|  10-05-2011 | #1 | 
	| R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
				 
				Join Date: May 2007 
					Posts: 137,180
				 Thanks: 9 
		
			
				Thanked 6,551 Times in 5,497 Posts
			
		
	 Mentioned: 3 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 173      | 
			
			Honda Việt Nam hay các hăng ô tô khác cùng nhau nhận tin vui khi không bị truy thu thuế hàng tỷ đồng.
                                           Ngày  4/10, Bộ Tài chính có văn bản gửi đến cục hải quan địa phương hướng dẫn  cách xử lư đối với các trường hợp gặp vướng mắc trong vụ truy thu thuế  đối với linh kiện ô tô nhập khẩu. Nhiều hăng sản xuất xe hơi danh tiếng  như Ford, Honda, Toyota... nằm trong danh sách có thể bị truy thu thuế  đều được tháo gỡ.
 Theo  hướng dẫn của Bộ Tài chính, những trường hợp được hưởng thuế suất ưu  đăi phải là nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước theo quy định của Bộ  Công Thương trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu. Bên cạnh đó, các  linh kiện (chi tiết, bộ phận, cụm linh kiện) là những sản phẩm đă hoàn  thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện theo  quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ. Mức thuế ưu đăi này thấp hơn rất  nhiều so với thuế suất không ưu đăi đang áp với xe nguyên chiếc nhập  khẩu.
 Đối  với trường hợp trong bộ linh kiện ô tô rời đồng bộ hoặc không đồng bộ  có một hoặc một số chi tiết chưa đảm bảo độ rời rạc th́ hải quan sẽ tiến  hành phân loại, áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đăi của cả bộ linh kiện.
 Tuy  nhiên, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời  rạc không vượt quá 10% trên tổng giá trị của tất cả linh kiện phụ tùng  cấu tạo lên một chiếc xe hoàn chỉnh (không phân biệt theo từng loại xe  mà tính chung cho các loại xe của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong  kỳ).
 
  Các liên doanh ôtô được tháo gỡ vướng mắt về thuế nhập khẩu linh kiện 
Cụ  thể, đối với linh kiện nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 15/4/2006 đến  ngày 31/12/2010, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo  độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị của các linh kiện.Đối  với linh kiện nhập khẩu từ ngày 1/1/2011 trở đi, tổng giá trị của các  linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng  giá trị các linh kiện lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh của tất các các loại  xe kể từ thời điểm này đến ngày cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra.  Đồng thời các linh kiện được hưởng ưu đăi không bao gồm khung, gầm, thân  xe, thùng xe và ca-bin đối với xe tải.
 Cũng  theo yêu cầu của Bộ Tài chính đối với các trường hợp linh kiện ôtô nhập  khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mà không đáp ứng được các điều kiện kể  trên, hải quan sẽ tiến hành phân loại và áp thuế của cả bộ linh kiện  theo mức thuế của xe nguyên chiếc (72%-83%, tùy loại).
 Trước  đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản số 10246 báo cáo Chính phủ về thực  trạng của các nhà sản xuất ôtô trong nước. Trong đó nêu rơ hiện có 5  doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc theo quy định  của Bộ Khoa học và Công nghệ.
 Các  liên doanh này gồm Vinamotor (với các chi tiết kính gắn sườn, ống xả,  ghế), Honda Việt Nam (ghế, lốp và vành xe), Toyota Việt Nam (vành và lốp  xe cho một số chủng loại), Ford Việt Nam (ống xả, ghế) và GM Daewoo  (ghế). Cả 5 doanh nghiệp này có lượng linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo  độ rời rạc ở ngưỡng dưới 10% và không vượt hạn ngạch theo dự thảo của Bộ  Tài chính. 
 Với  văn bản này, Bộ Tài chính đă gián tiếp khẳng định số thuế 3.340 tỷ đồng  của Honda Việt Nam hay trên 32,5 tỷ đồng của Ford Việt Nam đều "thoát"  truy thu thuế v́ vẫn đảm bảo điều kiện dưới 10% tổng giá trị... Theo Vnexpress 
 | 
	|   |  |