| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Xung đột - mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi,  có thể xảy ra ở mọi cấp độ trong một doanh nghiệp. Khi mâu thuẫn, xung  đột không được giải quyết hay giải quyết không thỏa đáng, sẽ đẩy doanh  nghiệp rơi vào t́nh trạng hỗn loạn, suy thoái. Lănh đạo doanh nghiệp  phải nhận diện được các mâu thuẫn, t́m ra nguyên nhân và các bước giải  quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả nhất... 
 
1. Là nhà lănh đạo th́ phải giải quyết vấn đề xuất hiện thủ lĩnh tiêu cực trong tập thể như thế nào?    
 
Thấu hiểu hoàn cảnh là việc rất quan trọng để lănh  đạo một cách hiệu  quả. Một số trường hợp cần đến những quyết định độc  đoán và một số  trường hợp khác không thể độc đoán được. Các lănh đạo có  thể phải làm  việc trong vô số bối cảnh khác nhau, nhưng dù trong bối  cảnh nào th́  các lănh đạo đều nhất thiết phải hiểu về văn hóa, sự phân  chia quyền  lực, nhu cầu và đ̣i hỏi của những người đi theo ḿnh, sức ép  về thời  gian và các ḍng chảy thông tin.  
 
Ronald Heifetz, một nhà  lư luận về lănh đạo, nhấn mạnh rằng điều trước  tiên mà người lănh đạo  phải tiên đoán được là tính huống này cần đến  những giải pháp kỹ thuật  và thủ tục hay đ̣i hỏi một thay đổi mang tính  thích nghi. Trong trường  hợp đầu tiên, lănh đạo có lẽ phải phân biệt rơ  ràng các vai tṛ và quy  tắc, lập lại trật tự và nhanh chóng đưa ra  giải pháp. Nếu là trường hợp  thứ hai, lănh đạo có khi phải để xung đột  nổi lên, thách thức những quy  tắc và vai tṛ không c̣n hữu ích nữa và  để cho đội ngũ của ḿnh cảm nhận  được sức ép bên ngoài để họ học được  cách nắm bắt sự thách thức mang  tính thích nghi. Thậm chí c̣n phải đưa  ra những quyết định mang tính tŕ  hoăn. Các lănh đạo thường cố gắng  quyết định nhanh để giảm căng thẳng  cho những người đi theo ḿnh chứ  không sử dụng chính sự căng thẳng ấy để  tạo thành kinh nghiệm và bài  học. Đó mới là h́nh ảnh khác về tài lănh  đạo thay v́ chỉ đơn thuần là  "trận quyết chiến".  
 
Tập đoàn General  Electric rất tự hào v́ họ đă tạo ra rất nhiều lănh  đạo, nhưng một nửa  trong số này khi chuyển sang làm CEO cho các công ty  khác lại chỉ có  được những thành tích đáng thất vọng. Tại sao có những  lănh đạo thành  công trong bối cảnh này nhưng lại thất bại trong bối  cảnh khác? Câu trả  lời chung là "đúng người đúng việc": có người giỏi ở  lĩnh vực này, có  người giỏi trong môi trường khác. Có nhiều CEO giỏi  nhưng khi được bổ  nhiệm làm bộ trưởng trong nội các th́ lại thất bại  nặng nề.  
 
Thấu  hiểu hoàn cảnh là một kỹ năng trực giác giúp người lănh đạo sắp  xếp các  chiến thuật phù hợp với đối tượng để tạo ra những chiến lược  khôn ngoan  trong những t́nh huống mới phát sinh. Khái niệm này bao hàm  khả năng  nhận biết các xu hướng bất chấp sự phức tạp cũng như khả năng  thích nghi  trong lúc cố gắng định h́nh các sự kiện. Nói một cách nôm na  hơn, cũng  giống như các vận động viên lướt ván, các lănh đạo thấu hiển  hoàn cảnh  là những người có óc phán đoán để đón những con sóng mới và  cưỡi chúng  lao đi.  
 
Khả năng thấu hiểu hoàn cảnh c̣n cho phép các lănh đạo  điều chỉnh phong  cách của họ cho phù hợp với t́nh huống và nhu cầu của  những người đi  theo họ. Nó cho phép họ tạo ra những ḍng chảy thông tin  liên mạch. Nó  bao hàm một kỹ năng chính trị lớn, không chỉ trong việc  đánh giá các  nhóm chính trị, mà c̣n trong việc hiểu rơ vị trí và thế  mạnh của các  thành phần khác nhau để quyết định dùng đến các kỹ năng hoà  giải và  truyền cảm hứng vào lúc nào và như thế nào. Đó là một phần may  mắn mà  người ta có thể tự tạo ra.  
 
Cố gắng t́m hiểu rơ nguyên nhân  th́ lănh đạo giỏi sẽ t́m ra hướng giải  quyết. Nếu không rơ nguyên nhân  th́ cách giải quyết sẽ là sai lầm.  
 
2. Làm ǵ khi mâu thuẫn nội bộ phát sinh? 
 
Các nhà lănh đạo thường  đưa ra câu hỏi về  cách giải quyết công việc trong có t́nh huống mâu  thuẫn nội bộ. Tuy  nhiên, hiếm khi họ đ̣i hỏi những phản hồi về lư do tại  sao mâu thuẫn  nảy sinh và họ có thể làm ǵ để pḥng tránh và kiểm soát  nó.  
 
Tháng  11 năm ngoái, quản lư ngân hàng người Pháp, 33 tuổi, Philip rời  Paris  tới Luân Đôn đảm nhiệm một vị trí mới, một thách thức mới. Anh  nghĩ rằng  công việc quản lư mới tại một ngân hàng đầu tư hàng đầu Anh  Quốc sẽ  mang lại cho anh những kinh nghiệm lănh đạo quốc tế đầy giá trị  và phát  triển những kỹ năng mới. Mức lương và những khoản tiền thưởng  đầy hứa  hẹn cũng là một động lực khuyến khích anh.         
Một năm sau, Philip có  cách nh́n khác hẳn về công việc, về quyết định  của anh. Anh giải thích  rằng một năm vừa qua quả là một thảm hoạ và  công việc của anh đang rơi  vào vùng nguy hiềm khi mà các nhân viên cấp  dưới thẳng thừng đưa ra  những khiếu nại chính thức về phong cách quản  lư của anh. Anh thấy quả  là khó khăn đề điều chỉnh vai tṛ mới, nhưng  anh không nhận ra rằng  chính phong cách quản lư của anh đă tạo ra những  mâu thuẫn trong nhóm  của anh.  
 
Philip cảm thấy anh đă  hành động rất đúng đắn, nhưng các đồng nghiệp và  thành viên trong nhóm  lại cảm thấy anh hành động không nhất quán,  thiên vị một số thành viên  và coi nhẹ một số những người khác. Ban lănh  đạo công ty đề nghị anh nên  tham gia một khoá đào tạo quản lư nhằm  giúp anh cải thiện kỹ năng giao  tiếp, hiểu biết về văn hoá và phát  triển các kỹ năng con người.  
 
Anh đồng ư theo học một  khoá đào tạo của công ty nhưng thực sự không  cảm thấy hài ḷng, anh cảm  thấy ngân hàng không chuẩn bị cho anh đầy đủ  những kỹ năng cần thiết để  đảm nhiệm vai tṛ mới. Anh cho rằng vấn đề  chính là do cơ cấu tổ chức  kiểu ma trận của ngân hàng và ngân hàng chỉ  tập trung vào vấn đề tạo lợi  nhuận - có nghĩa là chỉ tập trung vào  khuyến khích người quản lư “chiến  đấu” cho lĩnh vực hoạt động và nguồn  lực thay v́ xây dựng các nhóm và  phát triển con người. Tóm lại, ngân  hàng đă cố ư tạo ra một môi trường  văn hoá mang tính “chiến đấu” chứ  không phải là văn hoá hợp tác. 
 
Tất nhiên cả hai bên đều  có lỹ lẽ riêng của ḿnh. Philip cần phải thay  đổi, nhưng môi trường anh  đang lănh đạo cũng cần phải thay đổi theo.  Thật sự th́ ở cấp quản lư bậc  tổ chức, có rất ít những hành động được  đưa ra nhằm làm dịu bớt những  mâu thuẫn này. 
 
Mâu thuẫn tổ chức đang  phát sinh như là một vấn đề quan trọng nơi công  sở. Phần lớn các nhà  quản lư bị rơi vào những mâu thuẫn thế này đều cho  rằng họ thiếu kỹ năng  và sự sẵn sàng để đương đầu với t́nh huống. Từ  một sự xao nhăng không  mong đợi, mâu thuẫn trong nội bộ nhóm hay pḥng  ban có thể nhanh chóng  “lan toả” như một thứ dịch bệnh, phá huỷ các mối  quan hệ, làm giảm năng  suất làm việc và nguy hại tới vấn đề đạo đức  công sở, và trong một số  những trường hợp cực đoan, nó có thể dẫn tới  sự vắng mặt, phá hoại ngầm,  tranh chấp, kiện tụng nhau và thậm chí cả  băi công. 
 
Thứ nhất,  cơ cấu ma trận ở rất nhiều các tổ chức, công ty dẫn tới việc  báo cáo  kết quả hoạt động không rơ ràng, làm tăng cạnh tranh về nguồn  lực và mối  quan tâm và những sự lộn xộn, rối loạn chung xảy ra khi các  nhà quản lư  cố gắng tạo ra một phong cách quản lư thích hợp.  
 
Thứ hai,  quá tŕnh toàn cầu hoá đă và đang gây ra những thanh đổi và  tái cơ cấu  v́ thế các công ty có phương thức hoạt động linh hoạt hơn.  Phương thức  làm việc nhóm phát triển nhanh chóng với các thành viên có  tŕnh độ, nền  tảng và văn hóa khác nhau, đến từ các khu vực địa lư khác  nhau. Thư  điện tử và trao đổi thông tin qua phương tiện điện tử là  những cách thực  tế và hiệu quả nhất, nhưng v́ vậy sự hiện đại này cũng  có thể dẫn tới  những bức thư nặc danh và sự hiểu lầm.  
 
Bên cạnh phương thức quản  lư ma trận và quá tŕnh toàn cầu hóa đang  ngày càng phát triển nhanh  chóng hơn, th́ c̣n có một số những nguyên  nhân khác dẫn tới mâu thuẫn  nội bộ như:  
 
- Sự khác biệt về văn hóa và quan niệm về trách nhiệm. 
 
 - Sự khác biệt về giá trị, quan niệm và tín ngưỡng. 
 
 - Thiếu sự nhạy cảm đối với vấn đề sắc tộc, ṇi giống, tuổi tác, địa vị xă hội, giáo dục và khả năng. 
 
 - Thiếu những kỹ năng con người đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. 
 
 - Hay thay đổi nơi làm việc. 
 
 - Hạn chế về nguồn lực, thể lực và tâm sinh lư. 
  
2.1. Vậy để kiểm soát được mâu  thuẫn chúng ta  phải làm ǵ? Các nhà quản lư có thể đảm bảo chắc chắn  rằng mâu thuẫn  nội bộ không vượt quá tầm kiểm soát như thế nào?  
 
Dưới đây  là một số những phương thức cơ bản để quản lư và kiểm soát mâu thuẫn:  
 
- Bắt buộc hay cưỡng bức: Sử  dụng quyền lực lănh đạo để làm thỏa măn mối quan ngại của bạn mà không  quan tâm tới mối quan ngại của bên kia. 
 
 - Giúp đỡ: Cho phép bên kia thỏa măn mối quan ngại của họ và bỏ qua mối quan ngại của bạn.  
 
 - Tránh né: Không quan tâm tới mâu thuẫn và không có bất kỳ hành động nào để giải quyết mâu thuẫn đó cả.  
 
 - Thỏa hiệp: Hợp tác với bên kia để hiểu những mối quan ngại của họ, cố gắng t́m ra cách giải quyết làm thỏa măn cả hai bên. 
  
Có một cách khác để xem  xét mâu thuẫn đó là quyết định tầm quan trọng  tương đối của vấn đề và  xem xét phạm vi mà sự ưu tiên, các nguyên lư,  các mối quan hệ và giá trị  đang bị đe dọa.  
 
2.2. Quyền lực cũng là một vấn đề quan trọng,  quyền lực hiện  tại của bạn với vai tṛ là người lănh đạo so với những  thành viên khác  trong nhóm như thế nào?  
 
Về nguyên tắc, hợp tác là  phương thức giải quyết những vấn đề quan  trọng, mặc dù đôi khi ép buộc  cũng có thể thích hợp nếu thời gian là  vấn đề. Với những vấn đề có tầm  quan trọng ở mức b́nh thường, thỏa hiệp  có thể tạo ra những giải pháp  nhanh chóng nhưng nó sẽ không làm thỏa  măn bên nào cả và cũng không đẩy  nhanh sự đổi mới, v́ vậy có lẽ hợp tác  là cách tốt hơn cả. Giúp đỡ là  cách tiếp cận tốt nhất, có thể đưa ra  giải pháp nhanh chóng mà không gây  tổn hại tới mối quan hệ.  
 
Tuy vậy, mâu thuẫn cũng  có mặt tích cực của nó. Nó có thể thúc đẩy sự  hợp tác, cải thiện kết quả  làm việc, đẩy mạnh sự sáng tạo và cải tiến,  xây dựng mối quan hệ đồng  nghiệp sâu sắc hơn. Nhà quản lư càng có kỹ  năng giải quyết sự khác biệt  và sự thay đổi mà không tạo ra bất kỳ mâu  thuẫn nào th́ nhóm làm việc và  công ty của anh ta càng thành công hơn. 
 
c̣n tiếp... 
  
 (theo Doanh Nhân) 
		 
		
	
		
		
		
		
		
		
			
				  
				
					
						Last edited by adams; 05-25-2011 at 02:44.
					
					
				
			
		
		
	 |