"Trung Quốc  đă thực hiện một chiến lược phát triển song song cả 2 mặt thế và lực,  nhằm tăng cường sức mạnh trên biển. Các nước phương Tây chớ có coi  thường". 
  
                             |          
                      | Ông Robert C. O'Brien |          
      
 Dưới đây là bài phân tích chi tiết về vấn đề này của ông Robert C.  O'Brien – một chuyên gia luật uy tín, một nhà phân tích chính trị, người  từng đại diện cho Mỹ tại Liên Hợp Quốc, hiện là quản lư đối tác của văn  pḥng công ty luật Arent Fox tại Los Angeles.
Dưới đây là nội dung bài viết:
Trong vài thập kỉ qua, khi các nước phương Tây “mải mê chinh chiến” với  các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông và Trung Á, Trung Quốc đă nỗ  lực xây dựng sức mạnh hàng hải ở Thái B́nh Dương và Ấn Độ Dương một cách  nhanh chóng và ấn tượng.
Trong nhiều năm liền, Trung Quốc tập trung ngân sách quân sự cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).
Tháng tới, Trung Quốc sẽ ra mắt tàu sân bay đầu tiên. Điều này khiến thế  giới, đặc biệt là các nước đồng minh của Mỹ ở châu Á lưu ư và đặt ra  câu hỏi liệu nhiều thứ sẽ thay đổi chóng mặt như thế nào.
Quốc gia đông dân này có tham vọng hàng hải to lớn. Không muốn chúng chỉ  là giấc mộng, Trung Quốc đă có nhiều nỗ lực chưa từng thấy kể từ sau  khi Hoàng đế Đức Wilhelm II thành lập hạm đội High Seas – một hành động  bước ngoặt, mang tính thách thức hải quân Anh vào thế kỉ trước.
Hai hướng mũi nhọn trong chiến lược biển của Trung Quốc
Thứ nhất, Trung Quốc t́m cách hạn chế sự can thiệp của các  cường quốc hàng hải, trong đó có Mỹ ở vùng Hoàng Hải, biển Hoa Đông và  biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải).
Mục tiêu của Trung Quốc là nhằm thiết lập một sức mạnh biển theo cách  tương tự Mỹ đă làm ở vùng Caribe vào thế kỉ 20, từ đó có thể triển khai  hoạt động hải quân trên toàn cầu. 
Bên cạnh đó quốc gia này sẽ t́m cách thống trị nguồn tài nguyên thiên  nhiên và các quần đảo tranh chấp như Trường Sa và chuỗi đảo Senkaku.  Đồng thời đại lục cũng muốn thu hồi Đài Loan một cách “nhẹ nhàng”, trong  trường hơn cần thiết, phải dùng đến vũ lực th́ cũng không bị Mỹ can  thiệp.
Suốt hơn một thập kỉ qua, Trung Quốc luôn t́m cách đối đầu, quấy rối các  tàu dân sự, quân sự của Mỹ và các nước châu Á. Điều này chứng tỏ quyết  tâm theo đuổi những mục tiêu trên của Trung Quốc chưa bao giờ suy giảm.
Mũi nhọn thứ hai trong chiến lược biển của Trung Quốc là t́m kiếm uy tín  quốc tế và phô trương tiềm lực ở các tuyến đường trên Thái B́nh Dương  và Ấn Độ Dương.
Một nguyên nhân sâu xa của hành động này là v́ nền kinh tế phát triển  bùng nổ khiến Trung Quốc ngày càng lệ thuộc vào khoáng sản và dầu lửa  nhập khẩu từ châu Phi và Trung Đông.
Giờ đây, Trung Quốc không muốn chỉ ngồi một chỗ “trông chờ” các cường  quốc khác bảo vệ eo biển Malacca và các tuyến đường biển ở Thái B́nh  Dương nữa mà muốn tự ḿnh chịu trách nhiệm.
Dành nhiều tiền cho vũ khí hơn quân nhân
Năm nay (2011), Trung Quốc dự định chi cho quân sự 91,5 tỷ USD,  tăng mạnh so với con số 14,6 tỷ USD vào năm 2000. Quốc gia này cũng  thừa nhận 1/3 khoản tiền khổng lồ này là dành cho hải quân.
Tuy nhiên, chắc chắn những con số này đă được nói giảm đi nhiều. Trung  Quốc vốn nổi danh thiếu minh bạch trong chi phí quốc pḥng, các nhà phân  tích tin rằng con số thực tế c̣n lớn hơn những ǵ đă công khai.
Số tiền Trung Quốc chi trả cho binh lính, thủy thủ, phi công chỉ là một  phần nhỏ trong ngân sách. Trái lại, ở các nước phương Tây, tiền lương,  trợ cấp, lương hưu lại khoản chi lớn nhất.
Chính điều khác biệt này cho phép Trung Quốc dành nhiều tiền hơn vào hệ  thống vũ khí. Không giống như các nước phương Tây vốn đang phải cắt giảm  chi tiêu quốc pḥng, Trung Quốc sẽ c̣n tiếp tục chi “mạnh tay” hơn  trong những năm tới.
Trung Quốc đă xây dựng chiến lược pḥng vệ dựa trên hai nền tảng xương  sống là tên lửa chống hạm Đông Phong 21 (DF – 21D) – được coi như “sát  thủ tàu sân bay” cùng với một hạm đội tàu ngầm tấn cống hiện đại và mở  rộng.
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái B́nh Dương của Mỹ - Đô đốc Robert F. Willard –  đă mô tả về DF 21- D đang ở giai đoạn đầu phát triển khả năng hoạt động,  tức là nó có thể hoạt động nhưng không nhất thiết được triển khai.
Các nguồn tin từ Đài Loan cho hay, Trung Quốc đă triển khai ít nhất 20  tên lửa chống hạm. Cho dù đưa vào sử dụng trong thời điểm hiện tại hay  tương lai gần, Hải quân Mỹ tin rằng Trung Quốc có khả năng do thám, giám  sát, điều khiển từ trên không để kiểm soát mặt đất, hỗ trợ DF-21 hoạt  động dễ dàng.
Trung Quốc cũng đă sử dụng "dàn cảm biến phi không gian" (có thể là các loại UAV 
>> chi tiết) để  cung cấp thông tin về mục tiêu cho các tên lửa chống hạm. Với tầm bắn  2.600km như trong báo cáo gần đây, loại tên lửa này sẽ khiến cho tàu các  nước khác bất an khi hoạt động gần đại lục.
Chương tŕnh tàu ngầm của Trung Quốc được phát triển mạnh mẽ. Gần như  suốt thời ḱ Chiến tranh Lạnh, tàu ngầm của Trung Quốc chủ yếu là từ  thời Liên Xô, rất lạc hậu.
Trong những năm 1990, Trung Quốc đă mua tàu ngầm tấn công điện – diesel  lớp Kilo của Nga và đă từ đó đến nay đă tung ra hai tàu ngầm tấn công  điện – diesel lớp Tống (Song) tự chế. Không chỉ có vậy, quốc gia này c̣n  phát triển và hạ thủy tàu tấn công điện – diesel lớp Nguyên (Yuan) công  nghệ cao.
Các chuyên ra phân tích cho rằng, trong vài năm tới Trung Quốc cũng sẽ  triển khai các tàu ngầm hạt nhân lớp Thương (Shang) nhằm củng cố thêm  sức mạnh của hạm đội tàu ngầm.
Chắc chắn Trung Quốc đă “đánh hơi” khả năng tiêu diệt tàu ngầm của Mỹ  suy yếu đáng kể từ sau Chiến tranh Lạnh, cho nên mới có một loạt động  thái như trên.
Trung Quốc cũng đă triển khai nhiều tàu sân bay và chiến đấu cơ tàng h́nh thế hệ thứ 5, thú hút được sự chú ư của thế giới.
Tàu Thi Lang vốn là tàu Varyag mua lại từ Ukraina hiện đang được sửa  chữa và sẽ hạ thủy trong thời gian sắp tới. Con tàu có nguồn gốc từ Liên  Xô này lớn hơn các tàu sân bay châu Âu nhưng lại nhỏ hơn 1/3 so với các  tàu lớp Nimitz của Mỹ.
Trung Quốc đă công khai xác nhận đang chế tạo một tàu sân bay nội địa  lớn hơn và có thể sẽ cho hạ thủy vào năm 2014. Đồng thời, quốc gia này  cũng lên kế hoạch về một tàu sân bay thứ 3 chạy bằng năng lượng thường  và 2 tàu sân bay khác chạy bằng năng lượng hạt nhân. Ba con tàu này hiện  vẫn nằm trên bản vẽ và dự tính sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Trung Quốc sẽ sử dụng các máy bay tiêm kích trên hạm là J-15 Flying  Shark (Cá mập bay) mà năng lực có thể sánh với F-14 Tomcat đă về hưu của  hải quân Mỹ. Loại chiến cơ này có nhiều điểm giới hạn do được chuyên  chở trên tàu sân bay. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học công nghệ  cùng hệ thống máy phóng lắp trên tàu, trong tương lai Trung Quốc có thể  đưa J-15 theo kịp chiến đấu cơ F-18 Super Horner của Mỹ.
Quốc gia tham vọng này có thể đă phát triển các máy bay chỉ huy và kiểm  soát trên không AWACS và hệ thống cảnh báo trên tàu sân bay. Trên mạng  internet hồi tháng 5/2011 đă xuất hiện một bức ảnh cho thấy một góc mô  h́nh chiếc AWACS nhỏ dựa trên E-2 Hawkeye và Yak-44 – thiết kế của Liên  Xô.
Nh́n nhận chương tŕnh hàng không mẫu hạm của Trung Quốc với việc tàu  USS Enterprise “về hưu", Mỹ sẽ có 10 tàu sân bay để thực thi các cam kết  trên khắp thế giới, Trung Quốc có thể có 5 tàu sân bay ở khu vực châu Á  Thái B́nh Dương.
Các phương tiện truyền thông phương Tây cũng chú ư đến J-20
 Black Silk -  chiến đấu cơ tàng h́nh, hai động cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc. Chiến  cơ này lớn hơn F-22 Raptor của Không lực Mỹ và có thể ngang bằng về khả  năng chiến đấu (dù một số nhà quan sát Mỹ cho rằng nó giống với F-35  Joint Strike Fighter hơn, nhưng không tinh vi bằng).
Mẫu nghiên cứu của J-20 đă có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài  khoảng 15 phút hồi tháng 1/2011 từ một sân bay ở tây nam Thành Đô. Hoạt  động này diễn ra cũng thời điểm Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng Mỹ lúc đó – ông  Robert Gate có cuộc gặp gỡ với chủ tịch Hồ Cẩm Đào ở Bắc Kinh. Sự kiện  này đă phát đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ, đồng thời chiếc J-20  cũng trở thành tâm điểm của những bản tin thời sự tối trên khắp thế  giới.
Nhiều người tin rằng con đường chế tạo J-20 một phần là thông qua việc  thu gom các mảnh vỡ từ chiếc F-117 Night Hawk của Mỹ bị bắn rơi ở Serbia  và đánh cắp thông tin trên mạng về các máy bay tiêm kích tấn công hỗn  hợp từ tay các nhà thầu quốc pḥng Mỹ. (Các nhà lập kế hoạch Mỹ cũng cho  rằng các kĩ sư Trung Quốc đă t́m hiều phần đuôi cánh quạt của chiếc  trực thăng tàng h́nh bị bỏ rơi trong các cuộc tấn công Osama Binladen ở  Pakistan).
Những thành tựu nhanh chóng và to lớn của Trung Quốc về quốc pḥng đă  khiến các nhà quan sát phương Tây ngạc nhiên. Rơ ràng trước đây, họ luôn  đánh giá thấp về sức mạnh cũng như quyết tâm vươn lên của Trung Quốc,  đặc biệt là hải quân.
Thế nhưng giờ đây cần nh́n nhận rơ ràng rằng, trật tự hàng hải mà hải  quân Anh – Mỹ thống trị suốt hơn 200 năm qua đang có những thách thức  mới do Trung Quốc gây ra. Phản ứng của Mỹ trước thách thức này sẽ quyết  định đến cán cân quyền lực ở châu Á Thái B́nh Dương trong phần c̣n lại  của thế kỷ.
Hoàng Thảo (theo The Diplomat)