Một loạt sản phẩm đã và sắp ra mắt nửa cuối 2011 đều thuộc thể loại này.
Châm ngòi cho trào lưu casual là 
Tank Online, webgame lấy chủ đề bắn xe tăng mang phong cách trò chơi kinh điển 
Battle City. Điểm nhấn trong lối chơi của 
Tank Online là sự đơn giản, kết hợp thêm một số yếu tố nhập vai như lên level, mua sắm đồ chơi... Bên cạnh đó, đồ họa dễ thương cũng được đánh giá là ưu điểm nổi trội của sản phẩm này.
 
Sự đổ bộ của 
Tank Online vào làng game Việt cách đây vài tháng đã làm nhen nhóm trào lưu MMO casual.
Chẳng bao lâu sau sự xuất hiện của 
Tank Online, cộng đồng tiếp tục đón nhận một MMO casual khác là 
xPet vào cuối tháng 6. Đây là webgame đấu thú do nhóm phát triển người Việt ICPro thực hiện, trong đó nhân vật chính là những chú gấu, cáo, khỉ, thỏ... được thiết kế mang phong cách hoạt hình dễ thương. Ngay cả khi trong game bổ sung tính năng đấu trường với sự tham gia của các chiến binh thú, theo đánh giá của một số game thủ, chơi 
xPet "không khác gì xem một bộ phim hoạt hình".
Chưa thực sự để lại tiếng vang do nhiều nguyên nhân khách quan, sự xuất hiện của 
Tank Online và 
xPet cũng đã phần nào gây được sự chú ý cho các nhà phát hành trong nước đối với thể loại casual. Theo chia sẻ của đại diện một nhà phát hành với 
Game Thủ.net, việc hầu hết trò chơi ra mắt hiện nay đều chịu hạn chế chạy trên trình duyệt khiến MMORPG - thể loại được ưa thích của game thủ Việt - chưa thể tạo ra sự đột phá về cả mặt đồ họa và gameplay. 
"Casual được xem là một phương án phát triển mới của các hãng game Việt. Hình ảnh trong các trò chơi thể loại này đều dễ thương, gameplay ít tính bạo lực và phù hợp với mọi lứa tuổi. Những ưu điểm này của casual càng đặc biệt được chú trọng khi đặt trong bối cảnh các game có yếu tố bạo lực bị yêu cầu hạn chế", vị này nhận định.
Dự đoán này đã nhanh chóng trở thành sự thực khi chỉ trong vòng tháng 9, hàng loạt dự án mới của các nhà phát hành Việt được cho ra mắt đều thuộc thể loại casual. Đầu tiên là 
Vua Bếp, webgame bắn súng tọa độ do FPT Online phát hành. Điểm nhấn của trò chơi là hình ảnh nhân vật ngộ nghĩnh, lối chơi đơn giản. Đặc biệt, 
Vua Bếp tạo ra sự khác biệt với nhiều sản phẩm cùng đề tài khi sử dụng các loại thức ăn làm vũ khí tấn công đối phương. 
Như chưa thỏa mãn với sản phẩm đầu tiên, chẳng bao lâu sau, FPT Online tiếp tục tung ra "con bài" thứ 2 là 
Pet Kute. Đây là MMO đề tài nuôi thú ảo có giao diện dễ thương và được nhà phát hành quảng bá là "mô phỏng một cách sinh động, chân thực không gian của truyện 
Pókemon"
. Trò chơi quy tụ kho tàng thú nuôi dễ thương và lộng lẫy. Ngoài các lớp thú có tính năng tương ứng với Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), trò chơi này còn bổ sung thêm một dòng pet mới với sức mạnh vượt trội là Niết Bàn (Nirvana).
Tháng 9 thực sự là thời điểm bội thu của các MMO casual khi bên cạnh bộ đôi trò chơi của FPT Online, cộng đồng game thủ lại được đón nhận một sản phẩm cùng thể loại đến từ VNG có tên 
Ani World. Game lấy bối cảnh vùng đất bí ẩn giả tưởng, nơi tồn tại 4 thế lực là con người, yêu tinh, quái vật và rồng. Người chơi sẽ sắm vai những thợ săn quái vật mang trong mình khát vọng khám phá và chinh phục vùng đất mới. 
 Audition 2
Audition 2 là một trong những MMO casual được mong chờ nhất cuối năm nay.
Từ giờ đến cuối năm, sự chú ý của làng game Việt tiếp tục đổ dồn về bộ ba casual của VTC là 
Tank Ranger, 
Pockie Ninja và đặc biệt là "con bài chiến lược" 
Audition 2. Trong số này, 
Tank Ranger bị coi là yếu thế hơn cả khi hình ảnh trong game (gồm toàn xe tăng có kiểu dáng ngộ nghĩnh, nhiều màu) không thực sự phù hợp với đề tài đấu tăng. Bên cạnh đó, cái bóng quá lớn của 
World of Tanks cũng là nguyên nhân quan trọng khiển hình ảnh của 
Tank Ranger trở nên mờ nhạt trong mắt game thủ. Hai sản phẩm còn lại 
Pockie Ninja và 
Audition 2 dự kiến sẽ chính thức lộ diện vào tháng 10 và 11 tới đây.
Theo gamethu