tịch của Google). Có người  c̣n kể rằng khi Mark  Lucovsky, 1 kỹ sư phần mềm của Microsoft rời hăng này để về với Google,  Steve Ballmer tức đến nỗi quẳng cả 1 cái ghế ngang qua căn pḥng rồi  không ngớt miệng chửi bới Google.
 
   Google đă từng phải chi trả lương cho 1 vài nhân viên với tổng thiệt hại tới 6 triệu USD để họ không bỏ sang Facebook.
Dường  như căn bệnh trầm kha này của Microsoft giờ đây đang lây sang Google.  Tháng 11 năm ngoái có nguồn tin cho rằng Google đă phải tăng tiền thưởng  cho các lập tŕnh viên của ḿnh với tổng giá trị lên tới 6 triệu USD để  giữ chân họ khỏi chạy sang Facebook. Thậm chí cả Mark  Lucovsky, người sang Google từ Microsoft và chọc tức Steve Ballmer cuối  cùng cũng chạy sang VMWare hồi năm 2009 bất chấp những nỗ lực níu kéo  của gă khổng lồ t́m kiếm.
 
   Rất nhiều nhân viên của Google đang chạy sang Facebook.
Chảy  máu chất xám là 1 căn bệnh nguy hiểm, nó chứng tỏ rằng môi trường làm  việc của 1 công ty không c̣n hấp dẫn được nhân viên hoặc nhân viên cảm  thấy tương lai của công ty đó thiếu chắc chắn. Chảy máu chất xám không  chỉ đơn thuần là đánh mất người tài mà c̣n là việc trao "vũ khí" cho  địch thủ. C̣n ǵ nguy hiểm hơn khi những kỹ sư từng làm việc và nắm giữ  bí mật của Google giờ đây chuyển qua phụng sự Facebook? Nếu Larry Page  không t́m được cách chấm dứt căn bệnh này, đây rất có thể sẽ là thứ giết  chết Google, ngay cả khi công ty này không thiếu những sản phẩm tiềm  năng.
 
 2. Dính dáng vào pháp lư
 
 Những  năm 90, Microsoft là 1 trong những mục tiêu ưa thích của chính phủ các  nước trong việc điều tra chống độc quyền. Bên cạnh đó là hàng loạt các  hoạt động pháp lư giữa Microsoft và các đối thủ khiến công ty này mất đi  nhiều tỉ USD cả tiền bồi thường lẫn tiêu phí vào các hoạt động mua bán  bằng sáng chế, phát minh. Với các cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào  Google do Liên Minh Châu Âu và Mỹ phát động trong vài năm trở lại đây,  đặc biệt là việc chính phủ Mỹ để ngỏ khả năng về 1 cuộc điều tra chống  độc quyền chi tiết hơn về Google hồi tháng 6 vừa rồi, rơ ràng Google  đang đi vào vết xe đổ của Microsoft. 
 
   Các vụ kiện cáo liên miên dễ dàng "bào ṃn thể lực" của bất kỳ đại gia nào. Kể cả Google và Microsoft.
Chưa  kể tới những rắc rối pháp lư giữa Android và Apple khiến Google đă phải  chi ra những khoản tiền khổng lồ cho việc mua lại bằng sáng chế. 12,5 tỉ USD mua lại Motorla dường như cũng chỉ đơn giản là 1 dấu hiệu chứng minh: Google đang càng ngày càng giống Microsoft.
 
 3. 1 dịch vụ làm ra lợi nhuận và hàng trăm kẻ "ăn bám"
 
 Trong nhiều năm, Microsoft luôn bị chỉ trích là nhà ảo thuật chỉ biết mỗi... 2 tṛ.  Windows và Office là nguồn lợi nhuận chính của Microsoft hồi những năm  90 và bây giờ vẫn thế. Zune, dịch vụ t́m kiếm, quảng cáo... là 1 vài ví  dụ về những thất bại của Microsoft trong việc t́m kiếm nguồn lợi nhuận  mới. Và Microsoft vẫn phải duy tŕ những dịch vụ thất bại và đành để  chúng "ăn bám" Windows và Office.
 
   "Nguồn sữa" chính của Microsoft là Windows.
Hiện  giờ nh́n lại Google, ngoài nguồn lợi nhuận tới từ quảng cáo trên Google  Search, Google hầu như chưa có được 1 nguồn thu nào đáng kể. Trong khi  đó các dịch vụ "ăn bám" của Google th́ nhiều vô thiên lủng. Có thể trong  thời gian tới Android và dịch vụ môi giới quảng cáo của Google sẽ giúp  gă khổng lồ này có thêm nguồn thu. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mô  h́nh hoạt động của Google nh́n chung là cũng "na ná" Microsoft khi xét  tới nguồn thu.
 
 4. Bớt bạn, thêm thù
 
 Hiện giờ Microsoft có vẻ khá yếu ớt trong cuộc chạy đua với bộ Tứ,  tuy nhiên đă có thời gă khổng lồ phần mềm từng là 1 thế lực định h́nh  cả ngành công nghiệp công nghệ thông tin. Những năm cuối thập niên 90,  Microsoft từng là mục tiêu của rất nhiều sự căm ghét, thù địch. Các đối  thủ căm ghét, đối tác e dè, truyền thông và xă hội th́ ngờ vực sự "trong  sáng" của Microsoft. Không phải là đến giờ Microsoft không c̣n các đối  thủ đó, nhưng với vị thế bị thu hẹp, Microsoft đă không c̣n là 1 mối đe  dọa với các đối thủ như trước.
 
   Từ lâu Microsoft đă không c̣n tên trong bảng xếp hạng.
Google  bây giờ rất giống với Microsoft 10 năm về trước. Vị thế thống trị  Internet của Google bị các đối thủ vừa sợ hăi, vừa thèm muốn. Và trong  quá tŕnh lớn mạnh, Google đă làm mếch ḷng không ít địch thủ. Facebook,  Apple, Microsoft và giờ đây có thể là cả các hăng sản xuất và các doanh  nghiệp nhỏ như Yelp cũng thù ghét Google. Và nếu Google vẫn c̣n tham  lam nhúng mũi vào việc làm ăn của tất cả mọi người, th́ càng ngày Google  sẽ chỉ càng thu hút thêm nhiều đối thủ mà thôi.
 
 Tất  nhiên Google cũng chưa đạt đến "đẳng cấp" bị căm ghét như Microsoft khi  xưa. Nhưng những tuyên bố hằn học của Steve Jobs về Android lúc sinh  thời, cộng với việc Facebook sẵn sàng "chơi bẩn" để bôi xấu Google cho  thấy một tương lai bị "ghét cay ghét đắng" của Google không c̣n quá xa.  Hơn thế nữa, quyền lực của Google trong việc nắm giữ thứ tự xếp hạng của  1 trang web trên Google Search cũng khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn  phải dè chừng.
 
 5. Cổ phiếu đứng giá
 
   Cổ phiếu của Microsoft và Google ít biến động trong khi Apple tăng phi mă.
Đây  không phải là "bệnh" riêng của Google và Microsoft mà hầu như là 1 xu  hướng chung cho các "doanh nghiệp già" với 1 ngoại lệ: Apple. Giá cổ  phiếu của Microsoft suốt 10 năm nay gần như không "nhúc nhích" mấy tí  trong khi giá cổ phiếu của Apple tăng hàng chục lần. Google dường như  cũng đang bước vào con đường tương tự khi giá cổ phiếu trong khoảng 4,5  năm trở lại đây nh́n chung ít biến động. 
 
 6. Nội bộ lục đục ḱm hăm sự phát triển
 
  
 Một vài dịp hiếm hoi người ta hé lộ lư do thất bại của Microsoft  trong những dự án như dịch vụ t́m kiếm trả phí, máy tính bảng,  smartphone mặc dù công ty này có những khởi đầu ấn tượng hơn hẳn các đối  thủ của ḿnh. Hầu hết trong số đó đều có lư do liên quan đến việc quản  lư chồng chéo, dẫm chân lẫn nhau trong nội bộ của Microsost. Những cá  nhân, bộ phận có năng lực trong công ty không được nhận đủ tài nguyên để  hiện thực hóa những ư tưởng có thể sẽ khiến Microsoft củng cố vị thế  dẫn đầu của ḿnh trong những dự án kể trên. Và kết quả như chúng ta đă  thấy. Windows Mobile chết "tức tưởi" trong khi thị trường tablet mất về  tay Apple, dịch vụ t́m kiếm, quảng cáo của Microsoft làm măi vẫn không  có lăi... Sự lục đục nội bộ khiến Microsft bỏ lỡ rất nhiều cơ hội đáng  giá.
 
 Google  dường như cũng đang đi vào vết xe đổ ấy khi liên tục bỏ lỡ cơn sóng  mạng xă hội và dịch vụ cung cấp âm nhạc trong khi Apple và Facebook  thành công rực rỡ. Rất may rằng Google cũng "gỡ gạc" được đôi chút với  sự thành công của Android.
 
 7. Tiêu tiền như rác
 
  
 Rơ  ràng nếu có 1 thứ ǵ mà cả Microsoft và Google đều đang thiếu, th́ thứ  đó nhất định không phải là... tiền. Hồi thập niên 90, Microsoft thực  hiện các cuộc mua lại doanh nghiệp cũng như mua lại bằng sáng chế một  cách điên cuồng. Và hầu hết trong số những giao dịch đó không đóng góp  nhiều cho lợi nhuận cũng như sản phẩm của Microsoft. Mặc dù những vụ mua  lại của Microsoft ngày đó cũng khiến công ty này trở thành 1 trong  những "đại gia" với kho bằng sáng chế thuộc loại nhất nh́ nước Mỹ. Và  tới bây giờ kho bằng sáng chế của Microsoft đă phát huy hiệu quả khi  hăng liên tục đ̣i "tiền thuế" từ các nhà sản xuất thiết bị Android như  Samsung, HTC với con số lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm.  Thời gian gần đây Microsoft đă làm chậm lại các hoạt động mua bán này  của ḿnh.
 
 Google  dường như đang tiếp bước Microsoft khi mà chỉ riêng trong năm 2010 hăng  đă thực hiện tới 25 vụ mua lại các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. 1  vài trong số những dịch vụ "đinh" hiện tại của Google như Admob,  Android, Youtube đều là những sản phẩm do hăng mua lại từ tay các doanh  nghiệp khác.
 
 Kết
 
 Google đang ngày càng trở nên "hao  hao" Microsoft nhưng điều đó không có nghĩa là Google sẽ thực sự trở  thành 1 Microsoft thứ 2 và bị gạch tên trong bảng xếp hạng của các doanh  nghiệp sáng tạo nhất hành tinh. Với Android, Google+, Google vẫn tỏ ra  rằng ḿnh sẽ là một thế lực đáng gờm trong rất nhiều năm nữa. Những thay  đổi của Google như việc Larry Page thay thế Eric Schmidt ở vị trí CEO,  cắt giảm các dịch vụ thừa mứa và sự thành công của Android khiến chúng  ta vẫn có thể kỳ vọng vào 1 tương lai sáng sủa hơn cho gă khổng lồ t́m  kiếm.
cnet