Trước sức uống “khủng khiếp” của người tiêu dùng, hàng loạt nhà máy bia  tiếp tục được mọc lên trong khi nhiều hăng bia ngoại cũng chen nhau đưa  hàng vào bán tại Việt Nam. 
  Một số nhăn hiệu bia Việt và quốc tế có mặt tại VN vừa  công bố cho thấy lượng bia tiêu thụ ở VN đang gia tăng chóng mặt. Trong  đó, có những thương hiệu đạt con số 1 tỉ lít/năm.
 Sức uống “khủng  khiếp” của người tiêu dùng VN đă khiến các nhà máy bia thi nhau mở ra.  Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối các loại bia trên  thị trường.
 
Bia nhập tăng 50%
Bốn tháng, sản xuất 714,6 triệu lít bia
 Theo  thống kê của Bộ Kế hoạch - đầu tư, bốn tháng đầu năm 2011 các doanh  nghiệp trong nước đă sản xuất 714,6 triệu lít bia các loại, tăng 9,2% so  với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng ngành bia tại VN, theo thống  kê của các công ty nghiên cứu thị trường, ước đạt 15%/năm. VN có khoảng  350 cơ sở sản xuất bia có trụ sở ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước  và tiếp tục tăng về số lượng. Trong số này, có hơn 20 nhà máy đạt công  suất trên 20 triệu lít/năm, 15 nhà máy có công suất lớn hơn 15 triệu  lít/năm, và có tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít/năm.
 Những  năm gần đây hàng loạt nhăn hiệu bia ngoại nhập khẩu đă đổ bộ vào thị  trường VN. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ... bia ngoại nhập được bày  bán phổ biến như các thương hiệu bia sản xuất trong nước. Các loại bia  như Corona, Budweiser, Bit Burger, Leffe Brown, Hoegaarden White, MOA,  Cooper, Bavaria... xuất xứ Mexico, Đức, Bỉ, Hà Lan... đă trở nên quen  thuộc với nhiều người, cho dù giá các loại bia này cao gấp 2-3 lần so  với bia sản xuất trong nước. 
 Điều khá bất ngờ là tốc độ tăng  trưởng tiêu thụ của bia nhập khẩu qua những năm gần đây luôn đạt những  con số ấn tượng. Hiện nay tại TP.HCM, mỗi tháng có hàng chục ngàn thùng  bia các loại được nhập khẩu về qua các cảng. Cảng Cát Lái (Q.2) là cảng  có lượng bia nhập khẩu lớn nhất khu vực phía Nam. Đa số bia nhập khẩu có  xuất xứ từ Bỉ, Đức và Hà Lan. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài  G̣n khu vực I, lượng bia nhập khẩu năm 2010 tăng tới 50% so với năm  2009. Theo thống kê chung với mặt hàng rượu, năm 2010 có khoảng 1,66  triệu sản phẩm được thông quan và đưa ra tiêu thụ trên thị trường.
 Không  chỉ nhập khẩu các loại bia không có nhà máy sản xuất tại VN, nhiều  thương hiệu bia đă có sản xuất tại VN hàng chục năm nay vẫn được nhập về  và tiêu thụ. Ông Trần Phương (ngụ ở đường Tôn Đản, Q.4) cho biết loại  bia “Ken” đóng chai 250ml nhập khẩu từ Pháp đang được nhiều quán nhậu,  nhà hàng thường xuyên đặt hàng thay cho bia “Ken” chai hoặc lon sản xuất  tại VN. 
 Ông Phương cho biết “Ken” Pháp giá tới 480.000-500.000  đồng/thùng, mắc hơn khá nhiều so với “Ken” lon lùn 250ml sản xuất trong  nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn loại bia này. Theo ông Phương,  hiện có rất nhiều nhà nhập khẩu loại bia này, chỉ riêng cơ sở ông mỗi  tháng tiêu thụ hàng ngàn chai “Ken” Pháp. 
 Ngoài ra c̣n có “Ken”  Hà Lan. Xu hướng thích uống bia ngoại nhập của người tiêu dùng VN khiến  ngay cả nhà sản xuất cũng bổ sung lĩnh vực kinh doanh là nhập khẩu và  phân phối bia. Và trong đợt tiêu thụ dịp tết vừa qua, một thương hiệu  bia nổi tiếng đă xin giấy phép nhập khẩu tới 400.000 thùng.

Lượng  bia tiêu thụ ở Việt Nam trong những năm qua và dự kiến tới năm 2015 -  (Nguồn: Bộ Công thương) Ảnh: T.thắng - Đồ họa: V.Cường
 
Chỉ sau... Mỹ, Pháp
 Trong  buổi giới thiệu hoạt động trách nhiệm xă hội của Công ty TNHH nhà máy  bia VN (VBL) tại TP.HCM vào giữa tháng 5-2011, ông Michel de Carvalho,  chủ sở hữu thương hiệu bia Heineken, đă tỏ ra ngạc nhiên về tốc độ tiêu  thụ nhăn hiệu bia này tại VN. Trong năm 2010 người Việt đă uống hơn 200  triệu lít bia nhăn hiệu này, chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị  trường trên thế giới mà ḍng bia này có mặt. 
 Ông Michel de  Carvalho dự báo đến năm 2012 VN sẽ chiếm vị trí thứ hai của Pháp để trở  thành thị trường tiêu thụ quan trọng của Heineken, chỉ xếp sau Mỹ. Và  khả năng đến năm 2015 VN sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia  Heineken... lớn nhất thế giới! Theo ông Carvalho, tốc độ tăng trưởng bia  thương hiệu này ở thị trường VN luôn là một thí dụ mà ông hay kể khi  đến các thị trường khác.
 Trong khi đó, doanh nghiệp đang làm chủ  một loạt thương hiệu bia nội địa nổi tiếng hiện là Tổng công ty Bia rượu  nước giải khát Sài G̣n (Sabeco) với các nhăn hàng “333”, “Sài G̣n  xanh”, “Sài G̣n đỏ”, “Saigon Special”... c̣n tỏ ra “vượt trội” hơn cả  VBL, bởi vào gần cuối năm 2010 Sabeco đă đánh dấu cột mốc tiêu thụ 1 tỉ  lít bia các loại. 
 Và “kết sổ” năm 2010 doanh nghiệp này tiêu thụ  tổng cộng 1,088 tỉ lít bia các loại, bằng 109% kế hoạch và tăng 21% so  với cùng kỳ năm 2009. Năm 2011, doanh nghiệp này cũng không ngại ngần  đặt mục tiêu tiêu thụ 1,3 tỉ lít bia và dự kiến đạt mốc 2 tỉ lít bia  trong năm 2015 v́ tốc độ tiêu thụ bia tại thị trường VN “chỉ thấy tăng  chứ không bao giờ thấy giảm, bất kể t́nh h́nh kinh tế có khó khăn cỡ  nào”.
 
Đầu tư dồn dập
 Do tốc độ tiêu thụ bia tăng nhanh nên nhiều nhà máy bia có công suất hàng trăm triệu lít/năm “đua” nhau đi vào hoạt động.
 Chỉ  trong ṿng 20 ngày đầu của tháng 3-2011, Sabeco đă đưa vào hoạt động ba  nhà máy sản xuất bia tại Quảng Ngăi và Hà Nam với tổng vốn đầu tư trên  2.000 tỉ đồng, tổng công suất xấp xỉ 300 triệu lít/năm cho loại bia lon  và bia hơi. Trước đó vào tháng 2-2011, Sabeco cũng tổ chức lễ khởi công  gói thầu số 8 dự án Nhà máy bia Sài G̣n - Hà Tĩnh, được xây dựng với  tổng mức đầu tư khoảng 480 tỉ đồng, thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển  của tổng công ty, công suất sản xuất khi hoàn thành là 50 triệu lít  bia/năm.
 Nếu tính thêm các dự án nâng công suất hoặc xây mới,  Sabeco c̣n có dự án nâng công suất Nhà máy bia Sài G̣n - Củ Chi lên 264  triệu lít, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Riêng dự án Nhà máy bia  Sài G̣n - Vĩnh Long công suất 200 triệu lít/năm sẽ bắt đầu thực hiện từ  năm 2011, đến năm 2014 hoàn tất. 
 Và nếu thêm cả dự án Nhà máy  bia Sài G̣n - Ninh Thuận khởi công hồi tháng 4-2010 trên diện tích 20ha,  có tổng mức đầu tư khoảng 680 tỉ đồng, công suất sản xuất khi hoàn  thành là 50 triệu lít bia/năm, tính ra Sabeco “tṛm trèm” có thêm gần  500 triệu lít bia các loại trong các năm tới. Theo công bố của Sabeco,  doanh nghiệp này đă hoạch định mục tiêu tăng trưởng sản xuất giai đoạn  2011-2015 có tốc độ tăng trưởng b́nh quân giá trị sản xuất công nghiệp  đạt 14-16%/năm, sản lượng bia tăng 13-15%/năm và sẽ đạt 1,8 tỉ lít vào  năm 2015.
 Giám đốc điều hành VBL David Teng cho biết VBL sẽ đầu  tư khoảng 68,1 triệu USD để nâng công suất của nhà máy tại TP.HCM. Với  khoản đầu tư này, VBL sẽ nâng công suất sản xuất bia của nhà máy tại  quận 12 từ 280 triệu lít/năm lên 420 triệu lít/năm trong ṿng 12 tháng  tới.
  
 
Theo Lê Nam - Trần Vũ Nghi - Bạch Hoàn
 Tuổi trẻ