Chính phủ Mỹ đang yêu cầu hăng bưu chính Mỹ học hỏi  các công ty bưu chính nước ngoài về việc hiện đại hóa mảng thư tín  trong bối cảnh sản lượng thư đang sụt giảm.
  
  Nhiều hăng bưu chính triển khai thư số
  
Hiện nay sản lượng thư hạng nhất của Mỹ đă giảm 19% trong 10 năm qua, và  dự kiến sẽ giảm mạnh hơn nữa vào những năm tới. Trong một nghiên cứu về  các giải pháp phân phối thư tín thay thế mà các hăng bưu chính nước  ngoài đă thực hiện, trong đó có Australia, Canada và Thụy Sỹ, cơ quan  quản lư bưu chính Mỹ nhận thấy tất cả các quốc gia này đều áp dụng giải  pháp kỹ thuật số với những bức thư giấy truyền thống đồng thời hợp tác  với các đại lư bán lẻ như các cửa hàng văn pḥng phẩm để thu gom bưu  kiện, giúp giảm gánh nặng cho các nhân viên đưa thư.
  
 
  USPS sẽ tiến hành các bước để chuyển đổi từ thư giấy sang thư số.
  
Mới đây, Tổng giám đốc bưu chính Mỹ cũng tuyên bố đang nghiên cứu các  dịch vụ kỹ thuật số giúp tiết kiệm chi phí như hệ thống dấu bưu điện  điện tử và thanh toán hóa đơn điện tử. Các lănh đạo USPS nhận định các  giải pháp này sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí, song trước mắt để thực  hiện họ phải vượt qua không ít trở ngại.
  
Hiện nay các công ty công nghệ bưu chính như Zumbox, hay Hearst Corp và  các tập đoàn CNTT lớn như Accenture, đều đang nỗ lực tiếp thị và tranh  giành khách hàng lớn nhất thế giới này. Theo số liệu, có đến một nửa  lượng thư tín trên thế giới được gửi qua USPS, phục vụ cho 120 triệu hộ  gia đ́nh Mỹ.
  
Theo một khảo sát gần đây của hăng Zumbox, 41% người dùng nói họ sẽ lựa  chọn giải pháp kỹ thuật số cho 80% hoặc hơn số lượng thư từ của họ.  Zumbox nói rằng thư kỹ thuật số có thể thay thế ít nhất 59% lượng thư  tín hiện tại của USPS.
  
  Chấm dứt thư rác
  
Theo Zumbox, nếu chấp nhận sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn trực  tuyến, người dùng vẫn nhận được các hóa đơn giấy cho đến khi họ cảm thấy  thoải mái, quen với hệ thống kỹ thuật số. Người dùng cũng được hưởng  các dịch vụ nhắc nhở thanh toán hóa đơn và các công cụ tổ chức hộp thư  khác.
  
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính điện tử đều cung cấp dịch vụ  lưu trữ trực tuyến miễn phí và lâu dài. Các tài liệu khác như hóa đơn  hoàn thuế, các loại hồ sơ khác cũng được quét (scan), tải lên và lưu trữ  trực tuyến.
  
Hơn nữa, dịch vụ bưu điện điện tử có thể chấm dứt t́nh trạng thư rác.  Theo tổ chức phi lợi nhuận Do Not Mail, mỗi năm, trung b́nh người dân Mỹ  nhận được 20kg thư rác, và mỗi người mất 8 tháng để xử lư khối lượng  thư rác này. Vừa qua, 5 thành phố của Mỹ, trong đó có Chicago và Kansas  City, đă phát động các chương tŕnh cộng đồng nhằm ngăn chặn thư rác.
  
Hệ thống bưu điện điện tử khép kín nên thư rác sẽ được loại bỏ. Chẳng  hạn, chỉ những công ty nào được Zumbox đồng ư mới có thể gửi thư qua hệ  thống Zumbox. “Sẽ không có thư rác trong Zumbox”, John Payne, Giám đốc  Zumbox và là Chủ tịch của Stamp.com nói.
  
Tuy nhiên, trong tương lai, công ty có thể cho phép các nhà marketing  gửi các chương tŕnh quảng cáo đến người tiêu dùng, bởi thư rác với  người này có thể là thông tin hữu ích với người khác. “Ch́a khóa ở đây  là nhu cầu của người dùng”, Payne nói. “Những người thích thư marketing  sẽ nhận được nó, và nó hoàn toàn được kiểm soát. Những ai không thích sẽ  không nhận được loại thư này”.
  
USPS dự đoán công cuộc chuyển đổi từ giấy sang kỹ thuật số tại Mỹ sẽ  được triển khai thành những bước nhỏ và có thể hoàn thành trong khoảng 5  năm. Hiện tại, nhiều dịch vụ bưu điện điện tử như thanh toán hóa đơn  trực tuyến đă được triển khai.
  
 Mạnh Hùng
  Theo Technewsdaily