Từ ngày  1/1/2017, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới  phải áp  dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4, còn mô tô hai bánh sản xuất,  lắp ráp và  nhập khẩu mới cũng phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3.
Đến ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô nói trên sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.
 Đấy là Quy định lộ trình  áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô,  xe mô tô hai bánh sản xuất,  lắp ráp và nhập khẩu mới vừa được Thủ tướng  Chính phủ ban hành tại  Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.
  
   |  | 
  | Các vi phạm về khí thải của xe buýt Hà Nội còn rất phổ biến. Ảnh: LV | 
Thủ  tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng, ban hành, công  bố  quy chuẩn quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 3, 4, 5 bảo đảm có  hiệu  lực theo đúng lộ trình. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế  nghiên  cứu, xây dựng quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ  giới. Giao Bộ Khoa học và Công  nghệ sớm xây dựng, ban hành, công bố quy  chuẩn kỹ thuật quốc gia về  xăng, nhiên liệu điêzel, nhiên liệu sinh  học với chất lượng tương ứng  tiêu chuẩn khí thải mức 3; mức 4 có hiệu  lực từ ngày 1/1/2016; mức 5 có  hiệu lực từ ngày 1/1/2021.
 Quyết định này áp dụng  với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan,  tổ chức, cá nhân sản  xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô hai  bánh. Trừ các loại xe cơ  giới đặc chủng của quân đội, công an sử dụng  vào mục đích quốc phòng, an  ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy  định.
 Tiêu chuẩn khí thải mức  3, 4, 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn  chất gây ô nhiễm có trong  khí thải tương ứng với mức Euro 3, 4, 5 được  quy định trong quy định kỹ  thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh  tế châu Âu của Liên Hợp  quốc, hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu  áp dụng với xe cơ giới  sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
 Lê Việt, vtc.vn