Những cuộc tranh căi kiểu Mercedes hay BMW đẹp? Ferrari hay Lamborghini "ngầu" hơn luôn khiến giới hâm mộ xe hơi đau đầu.
 Từ khi khai sinh, các hăng xe đă định cho ḿnh con  đường phát triển. Nếu tập trung tới số lượng, thế giới có một hăng xe  b́nh dân. Nhưng nếu sản xuất để vượt qua giới hạn chính ḿnh, một thương  hiệu hạng sang h́nh thành. Điều đó lư giải tại sao Karl Benz sáng chế  ra xe hơi nhưng Mercedes lại không phải là hăng xe lớn nhất thế giới.  Toyota khởi đầu gần như không có bằng phát minh nào nhưng rồi lại là  "ông lớn" trong ngành công nghiệp ôtô.
 
Ḍng siêu sang
 Trong hàng chục nhăn hiệu ôtô toàn thế giới, ba thương  hiệu siêu sang đều nằm ở châu Âu. Đó là Rolls-Royce, Bentley và  Maybach. Chúng ta có thể không nhớ hết có bao nhiêu hăng b́nh dân nhưng  siêu sang th́ giới hạn ở bộ tam quyền quư này. Ở đây loại trừ những nhà  sản xuất có quy mô quá nhỏ.
 Để h́nh dung về thế nào là siêu sang, hăy nhớ tới phát  ngôn của người sáng lập Henry Royce: "Rolls-Royce sản xuất những chiếc  xe tốt nhất thế giới mà không cần quan tâm đến giá, và bán chúng cho  những ai trả tiền một cách vui vẻ nhất".
 

Chiếc Rolls-Royce Phantom của bà Dương Thị Bạch Diệp với hai màu xanh-trắng giống như tên. Tôn chỉ này đưa Rolls-Royce lên đỉnh cao thế giới. Chế  tác bằng tay, vật liệu đắt tiền và niềm tự hào truyền thống là những  thứ không thể "mua" ở chỗ khác. Khách hàng chỉ được chọn các phiên bản  mà Toyota sản xuất ra, cùng lắm là đặt được màu sơn theo ư. C̣n ở  Rolls-Royce hay Maybach, khách có thể làm điều ǵ tùy ư, nhưng phải xứng  tầm. Chẳng hạn khắc tên ḿnh trên mặt táp-lô hay chọn màu sơn theo tên,  giống như bà Dương Thị Bạch Diệp đă làm. Maybach cho thượng đế tới 2  triệu tùy chọn. Tức là hăng này có thể làm ra ít nhất 2 triệu xe mà  không cái nào giống cái nào.
 Tuy ở cùng bậc, nhưng Rolls-Royce lại thường được so  với Maybach hơn là Bentley. Maybach thuộc sở hữu của Mercedes trong khi  Rolls-Royce do BMW điều hành. Bentley nằm trong tay hăng b́nh dân  Volkswagen.
 Vị thế quyết định tới đẳng cấp. Cuộc cạnh tranh giữa  Mercedes và BMW dẫn tới việc Rolls-Royce và Maybach xếp vào một cặp, với  mức giá, độ sang trọng giống nhau. Trong khi đó, Bentley thấp hơn một  chút. Sản phẩm Bentley phổ biến hơn, giá rẻ hơn nếu tính theo cùng phân  khúc. Chiến lược đa dạng sản phẩm Bentley cũng khiến tranh căi nổ ra.
 Không ai thấy "siêu xe" Rolls-Royce hay "siêu xe"  Maybach. Bentley lại có vài phiên bản kiểu như Continental GT, GT Speed  hay Supersport nên đôi khi thương hiệu này xếp vào hàng "siêu xe". Nhưng  với những sản phẩm dành cho hoàng gia Anh, Bentley được coi như hăng  "siêu sang" nhiều hơn.
 
Thế giới siêu xe
 Lamborghini và Ferrari, siêu xe nào mạnh hơn? Tranh  luận về điều này cũng giống như so sánh ḅ và ngựa. Không thể nói con  nào khỏe hơn con nào bởi chúng không cùng thứ nguyên. Chỉ có chân lư là  Ferrari không thể thiếu Lamborghini và ngược lại.
 Mối thâm thù giữa hai thương hiệu này không có khái  niệm thỏa hiệp. Điều này xuất phát từ mẫu thuẫn của hai nhà sáng lập.  Lịch sử Lamborghini gắn liền với câu chuyện Ferruccio Lamborghini mới  giàu nhờ sản xuất máy kéo, niềm đam mê xe đua của ông dành trọn cho  Ferrari.
 
  |  | 
  | Lamborghini LP670-4, siêu xe độc nhất tại Việt Nam. | 
 Thế nhưng, trong một lần giải tŕnh măi về việc chiếc  xe hoạt động không ổn định ở tốc độ cao, Lamborghini nhận được cái nhún  vai từ Enzo Ferrari. Ông c̣n nghe thêm lời "nhắn" rằng thợ máy kéo th́  không nên phàn nàn về tốc độ cao. Trở về, Lamborghini tập trung sản xuất  xe đua và không lâu sau, hăng cho ra mắt Miura, siêu xe sử dụng động cơ  V12 không những chạy nhanh hơn xe Ferrari mà c̣n được khách hàng ưa  chuộng nhờ thiết kế đẹp.
 Từ đó, cả hai đi theo con đường của riêng ḿnh, với cá  tính cực kỳ rơ nét. Thiết kế của Ferrari uốn lượn, cong mềm mượt mà th́  Lamborghini chỉ sử dụng các đoạn thẳng. Hai hăng này chiếm gần như trọn  vẹn phân khúc siêu xe. Lamborghini làm ăn phát đạt trong những năm gần  đây, dù không có danh tiếng từ các cuộc đua xe. C̣n Ferrari nếu được cổ  phần hóa sẽ có giá trị thị trường cao hơn cả hăng mẹ Fiat.
 Ngoài Ferrari-Lamborghini, giới siêu xe c̣n được biết  tới Bugatti, Aston Martin, Maserati, McLaren và một vài thương hiệu có  quy mô nhỏ hơn: Saleen, Koenigsegg, Pagani, Spyker. Bugatti ở một tầm  đặc biệt, vượt qua Ferrari hay Lamborghini nhiều bậc với những xe lên  tới hàng triệu đô-la. Aston Martin, Maserati thấp hơn bởi quy mô nhỏ và  cá tính phai nhạt nhiều qua năm tháng.
 Những xe hạng sang thấp hơn như Mercedes, Audi hay  Porsche thỉnh thoảng có những sản phẩm liệt vào dạng siêu xe như SLR  McLaren, Audi R8 hay Carrera GT, 918 Spyder. Nhưng ít ai gọi đó là các  nhà sản xuất siêu xe "thuần chủng" kiểu Ferrari, Lamborghini.
vnexpress