Vụ  tai nạn chìm thuyền du kinh hoàng khiến 16 người tử nạn trên sông Sài  Gòn thuộc địa phận xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương đặt ra  nhiều dấu hỏi về việc quản lý khai thác các phương tiện du lịch đường  sông.
 
Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm  này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có nguyên nhân chủ quan dẫn đến  việc chìm thuyền và tăng số nạn nhân thiệt mạng.
 Thông tin ban đầu của vụ tai nạn cho thấy, khi du thuyền Dìn Ký di  chuyển cách bờ chừng 100m thì gặp mưa to gió lớn, nước chảy xiết gây  chìm. Nhiều nhân chứng trong vụ tai nạn cho biết khi gặp gió lớn, nhân  viên thuyền cho đóng các cửa sổ. Điều này dẫn đến áp lực gió tác động  lên con thuyền lớn hơn rất nhiều và gây mất thăng bằng trước khi chìm.  Việc đóng các cửa sổ cũng vô tình làm giảm khả năng sống sót của các nạn  nhân khi các lối thoát hiểm bị bịt kín. Trong nỗ lực mò tìm nạn nhân  cuối cùng, các người nhái cho biết, xác nạn nhân bị mắc kẹt sâu bên  trong thân tàu. Lượng bàn ghế vật dụng quá nhiều nên khó tiếp cận.
                             |          
                      | Nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Ảnh: T. Trang |          
      
 
Theo quan sát của 
Đất Việt tại hiện trường vụ tai nạn, có một  du thuyền đang neo đậu, treo biển “Khách sạn du thuyền Dìn Ký” cao hai  tầng, có gắn máy lạnh ở các phòng. Thuyền này có chung kết cấu với  thuyền đã chìm sâu hơn 20m nước dưới lòng sông Sài Gòn. Một cán bộ Đoạn  quản lý đường sông số 10, Cục đường sông Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, có  một loạt các quy định gắt gao về việc khai thác loại phương tiện du  lịch đường sông như: trang bị áo phao, thiết bị PCCC, thoát hiểm…Trong  đó, quan trọng nhất là kết cấu của thuyền phải chuẩn để bảo đảm an toàn.   Về du thuyền Dìn Ký có chiều dài 23m, ngang 4,5m và cao 4,6m, bố trí  thành hai tầng, vị cán bộ này khẳng định, kết cấu chiều cao như vậy của  con thuyền là rất dễ bị rung lắc mạnh và mất thăng bằng khi gặp sóng to  gió lớn, nên tai nạn là điều tất yếu. 
 Cơ quan chức năng cho biết, thuyền chìm sẽ được trục vớt bằng cách  thả phao và bơm hơi cho nổi dần lên, nên phải mất nhiều thời gian. Sau  khi việc trục vớt hoàn tất, cơ quan điều tra sẽ kiểm tra kỹ thuật của  con tàu xem có sai phạm gì dẫn đến tai nạn hay không để xử lý.
Chiều 21/5, công an tỉnh Bình Dương đã chính thức khởi tố vụ án chìm du  thuyền tại Khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh: “Vi phạm các quy định về  điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng”.  Đồng thời, 3 người bị tạm giữ điều tra trong vụ tai nạn này, gồm Lê Văn  Đức (tài công ), Lê Văn Quang (quản lý tàu) và Đinh Văn Quân (là quản  lý chung của nhà hàng nổi Dìn Ký).
 
 Thùy Trang
theo ĐV