Cảm giác về lực bám đường, phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau sẽ giúp bạn phanh hiệu quả.
 Xét về mặt năng lượng, phanh xe nói chung làm nhiệm vụ  chuyển động  năng của xe thành nhiệt năng. Đương nhiên xe có khối lượng  lớn, di  chuyển với tốc độ cao cần hệ thống phanh tốt hơn, có khả năng  chuyển  đối cao hơn.
 
Phanh và trọng lượng
 Trọng lượng bao gồm của xe, người và hành lý được phân  chia lên hai  bánh với tỷ lệ thay đổi. Xe chở hai người, cùng hành lý  trọng lượng có  xu hướng dồn về phía bánh sau nhiều hơn khi lái một mình.
 Điều đáng lưu ý khi phanh, lực quán tính của xe dồn  trọng lượng từ  bánh sau lên bánh trước, người bạn lao về phía trước,  phần đầu xe nhún  xuống. Rất nhiều tay lái trẻ đã sử dụng nguyên lý này  rất hiệu quả.
 
    | 
  | Bánh trước không còn lực bám do bị nhấc lên | 
 
Ở tốc độ cao, nếu bánh sau bị bó cứng xe có hiện tượng  vẫy đuôi cá.  Người và xe không dừng lại mà lao từ bên này đường sang  bên kia và  ngược lại cho dù giữ vững tay lái. Nguy cơ đâm vào phương  tiện khác.  Nếu bánh trước khóa cứng, phần đuôi xe có thể vượt lên trước,  xe quay  ngoắt 180 độ hoặc đổ.
 Phanh xe khi lao dốc. Trọng lượng phân bố lên cả hai  bánh đều giảm khi  xe xuống dốc. Lực bám giảm khiến phanh kém hiệu quả  hơn. Nhiều người  thấy khó khăn khi dùng phanh trước, nhưng thực tế nếu  dùng phanh sau,  bánh sau cũng sẽ bị khóa cứng. Nhiều lái xe có kinh  nghiệm cho biết,  nên đi xe ở số thấp khi xuống dốc dài, dùng chính động  cơ để phanh theo  nguyên tắc “lên số nào, xuống số đấy”.
 
Phanh và hệ thống treo
 Hệ thống treo giúp duy trì sự tiếp xúc giữa lốp xe với  mặt đường, đây  là nơi phát sinh ra lực bám. Phanh ngặt, đầu xe chúi  xuống, lò xo trước  bị nén lại tới mức cực đại - đôi khi bạn xe nghe thấy  tiếng va đập,  trong trường hợp này hệ thống treo không an toàn nữa, dẫn  đến sự tiếp  xúc không còn được tốt.
 Xe cũ sau nhiều lần sử dụng với cường độ mạnh, lò xo  bị yếu đi, sẽ  không còn khả năng phanh ngặt nữa. Do đó bạn cần luyện tập  nhiều hơn để  phanh với khả năng của hệ thông treo.
 
Phanh hiệu quả
 Điều chỉnh người, thân xe thẳng đứng, xe đang trạng thái đi thẳng.
 Bắt đầu phanh với bánh sau. Khi muốn phanh với khoảng  cách ngắn nhất  có thể, hãy bắt đầu bằng việc sử dụng phanh sau. Chỉ dùng  phanh sau có  thể làm xe bị “vẫy đuôi cá”, tuy nhiên sử dụng phanh sau  trước, trọng  lượng dồn lên bánh trước sẽ giúp bạn phanh trước với lực  bám tốt hơn là  khi bạn dùng phanh trước ngay từ đầu. 
 Trong một số trường hợp, nếu trọng lượng đã tập trung ở bánh trước rồi, bạn có thể bắt đầu phanh với bánh trước.
 
Sử dụng phanh trước, tăng dần lực xiết. Chỉ xiết chặt  tay phanh khi xe  đã dừng. Hãy luôn nhớ rằng: nhiệt năng chỉ sinh ra khi  má phanh còn  trượt trên đĩa phanh với lực ma sát lớn. Xiết mạnh ngay lập  tức chỉ làm  bó cứng bánh trước, động năng sẽ không được chuyển hóa sang  nhiệt  năng.
 
Phanh khẩn cấp
 Về mặt lý thuyết, dừng xe với quãng đường phanh ngắn  nhất là những gì  bạn cần. Bất ngờ, cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng,  bạn có khuynh  hướng đạp mạnh phanh sau, siết mạnh phanh trước, kết quả  chỉ làm cho cả  hai bánh khóa cứng, đây là điều không mong muốn.
 Chỉ sử dụng phanh trước nếu xe trong tư thế thẳng  đứng. Không dùng  phanh sau. Giữ cho phanh sau quay sẽ giúp xe ổn định,  chống hiện tượng  trượt lết trên đường.
 Sử dụng phanh trước và đệm bằng phanh sau để tránh cho  xe bị văng nếu  chưa ở tư thế thẳng đứng, đôi khi bạn phải dùng mông,  chân, thân của  bạn để tạo sự cân bằng tốt khi phanh.
 
Phanh khi vào cua
 Các khúc cua là nơi hạn chế tầm nhìn, khó để lường  được hết chướng  ngại vật phía trước. Sử dụng tay ga điều chỉnh tốc độ,  nhấn nhẹ phanh  sau. Đừng cố gắng giữ thẳng xe mà hãy cố gắng nghiêng một  chút sẽ giúp  bánh bám đường tốt hơn.
 
 
Khi cần sử dụng phanh thực sự, nên sử dụng phanh  trước. Chỉ thực sự  phanh ngặt bánh trước, đệm bằng bánh sau khi thực sự  cần thiết, bởi vì  nguy cơ bị ngã khi phanh lúc vào cua rất cao.
 
Làm quen với xe mới
 Dù là người lái xe lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, khi  phải lái một  chiếc xe mới, hãy dành thời gian làm quen với nó. Sẽ có một  vài khác  biệt về các bố trí các nút điều khiển, kích thước xe, việc  truyền trọng  lượng từ bánh sau lên bánh trước ở mỗi xe cũng khác nhau.  Việc làm  quen sẽ giúp bạn xử lý linh hoạt hơn.
 
Thế Hoàng