| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Bà Lê Thị Dinh – người cung nữ thân cận  nhất của Từ Cung Thái hậu – đă theo hầu Đức Từ Cung từ năm 16 tuổi cho  đến tận lúc bà qua đời chính là người chứng kiến rơ nhất những năm tháng  thăng trầm trong cuộc đời vị Hoàng Thái hậu cuối cùng của chế độ phong  kiến Việt Nam. 
 Là Hoàng Thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn, cuộc đời Từ Cung Thái hậu  là một cuộc đời kỳ lạ, nhưng cũng đầy thăng trầm theo những biến cố của  lịch sử. Từ một cung nữ nghèo phục vụ Tiên Cung Hoàng hậu trở thành  Hoàng Thái hậu quyền uy muôn trượng, nhưng Đức Từ Cung cũng phải trải  qua không ít sự cay đắng của phận đàn bà dưới chế độ phong kiến.
 
 Lời tiên đoán kỳ lạ của 1 thầy phong thủy về một hoàng hậu tương lai
 
 Bà Lê Thị Dinh – người cung nữ trung thành nhất, người cận kề bên Từ  Cung Thái hậu cho đến lúc lâm chung, giờ đă 91 tuổi nhưng tóc bà chưa hề  bạc, răng chưa rụng. Ngày ngày bà vẫn đọc báo để theo dơi t́nh h́nh  thời sự. Nhưng điều khiến người ta trầm trồ thán phục nhất là đến cái  tuổi xưa nay vô cùng hiếm này, bà vẫn hoàn toàn minh mẫn khi kể về những  năm tháng phục vụ Từ Cung Thái hậu, từ lúc Đức Từ c̣n là một Hoàng Thái  hậu uy nghi, cho đến khi triều Nguyễn đă suy vong.
 
 Có thể nói cho đến thời điểm này, bà Dinh là người duy nhất c̣n sống am  hiểu tường tận về cuộc đời Từ Cung Thái hậu. Một người từng là Hoàng  Thái hậu uy nghi khắp thiên hạ, một người là cung nữ b́nh thường, nhưng  vào những năm tháng cuối đời của Từ Cung Thái hậu, bà đă coi người cung  nữ trung thành của ḿnh như một người tri âm, tri kỷ, để có thể chia sẻ,  tṛ chuyện và trút bầu tâm sự.
 
 Là cung nữ hầu cận bên Từ Cung Thái hậu trong suốt gàn 60 năm trời, bà  Lê Thị Dinh thường được Từ Cung Thái hậu kể về cuộc đời ḿnh. Theo bà  Dinh kể, Từ Cung Thái Hậu là người gốc làng Mỹ Lợi, tổng Diêm Trường,  huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Thân sinh của bà là ông Hoàng Văn  Tích, đậu Tú tài, làm Tri huyện Ḥa Đa (B́nh Định), thân mẫu của bà là  bà La Thị Sơn.
 
 Theo gia phả của họ Hoàng làng Mỹ Lợi, th́ lúc sinh thời ông Hoàng Văn  Tích lấy bà La Thị Huân và có với bà hai người con, một trai một gái.  Khi người con gái thứ 2 là Hoàng Thị Như chào đời, ông đón người chị gái  của vợ là bà La Thị Sơn đến giúp lo toan việc nhà.
 
 Không hiểu thế nào mà cuối cùng ông lại nảy sinh t́nh cảm với bà La Thị  Sơn, dẫn đến bà La Thị Sơn có con và sinh ra một người con gái tên đặt  tên là Hoàng Thị Cúc (ngày 26/1/1890) – người sau này trở thành Từ Cung  Thái hậu. Sau khi sinh Hoàng Thị Cúc, bà La Thị Sơn cảm thấy ân hận với  em gái, nên đă để lại con gái cho ông Hoàng Văn Tích và bà La Thị Huân  nuôi, c̣n ḿnh th́ về quê rồi sau này đi lấy chồng khác.
 
 
  Sinh ra trong một gia đ́nh quan Tri huyện, nhưng từ nhỏ, Hoàng Thị Cúc  đă sống cuộc sống hết sức vất vả, khó khăn. Ông bà Tri huyện mất sớm,  khi Hoàng Thị Cúc c̣n nhỏ tuổi, phải sống nhờ gia đ́nh người anh trai cả  là Hoàng Trọng Khanh. Nhưng chẳng may người anh cả Hoàng Trọng Khanh  lại là người ham mê cờ bạc, có bao nhiêu tiền đều ném vào hết các chiếu  bạc.
 
 Ngày nhỏ, Hoàng Thị Cúc c̣n phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền về  cho gia đ́nh. Sau này khi người anh Hoàng Trọng Khanh ngày càng bê tha  cờ bạc, v́ gia đ́nh quá túng quẫn, Hoàng Thị Cúc đă bị đưa vào làm cung  nữ hầu hạ hai bà Thánh Cung Hoàng hậu và Tiên Cung Hoàng hậu – hai người  vợ của vua Đồng Khánh.
 
 Theo lời bà Lê Thị Dinh – người t́ nữ thân cận nhất của Từ Cung Thái  hậu, th́ khi thân sinh bà Hoàng Thị Cúc là ông Hoàng Trọng Tích mất, mộ  của ông Hoàng Trọng Tích được đặt tại làng Mỹ Lợi, quê gốc của ḍng họ  Hoàng.
 
 Một hôm có một ông thầy phong thủy người Trung Quốc t́nh cờ đi qua làng,  khi đi ngang qua phần mộ của ông Hoàng Trọng Tích, thầy phong thủy  người Trung Quốc này đột ngột nh́n ngôi mộ và nói: “Mộ phát Hoàng hậu”.  Khi nghe thầy phong thủy nói thế, nhiều người dân làng Mỹ Lợi chỉ cười,  hoàn toàn không ngờ sau này lời phán đó sẽ linh ứng. Bởi không ai ngờ,  cô bé nghèo Hoàng Thị Cúc sau này sẽ trở thành bậc mẫu nghi thiên hạ.
 
 Cuộc sống thực không toàn màu hồng của ái phi vua Khải Định
 
 Thời gian bà Hoàng Thị Cúc làm cung nữ phục vụ bà Tiên Cung Hoàng hậu,  Hoàng tử Bửu Đảo - con trai cả của bà Tiên Cung mỗi lần vào thỉnh an mẫu  hậu đă để ư đến cô thị nữ Hoàng Thị Cúc.
 
 Lúc đó Bửu Đảo đang giữ chức Phụng Hóa Công và đă có vợ là con gái của  đại quan đầu triều Trương Như Cương, nhưng cả hai người sống với nhau  lâu mà không có con. Điều này khiến bà Tiên Cung Hoàng hậu vô cùng buồn  ḷng, v́ lo không có người nối dơi. Thế nhưng sau những lần vào thăm bà  Tiên Cung Hoàng hậu và gặp thị nữ Hoàng Thị Cúc, Phụng Hóa Công đă nảy  sinh t́nh cảm với Hoàng Thị Cúc, để rồi một thời gian ngắn sau, vào năm  1913, bà Hoàng Thị Cúc sinh hạ công tử Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy (tức vua  Bảo Đại sau này).
 
 Phụng Hóa Công là ḍng dơi Hoàng tộc, nên Tiên Cung Hoàng hậu không hề  vui ḷng khi thấy con trai ḿnh yêu và lấy một cung nữ thân phận thấp  hèn. Thế nhưng việc bà Hoàng Thị Cúc có con với Phụng Hóa Công đă buộc  Tiên Cung Hoàng hậu phải chấp nhận kết duyên cho Phụng Hóa Công và bà  Hoàng Thị Cúc.
 
 Cô cung nữ trong cung nghiễm nhiên trở thành vợ của một hoàng tử triều  Nguyễn. Năm 1916, Phụng Hóa Công Bửu Đảo được tôn lên làm vua, lấy niên  hiệu là Khải Định. Dù vua có hàng chục người vợ xuất thân quyền quư,  nhưng với việc sinh hạ được cho vua người con trai duy nhất, bà Hoàng  Thị Cúc đă có một vị thế không thể suy chuyển trong triều đ́nh. Bà là vị  cung phi được Khải Định sủng ái nhất, được ông phong là Nhị Giai Huệ  Phi (1918).
 
 Từ một cô gái có xuất thân nghèo khổ, là thân phận cung nữ hèn kém trong  cung rồi trở thành ái phi của vua, với nhiều người mà nói, cuộc đời của  Huệ Phi Hoàng Thị Cúc quả có quư nhân phù trợ. Nhưng bà Lê Thị Dinh,  người chứng kiến toàn bộ những năm tháng làm vợ vua Khải Định của bà  Hoàng Thị Cúc (tức Đức Từ Cung sau này) th́ nói rằng cuộc sống trong  cung vua phủ chúa, dù đường đường là một ái phi được vua sủng ái của Huệ  Phi Hoàng Thị Cúc cũng đầy gian truân và nước mắt.
 
 Tất cả mọi người đều biết sinh thời vua Khải Định là người yếu sinh lư,  rất ngại gần đàn bà. Hiếm hoi lắm ngài mới ân ái với các phi tần của  ḿnh. Mỗi khi có vị quan nào đó muốn tiến cử con gái vào cung để làm  cung phi, Khải Định đều thở dài nói: “Hậu cung của trẫm là một cái chùa.  Ai muốn vào đó tu th́ cứ việc vào”.
 
 Chính bởi thế nên dù là ái phi được vua yêu chiều nhất, th́ Huệ Phi  Hoàng Thị Cúc cũng họa hoằn lắm mới được vua gọi tới. Không chỉ chịu  cảnh giường đơn gối chiếc, Huệ Phi Hoàng Thị Cúc c̣n chịu sự đối xử ghẻ  lạnh của bà Tiên Cung. Bởi dù đă chấp nhận mối lương duyên này, nhưng  việc Huệ Phi Hoàng Thị Cúc không phải con nhà danh giá vẫn khiến bà Tiên  Cung vô cùng ác cảm.
 
 Khi hoàng tử Vĩnh Thụy mới chào đời, khác với những người mẹ b́nh  thường, Huệ Phi lập tức bị cách ly khỏi con trai. Bà Tiên Cung đón cháu  nội về cung của ḿnh, tự chăm sóc, nuôi nấng. Mỗi ngày vài lần, bà Tiên  Cung cho gọi Huệ Phi đến cho con bú, rồi lại bắt về. V́ thế Huệ Phi  tiếng là làm mẹ nhưng gần như không được một ngày chăm sóc con.
 
 
  Những lúc nhớ con, bà cũng chỉ biết ngồi trong cung mà khóc, không dám  đến gặp con, nhưng cũng không dám kêu than với đức vua Khải Định. Sau  này khi hoàng tử Vĩnh Thụy lớn hơn một chút, Huệ Phi cũng không được ở  gần con. Ngày ngày, nhiệm vụ của bà là lo xem sở thiện sẽ nấu món ǵ cho  hoàng tử ăn và phải đảm bảo sao cho các món ăn đủ chất nhất.
 
 Mỗi lần muốn được đến thăm con, Huệ phi đều phải xin phép bà Tiên Cung,  được bà đồng ư mới dám đến. Tuy bị bà Tiên Cung đối xử ghẻ lạnh đủ  điều, nhưng Huệ phi chỉ biết cúi đầu chấp nhận, không một lời kêu than,  bởi bà là người biết thân phận, luôn ư thức được sự may mắn của ḿnh khi  trở thành cung phi của vua.
 
 Sau này khi bà Tiên Cung và vua Khải Định lần lượt qua đời, hoàng tử  Vĩnh Thụy lên ngôi, lấy hiệu là Bảo Đại và phong bà là Đoan Huy Hoàng  Thái hậu (thường gọi là Từ Cung Thái hậu). Đến lúc này, cuộc đời bà Từ  Cung Thái hậu mới bắt đầu có những năm tháng êm đềm, an hưởng phú quư,  vinh hoa.
 
 Những nỗi đau  trong đời Từ Cung Thái hậu
 
 Thời thơ ấu, Từ Cung Thái hậu không được học hành. Sau này trở thành ái  phi của vua Khải Định, bà rất có ư thức phấn đấu học tập. Dần dần bà đọc  và viết được chữ Hán và chữ Quốc ngữ. Sinh thời, Từ Cung Thái hậu luôn  tâm niệm rằng, vinh hoa phú quư mà bà và họ Hoàng Trọng của bà được  hưởng là do triều Nguyễn đem lại và do Đức Phật nhân từ, chính v́ thế Từ  Cung Hoàng Thái hậu rất trọng đạo Phật và chú tâm đến việc thờ cúng các  vị vua triều Nguyễn. Những nghi lễ cúng kỵ trong nội cung bao giờ cũng  phức tạp, nhưng mọi nghi lễ, mọi ngày giỗ chạp của các bậc tiền nhân,  mọi lăng miếu thờ vị vua nào hay vị hoàng hậu nào, bà Từ Cung đều nắm  rơ. Mọi việc cúng kỵ trong cung thời Bảo Đại đều do một tay bà Từ Cung  Thái hậu lo lắng, quán xuyến.
 
 Bà Lê Thị Dinh kể, thời bà hầu cận Từ Cung Thái hậu trong nội cung, Từ  Cung Thái hậu đă rất sùng đạo Phật. Tháng nào Đức Từ cũng dành ra 10  ngày ăn chay, mỗi ngày lại dành ra vài tiếng đọc kinh, niệm Phật. Khi là  Hoàng Thái hậu quyền uy, Đức Từ Cung vẫn ăn uống rất đơn giản. Ngoài 10  ngày ăn chay trong tháng, bữa ăn của bà cũng không bao giờ bày sơn hào,  hải vị, mà chỉ bày những món ăn được chế biến đơn giản, b́nh dân.
 
 Vào ngày 3 tháng hạ - thời điểm các nhà sự ăn chay trường và hành xác,  Từ Cung Thái hậu cũng lên chùa Đức Sơn để cùng ăn chay, tụng kinh, niệm  Phật với các vị sư trong chùa. Mỗi lần lên chùa kéo dài như thế, Từ Cung  Thái hậu chỉ cho một ḿnh bà Lê Thị Dinh theo hầu hạ, phục vụ. ’
 
 Khi ở chùa, Đức Từ cởi bỏ y phục Hoàng Thái hậu, chỉ mặc cái áo xám của  người xuất gia và sống kham khổ không khác ǵ các sư săi khác trong chùa  trong suốt thời gian đó. Từ Cung Thái hậu được coi là người có công lớn  trong việc chấn hưng Phật giáo thời nhà Nguyễn. Chính bà đă khuyên vua  Bảo Đại dành nhiều tiền đóng góp cho An nam Phật giáo Hội, vận động Bảo  Đại góp tiền xây chùa và phát triển Phật giáo.
 
 Là người rất sùng đạo Phật, coi trọng việc lễ bái tổ tiên, nên khi vua  Bảo Đại lấy Nam Phương Hoàng hậu, Từ Cung Thái hậu rất buồn rầu, nhưng  không thể phản đối. Lúc đó, Nguyễn Hữu Thị Lan – con gái của một nhà tư  sản Nam Bộ - được cho là người mà thực dân Pháp chọn cho Bảo Đại và buộc  Bảo Đại phải lấy. Bà Nguyễn Hữu Thị Lan theo Thiên chúa giáo, nên khi  kết hôn với Bảo Đại, bà yêu cầu Bảo Đại lập tức phải phong ḿnh là Nam  Phương Hoàng hậu và tôn trọng nghiêm khắc chế độ một vợ một chồng.
 
 Ngoài ra Nam Phương Hoàng hậu cũng đưa ra những điều kiện khác: điều  kiện thứ nhất là buộc vua Bảo Đại phải sang Vatican xin phép Đức Giáo  hoàng làm phép cưới; điều kiện thứ hai là không được ép bà cải đạo và  không được bắt bà quỳ lạy hay thờ cúng tổ tiên. Những điều này chưa từng  có tiền lệ trong triều đ́nh Nguyễn.
 
 Điều đó khiến Từ Cung Hoàng Thái hậu coi như một sự phỉ báng với tổ tiên  của nhà Nguyễn. Ngày Nam Phương Hoàng hậu nhập cung, Từ Cung Thái hậu  và các quan lại trong triều có đưa Nam Phương Hoàng hậu đi đến các lăng  miếu thờ các vị vua đời trước, nhưng đến lăng miếu nào, Nam Phương Hoàng  hậu cũng chỉ đứng ngoài chứ nhất quyết không chịu vào.
 
 Các nữ quan phục vụ trong lăng đă thắp đèn sẵn để đợi Hoàng hậu vào vái  lậy tổ tiên, thấy Nam Phương Hoàng hậu làm vậy chỉ lắc đầu thở dài:  “Tắt đèn đi thôi. Hoàng hậu không vào đâu”. Những lúc có một ḿnh, bà Từ  Cung thường hay tâm sự với cung nữ Lê Thị Dinh rằng: “Thôi th́ v́ thời  thế. Hoàng hậu là người của Pháp. Ta có không muốn nghe theo cũng chẳng  được”.
 
 Từ Cung Thái hậu và Nam Phương Hoàng hậu không hợp nhau, phần v́ khác  tôn giáo, phần v́ xuất thân khác nhau. Nếu Đức Từ xuất thân b́nh dân,  th́ Nam Phương lại là con nhà quyền quư. Bà Nam Phương thường cư xử xă  giao, lạnh lùng, xa cách, khiến cho Đức Từ rất phiền ḷng.
 
 Tuy thế, Đức Từ lại vô cùng quư mến 5 người cháu nội – con của Hoàng hậu  Nam Phương và Bảo Đại. Bà Lê Thị Dinh nhớ lại: “Ngày đó  5 hoàng tử,  công chúa đều ở cùng với Nam Phương Hoàng hậu, nhưng không ngày nào Từ  Cung Thái hậu không cho người lên đón các hoàng tử, công chúa xuống cung  ḿnh chơi. Có ngày vừa mới sáng ra, bà đă sai người lên chỉ để xem các  hoàng tử, công chúa đang làm ǵ, đă dậy chưa, sức khỏe ra sao, hay chỉ  để biết các cháu nội của ḿnh đang chơi nghịch ǵ trong cung”.
 
 Năm 1945, Bảo Đại thoái vị và ra Hà Nội làm cố vấn cho Chính phủ Việt  Nam Dân chủ Cộng ḥa, Từ Cung Thái hậu cùng Nam Phương Hoàng hậu và 5  hoàng tử, công chúa rời cung Diên Thọ về sống ở cung An Định – nơi trước  đây vua Khải Định đă sống khi c̣n làm Phụng Hóa Công.
 
 Tháng 12/1946, kháng chiến chống Pháp nổ ra. Lo sợ bom đạn chiến tranh,  Nam Phương Hoàng hậu đưa con đi trốn trong một tu viện ở Huế, để mặc Từ  Cung Thái hậu ở tại cung An Định. Xa các cháu, bà Từ Cung vô cùng đau  ḷng.
 
 Sau này, khi biết tin Nam Phương Hoàng hậu đột ngột đưa 5 hoàng tử, công  chúa sang Pháp sống để lánh nạn mà không thông báo với ḿnh câu nào, Từ  Cung Thái hậu đă khóc hết nước mắt v́ nhớ con cháu. Thời gian đó bà  sống ở cung An Định, ngày nào cũng hết khóc lại quay sang tụng kinh,  niệm phật cho khuây khỏa nỗi buồn xa cách, nhớ thương các cháu.
 
 Bà Lê Thị Dinh kể: “Lúc đó Hoàng đế Bảo Đại đang ở Trung Quốc làm nhiệm  vụ Bác Hồ giao cho, c̣n các cháu nội đều ở Pháp, nếu không có niềm an ủi  từ Phật pháp th́ có lẽ Đức Từ sẽ không sống nổi. Từ Cung Thái hậu là  một người phụ nữ vô cùng mạnh mẽ, kiên cường.
 
 Sinh thời, bà luôn tự nhủ ḿnh đă là người của nhà Nguyễn, được nhà  Nguyễn ban cho vinh hoa phú quư, th́ sống hay chết cũng phải phụng sự  nhà Nguyễn, nên những năm chiến tranh, bom đạn ác liệt nhất, dù máy bay  liên tục dải bom quanh khu vực cung An Định, không ít người đến đón bà,  khuyên bà rời khỏi Huế nhưng bà đều từ chối. Bà bảo dù sống hay chết, ta  cũng ở lại Huế, để nhang khói cho tổ tiên Nguyễn Phước tộc. Ngày ấy,  theo hầu bà có tôi, 2 cung nữ và 1 người lái xe nữa.
 
 Cạnh cung An Định có một cái chuồng cọp cũ, xây từ ngày xưa. Mỗi lần có  bom đạn, chúng tôi lại đưa Đức Từ vào đó tránh bom. Trốn dưới hầm tránh  bom th́ ăn uống không thể tử tế, chỉ có mấy cái bánh ăn tạm cho đỡ đói,  nhưng Đức Từ ăn bánh giữa bom đạn mà mặt thản nhiên như không, không  biểu lộ một cảm xúc đau buồn hay lo lắng nào.
 
 Lúc bom đạn bắn phá cung An Định, chúng tôi ngồi trong hầm cũng thấy mặt  đất rung chuyển ầm ầm, người nào người nấy hết thảy đều lo lắng, chỉ  riêng Từ Cung Thái hậu là hoàn toàn b́nh thản. Mặc bom đạn, mặc căn hầm  rung chuyển dữ dội, bà vẫn nhắm mắt và cầm tràng hạt niệm Phật”.
 
 Từ lúc Bảo Đại thoái vị, cuộc đời Từ Cung Thái hậu cũng thăm trầm theo  những biến cố lịch sử. Năm 1945, bà rời cung Diên Thọ về sống ở cung An  Định. Đến năm 1950, khi Bảo Đại quay lại với người Pháp và làm Quốc  trưởng, bà lại quay về cung Diên Thọ.
 
 Nhưng năm 1954, khi Bảo Đại sang Pháp tị nạn và chính quyền Ngô Đ́nh  Diệm làm phản, Từ Cung Thái hậu đă bị Ngô Đ́nh Diệm đối xử rất tệ bạc,  đuổi bà ra khỏi cung An Định. Bà Lê Thị Dinh đến giờ vẫn nhớ như in  chuyện này: “Ngô Đ́nh Diệm trước là vị quan trong triều Nguyễn, v́ không  ưa người Pháp mà bỏ đi. Sau này khi gặp bà Nam Phương, Diệm đă dỗ ngon  dỗ ngọt Nam Phương Hoàng hậu rằng nếu cho Diệm lên làm Thủ tướng th́  Diệm sẽ  đưa Hoàng Thái tử Bảo Long lên ngôi vua. Diệm là người theo đạo  Thiên chúa, cùng đạo với Nam Phương Hoàng hậu.
 
 Lúc thề thốt với Hoàng hậu, hắn c̣n quỳ trước Chúa để lấy ḷng tin tuyệt  đối của bà. Chính v́ thế mà Nam Phương Hoàng hậu đă mắc mưu hắn, để rồi  sau này khiến vua Bảo Đại bị hắn làm nhục trước toàn dân, khiến cơ  nghiệp triều Nguyễn chính thức sụp đổ hoàn toàn. Sau khi nắm được chính  quyền trong tay, Ngô Đ́nh Diệm thu hồi ngôi biệt thự của Từ Cung Thái  hậu ở Sài G̣n.
 
 Chưa dừng lại ở đó, hắn quay về Huế, ép Từ Cung Thái hậu rời khỏi cung  An Định với lư do lấy cung An Định làm nơi nghỉ dưỡng cho một số tay kỹ  sư ở Sài G̣n ra Huế chơi. Lần ra Huế, Diệm c̣n nằng nặc đ̣i đi qua cửa  Ngọ Môn – cửa thành mà bao đời nay chỉ dành cho vua chúa nhà Nguyễn đi.
 
 Lúc ấy Đức Từ là người giữ ch́a khóa của Ngọ Môn. Khi Diệm đ̣i bà đưa  ch́a khóa cho hắn đi qua Ngọ Môn, Đức Từ rất tức giận và kiên quyết từ  chối, coi đó là một sự xúc phạm với vong linh các vị vua đă khuất. Tôi  phải khuyên bà măi, là thời thế không cho phép ḿnh làm khác. Diệm đă  cướp được cả chính quyền, th́ một cái ch́a khóa cổng thành có là ǵ mà  hắn không cướp được. Bà Từ Cung đành phải đưa ch́a khóa cho tôi để tôi  mở cổng thành cho Diệm. Tôi biết lúc đó ḷng bà đau như cắt”.
 
 Khi bị Diệm đuổi khỏi cung An Định, thời gian đầu Từ Cung Thái hậu về  sống tại Kiên Thái Vương phủ (nằm ngay cạnh Cung An Định). Kiên Thái  Vương phủ cũng là nơi gia đ́nh bà Lê Thị Dinh sinh sống (bà Dinh vốn là  chắt của Kiên Thái Vương). Quăng thời gian ở Kiên Thái Vương phủ, Từ  Cung Thái hậu cho xây một căn nhà mái bằng nhỏ, có ba gian để sinh sống.  Bà cũng cho xây một dăy nhà nhỏ để cho lái xe ở. Sau này khi mua được  căn nhà ở 79 Phan Đ́nh Phùng, bà mới dời khỏi Kiên Thái Vương phủ và về  đây sinh sống cho đến cuối đời.
 
 
 
 Kỳ 2: Từ một cung nữ nghèo, xuất thân thường dân trở thành Hoàng Thái hậu triều Nguyễn, nhưng  sau khi nhà Nguyễn suy vong, cuộc đời  của Từ Cung Thái hậu cũng trải  qua không ít sóng gió. Bà sống cô đơn và  nghèo khó những năm tháng cuối  đời, không có con cháu bên cạnh. Đến lúc  bà mất, con trai duy nhất là  vua Bảo Đại và các cháu nội cũng không có  mặt. Người c̣n lại duy nhất  bên bà lúc đó là bà Lê Thị Dinh – người cung  nữ trung thành nhất của Từ  Cung Thái hậu. Trong số báo tới, BBT Chuyên  đề Đang yêu sẽ viết lại  chuyện những năm tháng cuối đời của Từ Cung Thái  hậu, qua lời kể của  người cung nữ hầu cận bên Đức Từ cho đến tận lúc bà  nhắm mắt xuôi tay  năm 1980. 
 
 
  Thảo Nguyên(PNT)
 
 |