| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Với Tổng giám đốc điều hành Haier Zhang Ruimin,  điều đáng học hỏi nhất trên đời là những ǵ mà Tổng giám đốc General  Electric Jack Welch đă làm để biến General Electric thành một trong  những công ty lừng danh nhất thế giới và khiến cho nhân viên luôn tràn  đầy nhiệt huyết. 
   
   
  
  
   
Zhang Ruimin muốn mỗi nhân viên đều cảm thấy ḿnh có chỗ đứng trong công  ty và họ đang tạo ra những giá trị cho doanh nghiệp. Zhang Ruimin không  có tham vọng biến nhân viên thành siêu nhân. Zhang Ruimin cũng không có  mục tiêu phát triển công ty thành doanh nghiệp có quy mô khổng lồ. Danh  sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới luôn thay đổi đáng kể trong  từng thập kỷ. 
   
Quy mô của một doanh nghiệp không bảo đảm cho sự thành công, trừ khi bạn  luôn biết cách truyền sinh khí cho mọi nhân viên và giúp họ làm việc  chăm chỉ, tận tâm. Zhang Ruimin thật ḷng muốn biến Haier thành một điểm  đến, nơi mọi nhân viên sáng tạo ra giá trị của riêng ḿnh trên sân chơi  toàn cầu. Nếu làm được điều này, Haier sẽ trở thành một doanh nghiệp  giàu tính cạnh tranh. 
   
Cuối cùng, có ba câu hỏi ám ảnh Zhang Ruimin hàng ngày. Thứ nhất, Haier  đă cung cấp đủ cho nhân viên những pḥng làm việc tiện nghi, giúp họ tạo  ra giá trị mới và phát triển bản thân? Mọi người đến đây chỉ để kiếm  sống hay họ đến để thực hiện tham vọng của ḿnh? 
   
Thứ hai, Haier đă đạt được cơ cấu tổ chức hợp lư chưa? Nhiều công ty lớn  tổ chức xung quanh các bộ phận chuyên trách theo ngành dọc. Nhưng cơ  cấu của Haier sẽ tốt hơn nếu có các nhóm dự án bao gồm thành viên là các  nhân viên đến từ các bộ phận đa chức năng, được tổ chức theo nhu cầu  thị trường. Đây là kiểu tổ chức nhấn mạnh đến phục vụ thị trường, chứ  không phải làm hài ḷng ai đó có quyền cao chức trọng tại công ty. Các  nhân viên sẽ cảm thấy ḿnh phục vụ khách hàng chứ không phải phục vụ cấp  trên. Làm được việc này không phải dễ. Đó là do mọi người thường có xu  hướng tập trung sự chú ư đến ông chủ, người sẽ trả lương cho họ. V́ vậy,  gần đây Zhang Ruimin đưa ra các h́nh thức khuyến khích nhân viên làm  việc đáp ứng các nhu cầu thị trường. 
   
Phần lớn nhân viên Haier được thưởng dựa trên thành tích làm việc của  nhóm ḿnh. Nếu một nhóm dự án được yêu cầu tăng tổng lợi nhuận của một  loại sản phẩm nhất định từ 8 % lên 10%, sẽ có vài phương pháp được đặt  ra. Có thể thay đổi thiết kế sản phẩm; thúc đẩy quá tŕnh sản xuất; t́m  cách giảm chi phí đầu vào hay một vài thứ khác. 
   
Tuy nhiên, nhóm sẽ không làm theo cách Zhang Ruimin hay một quan chức  nào đó đề nghị mà phải tự đề ra kế hoạch. Thực tế, Haier không có hệ  thống đặc quyền cho bất kỳ ai. Thay v́ trả lương theo chức vụ, nhân viên  được trả lương dựa trên kết quả làm việc. V́ vậy, không có ǵ ngạc  nhiên khi những người rời khỏi công ty thường than phiền về mức lương  thấp của ḿnh. 
   
Điều thứ ba Zhang Ruimin nghĩ đến hàng ngày là vấn đề chiến lược nền  tảng. Làm sao để công ty tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh  tranh? Nếu một công ty không có quan điểm khác biệt th́ nó sẽ không thể  thành công trong dài hạn. Trước hết, điểm khác biệt đến từ sức sáng tạo  sản phẩm. Hiện Haier đang khuyến khích tạo ra những sản phẩm đa chức  năng. Haier cũng luôn khuyến khích nghiên cứu cơ bản nhằm tạo ra đột phá  trong dài hạn. 
   
Ví dụ, sản phẩm máy lạnh không cần máy nén không khí hay máy giặt không  cần chất giặt tẩy hoặc thậm chí là không cần nước. Đồng thời, Zhang  Ruimin cũng đang cố gắng xây dựng năng lực marketing nhấn mạnh vào điểm  khác biệt. Nhưng trước hết, Haier tập trung phát triển năng lực  marketing trực tiếp cũng như tạo ra bước đột phá trong khâu vận chuyển  và quản lư ḍng tiền. Đây là điều rất khó đạt được, nhưng Haier vẫn  quyết tâm. 
   
Ngày nay, vẫn c̣n tồn tại khoảng cách lớn giữa các doanh nghiệp Trung  Quốc với các công ty nước ngoài. Đó không phải là khoảng cách về công  nghệ mà là khả năng quản trị. V́ vậy, Zhang Ruimin đang cố gắng tăng  chất lượng nhân lực. Quá tŕnh này đă đạt được nhiều kết quả và Zhang  Ruimin tin rằng cùng với những điểm khác biệt hiện có của Haier so với  các đối thủ cạnh tranh (văn hóa công ty: t́nh đoàn kết và ḷng tin),  Zhang Ruimin nhất định sẽ thành công. 
   
Khi bạn là người dẫn dắt một công ty trên 20 năm, chứng kiến nó từ một  nhà máy suưt phá sản phát triển thành một công ty tầm cỡ toàn cầu với  doanh thu hàng năm khoảng 100 tỷ Nhân dân Tệ, hẳn sẽ có những câu hỏi về  sự thành công. Zhang Ruimin luôn hướng tới việc tập trung tăng sức cạnh  tranh của Haier trên thị trường toàn cầu. 
   
Ngay cả những câu hỏi như ai sẽ nắm giữ vị trí CEO sau Zhang Ruimin cũng  trở nên ít quan trọng. Haier có thể được điều hành bởi một người đàn  ông hay phụ nữ, nhưng điều quan trọng hơn cả là nó phải có một hệ thống  tự quản tuyệt vời. Zhang Ruimin rất thích những điều Peter Drucker đă  nói về người lănh đạo: “Lănh đạo rất buồn tẻ, khô cứng và nhàm chán. Cái  cần chỉ là hiệu quả công việc”. 
   
Ngày nay, thực tế lớn nhất ở Haier là đội ngũ lănh đạo hăng vẫn c̣n lúng  túng trước những vấn đề quản trị điều hành. Doanh nghiệp sẽ trở nên lớn  mạnh nếu nó có thể tự hoạt động, có những nhân viên làm việc trách  nhiệm, coi ḿnh là một trong những chủ nhân của công ty, hiểu những ǵ  cần làm nhằm phục vụ thị trường và nhu cầu của khách hàng. CEO tương lai  của Haier sẽ là người tập trung vào các vấn đề chiến lược chung và đưa  ra các quyết định theo quan điểm toàn cầu. 
   
Điều làm Zhang Ruimin lo lắng là ngày nay có rất nhiều người trẻ tham  gia vào hàng ngũ lănh đạo công ty, ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Họ  chưa từng một ngày làm nhân viên, do vậy mỗi khi giải quyết các vấn đề  của doanh nghiệp, họ không đứng trên quan điểm của cấp dưới. Trở lại với  thời kỳ cuộc Cách mạng văn hóa, tất nhiên Zhang Ruimin đă bỏ lỡ nhiều  cơ hội học đại học và bắt buộc phải lao động như một công nhân cấp thấp.  Những năm tháng đó đă ảnh hưởng đáng kể đến phong cách lănh đạo của  Zhang Ruimin. 
   
Khi Zhang Ruimin ngồi ăn cùng các công nhân của Haier (Zhang Ruimin vẫn  ăn chung hàng ngày), nói chuyện với họ, Zhang Ruimin luôn cố gắng đứng  trên lập trường của người khác để hiểu vấn đề. Có lẽ, Zhang Ruimin đă  không làm được những điều mà Lăo Tử đề cập - người dân không biết mặt  nhà lănh đạo. Nhưng đây lại là điều dẫn Zhang Ruimin đến thành công. 
   
 Minh Đăng  
  Tầm nh́n 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |