Dù có nhiều ư kiến phản biện  và nghi ngờ tính khả thi của dự án thu phí tự động (ERP) với ô tô vào  trung tâm TP.HCM để chống kẹt xe, song chủ đầu tư là Công ty CP công  nghệ Tiên Phong (ITD) vẫn tiếp tục triển khai.             
                                            |      
|         Chỉ thu phí sẽ không thể nào hạn chế được lưu lượng ô tô vào trung tâm TP.HCM  - Ảnh: Đ.N.Thạch         |      
Theo  ITD, hiện mỗi ngày có 110.000 - 150.000 lượt ô tô vào khu vực trung tâm  là nguyên nhân khiến giao thông ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Do  đó, ITD đề xuất lắp đặt 35 điểm thu phí tự động bao quanh Q.1, Q.3 để  hạn chế ô tô vào khu vực này. Doanh nghiệp trên cho rằng sau khi thu  phí, lượng ô tô vào trung tâm TP sẽ giảm khoảng 40% so với hiện nay.
 Ông  Nguyễn Minh Đồng (Việt kiều Đức, chuyên gia giao thông) khẳng định đề  xuất của ITD có thể khả thi về mặt tài chính - tức là thu được tiền,  nhưng lại bất khả thi về khía cạnh kéo giảm kẹt xe. Bởi trung tâm TP.HCM  không phải là khu vực kẹt xe nhất hiện nay mà chủ yếu ở các quận ven  trung tâm. Đặc biệt, ITD đề xuất thu phí 30.000 - 50.000 đồng/lượt, và  cho rằng đây là mức thu có thể chấp nhận được đối với người sử dụng ô  tô. Nếu chấp nhận được th́ làm sao có thể khiến người dân từ bỏ việc sử  dụng ô tô? “Ngay trong mục tiêu của ITD đă có sự mâu thuẫn, bởi ITD tính  toán hoàn vốn 1.200 tỉ đồng cho dự án chỉ trong 2 năm, nhưng đồng thời  cũng cho rằng sẽ hạn chế được ô tô vào trung tâm TP. Trong khi đó, nếu  hạn chế được ô tô vào trung tâm th́ không thu được nhiều tiền và ngược  lại”, ông Đồng nói. 
 Về việc ITD lấy Singapore làm ví dụ thành  công khi triển khai ERP, ông Đồng cho rằng tại Singapore, chính quyền  xác định tuyến đường nào thường xuyên kẹt xe, cần giảm bớt lưu lượng xe  th́ đặt trạm thu phí trên chính tuyến đường đó để người dân cân nhắc lựa  chọn đi đường khác. C̣n nếu h́nh thành vành đai thu phí bao quanh cả  khu trung tâm TP.HCM th́ chẳng khác nào "giăng lưới bắt cá" - đạt được  mục đích thu phí nhưng sẽ chẳng giải quyết được ǵ cho t́nh h́nh kẹt xe.  
 Quan trọng hơn, lưu lượng ô tô vào trung tâm Singapore giảm là  kết quả của nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt là việc tổ chức  tốt và hiệu quả hệ thống giao thông công cộng. Trong khi TP.HCM hiện chỉ  có 3.000 xe buưt (mà phần lớn đă xuống cấp) và 10.000 taxi, th́  Singapore (diện tích chỉ bằng 1/3 TP.HCM) có đến 109 km đường sắt đô thị  vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT) với 66 ga; 29 km đường sắt nhẹ  (LRT) với 43 ga, 15.600 xe buưt, 24.300 taxi... 
 Giao thông công  cộng Singapore có mặt khắp các khu dân cư, tuyệt đối đúng giờ và giá rẻ  (nếu so sánh trên thu nhập b́nh quân đầu người, giá taxi tại Singapore  rẻ bằng 1/50 tại VN). Người dân được quyền lựa chọn giữa trả tiền rẻ để  đi xe công cộng hoặc đóng phí đắt đỏ để sở hữu xe cá nhân - một lựa chọn  rất dễ dàng. T
 ổ chức tốt hệ thống giao thông công cộng mới là  giải pháp căn cơ để hạn chế xe cá nhân, c̣n ERP chỉ là phần ngọn để hỗ  trợ điều tiết giao thông hiệu quả hơn. Nói rằng chính ERP đă giúp hạn  chế ô tô ở Singapore là nhận định phiến diện.
 TS Ngô Viết Nam Sơn  - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty tư vấn thiết kế NVD - cũng cho rằng  đầu tư 1.200 tỉ đồng chỉ để giảm 40% lượng ô tô vào trung tâm TP trong  thời gian ngắn là hết sức lăng phí. Một trong những giải pháp đơn giản  nhưng hiệu quả mà các nước đang áp dụng là kiểm soát chỗ đậu ô tô trong  khu vực nội thành th́ lại không được TP.HCM lưu ư. 
 
Phương Thanh
                 
(
Báo thanhnien.com.vn)