1 câu hỏi  mà ai cũng thắc mắc đó là: V́ sao chưa 1 model nào trong số hàng chục  smartphone được gắn mác "iPhone killer" thành công? 
 Rất nhiều năm qua (chính xác là 10  năm) kể từ khi chiếc iPod đầu tiên ra đời, kéo theo nó là sự trở lại rồi  lớn mạnh của Apple. Giới mộ đạo đă có thêm 1 chủ đề để bàn tán: các  iDevices "killer". iPod rồi tới iPhone, iPad... Tất cả đều lần lượt lôi  kéo các đối thủ từ Samsung, HTC, LG, Motorola nhập cuộc... đồ sát. Cái  mác iPhone killer đă có thời được gắn cho tất cả các sản phẩm sắp ra  mắt, thậm chí có nhiều lănh đạo cấp cao của các hăng thản nhiên tuyên bố  sản phẩm sắp tới của ḿnh chính là 1 "sát thủ iPod, iPhone".
  
 Nhưng sự thực th́ trải qua hơn chục  năm lịch sử của các iDevices killer, chưa 1 thiết bị nào đủ sức tranh  giành thị phần với sản phẩm của Táo Khuyết. Zune, HTC Desire, Samsung  Galaxy S rồi Samsung Galaxy Tab lần lượt "hạ đài" mà vẫn không thể lật  đổ được ngai vàng của iPod, iPhone, iPad dù rằng có những thiết bị như  HTC Desire hay Samsung Galaxy S thực sự ấn tượng với doanh số bán hàng  không hề tệ.
  
 Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu có  thể có 1 iPhone killer trong tương lai không? Hoặc xa hơn nữa, là liệu  chúng ta có "cần" 1 iPhone killer hay không?
 
 
Anh hùng bất phùng thời
 
 Không phủ nhận rằng thời gian chiếc  iPhone đời đầu ra mắt, các "sát thủ iPhone" hầu như đều không đủ tầm để  so với chiếc smartphone của Táo Khuyết. HTC Diamond, Samsung Omnia...  tất cả đều cố gắng t́m cách cạnh tranh với iPhone nhưng không đạt được  nhiều thành công. Lư do chính có lẽ nằm ở chỗ các sản phẩm này vẫn sử  dụng những công nghệ cũ kỹ như màn h́nh cảm ứng điện trở, HĐH WinMo già  nua khi đối mặt với 1 iPhone bóng bẩy, đơn giản và bắt mắt.
 
 Nhưng những năm gần đây, với sự ra đời  của Android kéo theo nó là sự đổ bộ của binh đoàn Android với màn h́nh  cảm ứng điện dung, tốc độ xử lư nhanh, chợ ứng dụng phong phú và 1 HĐH  tân tiến hơn, khoảng cách giữa các "sát thủ" với iPhone dường như đang  được thu hẹp. Và sự thực là đă có những model như HTC Desire, Samsung  Galaxy S II thực sự đủ tầm sánh vai với iPhone. Tuy nhiên vẫn chưa có 1  "sát thủ" nào hoàn thành được mục tiêu đặt ra.
 
  
 Touch Diamond, 1 iPhone killer không làm tṛn phận sự.
 HTC Desire hay Samsung Galaxy S II mặc  dù không "diệt" được iPhone nhưng chúng lại làm xuất sắc 1 nhiệm vụ  khác: Dọn dẹp các HĐH cũ kỹ hơn như Symbian, BlackBerry. Nếu bạn theo  dơi sát t́nh h́nh thị phần của các HĐH di động bạn sẽ nhận ra 1 điều  rằng: iOS nh́n chung đă ổn định ở mức thị phần 25% trong 1 thời gian khá  dài trong khi Android liên tục tăng trưởng nhanh, hiện tại đă đạt mức  xấp xỉ 50%. Thị phần của iOS hầu như không hề bị ảnh hưởng bởi sự trỗi  dậy của Android mà thậm chí c̣n đang tăng nhẹ. Bên thực sự chịu thiệt  hại chính là Symbian và BlackBerry với thị phần của BlackBerry rớt xuống  mức 9% c̣n Symbian thảm hại hơn, chỉ c̣n xấp xỉ 4%.
 
  

 
 Điều này chứng tỏ những khách hàng  quay sang sử dụng Android không phải là những người "chán" iOS, mà là  những khách hàng đă "bỏ rơi" Nokia và RIM. Thị trường smartphone nh́n  chung vẫn c̣n khá mới mẻ và chỉ vừa phát triển mạnh trong 1 vài năm trở  lại đây. Số người mua và sử dụng smartphone lần đầu sau khi chuyển qua  từ các model dumbphone vẫn c̣n rất nhiều. Và khi lượng khách hàng tiềm  năng kiểu này c̣n dồi dào, iOS và Android vẫn có thể "chung sống ḥa  b́nh" để lôi kéo khách hàng từ phía dumbphone và các HĐH khác như  BlackBerry, Symbian...
 
 Để dễ hiểu, hăy lấy 1 ví dụ như thế  này: Nếu bạn là 1 người sử dụng BlackBerry, Symbian hoặc thậm chí là lần  đầu tiên mua smartphone và đang có ư định chọn cho ḿnh 1 model. Hiện  tại sẽ có 2 sự lựa chọn hợp lư nhất: iPhone và các smartphone chạy  Android. 
 
 Dù bạn chọn thiết bị nào trong 2 loại  kể trên th́ cả Android và iOS đều không mất đi 1 khách hàng nào. Nhưng  đến khi thị trường đă định h́nh hơn, với hầu hết mọi người đều đă sở hữu  1 chiếc iPhone hoặc Android phone và bạn cũng vậy, khi có nhu cầu mua  máy mới th́ câu hỏi đặt ra ở đây mới là việc bạn sẽ giữ nguyên ḍng máy  của ḿnh hay thay đổi sang nền tảng đối địch. 
 
 Nói cách khác, khi thị trường định  h́nh với 2 nền tảng thống trị th́ sự cạnh tranh giữa 2 nền tảng này sẽ  trực tiếp hơn, và lúc ấy, các iPhone killer mới thực sự có việc để làm.  V́ nếu iPhone killer đó có thể lôi kéo 1 khách hàng sử dụng iPhone sang  Android th́ iPhone killer ấy mới "đồ sát" iPhone, chứ không phải là  "giết" BlackBerry hay Symbian.
 
 Bao giờ th́ thị trường mới định h́nh?  Tôi không biết, nhưng nếu nh́n việc thị trường PC mất hơn 20 năm để ổn  định với cục diện thống trị của liên minh Wintel th́ chúng ta có thể tin  rằng smartphone cũng sẽ mất ít nhất từ 3-5 năm nữa để có thể đạt độ  "chín" cần thiết cho trận đụng độ giữa 2 ông lớn iOS và Android. Vấn đề  là, trận đụng độ ấy, kể cả khi đă hội tụ đủ điều kiện, có thể sẽ không  bao giờ xảy ra.
 
 
Không có iPhone killer
 
 Ư tưởng về 1 chiếc iPhone killer dường  như xuất phát từ sự trỗi dậy của PC chạy Windows những năm 90. Giá cả  rẻ, ứng dụng phong phú, khả năng đa nhiệm đă khiến máy tính chạy Windows  qua mặt Macintosh của Apple và đẩy ḍng Mac đến ngấp nghé bờ vực tuyệt  diệt trong nửa cuối thập niên 90 thế kỷ trước. Và dường như khi nói đến  iPhone killer, người ta đang mong đợi 1 smartphone hoặc 1 nền tảng có  thể làm được những ǵ mà Windows đă thực hiện năm xưa: lôi kéo hết người  sử dụng iPhone và đẩy iOS ra khỏi thị trường.
 
  

 
 Tuy nhiên khi nh́n lại, chúng ta dễ  dàng nhận ra thị trường smartphone không hoàn toàn giống như thị trường  PC thời kỳ trước. Lần "chết hụt" năm 90 của Mac là do nền tảng này thua  kém Windows về mọi phương diện, từ giá cả, sự đa dạng cho tới số lượng  ứng dụng và hiệu năng của máy. iPhone, Android hiện nay khá ngang tài  ngang sức, và với tốc độ phát triển của cả 2 nền tảng như hiện tại,  trong tương lai có thể tin tưởng rằng đây vẫn sẽ là 2 ḱnh địch mà không  có 1 bên nào quá yếu đuối so với nền tảng c̣n lại, tạo lỗ hổng cho 1 cú  đánh chí mạng.
 
 Macintosh và Windows của những năm 90  mặc dù là 2 nền tảng riêng biệt, nhưng lại cạnh tranh nhau trực tiếp  trên cùng 1 thị trường PC. Thiết bị chạy Mac và Windows ngày đó không  khác biệt nhau quá nhiều về ngoại h́nh cũng như công dụng, v́ vậy khách  hàng sẽ chạy theo bên có giá cả và hiệu năng hấp dẫn hơn mà ở đây chính  là Windows. 
 
  

 
 iOS và Android lại khác, iOS mặc dù  rất mạnh ở phân khúc sản phẩm cao cấp tuy nhiên với giá cả và giới hạn  về số lượng thiết bị của ḿnh, có những "lănh địa" mà Apple sẽ không bao  giờ bước chân vào được, đó là những khách hàng cần 1 chiếc smartphone  có giá dưới 200$ hoặc bàn phím cứng... Ngược lại, Android cũng khó ḷng  "bắt chước" được phong cách thiết kế cũng như theo kịp chợ ứng dụng  tuyệt vời của iOS. Chính v́ sự khác biệt này mà Android và iOS hoàn toàn  có thể chung sống ḥa b́nh trên cùng 1 thị trường, thỏa măn những nhu  cầu khác nhau và phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. các iPhone  killer không thể tận diệt được iPhone cũng như iPhone không bao giờ "lấn  sân" được Android.
 
 
Không cần iPhone killer
 
 Chúng ta vẫn rất thích bàn tán về các  sản phẩm "bom tấn" sắp ra mắt và so sánh chúng với 1 thiết bị chuẩn mực:  iPhone. Điều đó là hoàn toàn b́nh thường, và chắc chắn sẽ có những sản  phẩm tốt hơn iPhone ra đời trong tương lai. Tuy nhiên hăy nhớ rằng chúng  ta không cần iPhone killer, cũng giống như việc chúng ta không muốn có 1  Android killer, Windows Phone killer, thậm chí là Symbian killer,  Blackberry killer. Các "sát thủ" nếu hoàn thành quá xuất sắc nhiệm vụ  được giao, sẽ để lại cho chúng ta kết quả là 1 thị trường bị độc chiếm  bởi 1 nền tảng thống trị. Và khi có 1 nền tảng thống tri với thị phần  quá lớn, bóp nghẹt tất cả các đối thủ khác, th́ người chịu thiệt đầu  tiên sẽ là người tiêu dùng.
 
 Chúng ta cần phải ủng hộ việc đa dạng  hóa thị trường và đa dạng hóa nền tảng. Có thể Symbian hay Blackberry  hiện tại thực sự "đáng chết" v́ sự ù ĺ, chậm thay đổi của ḿnh, nhưng  về lâu về dài, nếu chúng vẫn tồn tại trên thị trường th́ sẽ tạo ra áp  lực cạnh tranh, thúc đẩy Android, iOS phải tiếp tục cải tiến và khiến  Google, Apple biết "sợ" khách hàng. Nếu bạn trao quyền thống trị thị  trường vào tay 1 hăng, th́ người tiêu dùng sẽ là bên thấy "sợ" hăng sản  xuất. Khi các hăng sản xuất không tôn trọng "thượng đế" th́ hậu quả nhăn  tiền là chúng ta tự đánh mất quyền lợi của chính ḿnh.
cnet