05-20-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
	| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Ở thuở sơ khai của kỷ nguyên mạng, đă có lúc người  ta lầm tưởng “email là Internet” bởi sự phổ biến của nó và sự đồng hành  của nó với kết nối mạng. Nhưng hiện tại, email đang bị lăng quên một  cách nhanh chóng. Phải chăng, ngày tàn của email đang đến? 
 
Dave McClure thức dậy sau hồi chuông báo thức reo lảnh lót. Theo thói  quen, anh với tay lấy chiếc iPhone và mở ngay ứng dụng Facebook và sau  đó là Twitter để cập nhật những tin tức mới nhất về bạn bè, đồng nghiệp  hay những tin tức về công việc, xă hội, thế giới mà họ chia sẻ trên mạng  xă hội… rồi sau đó mới đi đánh răng, rửa mặt. 
 
 
Email là một phương thức liên lạc mang tính “chính thống”
 
Theo tiết lộ của Dave, nhân viên của một hăng công nghệ trẻ mới nổi ở  thung lũng Silicon, thói quen kiểm tra email vào mỗi buổi sáng đă biến  mất kể từ ngày Facebook và Twitter xuất hiện. 
 
Những ngày gần đây, thế giới mạng liên tục nhận được những báo cáo nêu  lên một thực trạng rằng giới trẻ và những tín đồ của công nghệ “đang  không thèm nhớ đến email” nữa bởi bên cạnh họ đă xuất hiện vô số những  h́nh thức giao tiếp, liên lạc khác nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn khi  trào lưu mạng xă hội, tin nhắn tức thời (chat) và SMS di động bùng nổ… 
 
Nhưng sự thực là email sẽ không thể hay chí ít là chưa thể biến mất khỏi  đời sống công nghệ của con người ở thế kỷ 21 mà nó sẽ “ít nổi” hơn và  ḥa ḿnh vào các phương thức liên lạc khác để làm mới ḿnh. Theo các  nghiên cứu và khảo sát mà các chuyên gia của MarketTools thực hiện, sức  sống của email vẫn c̣n khá mạnh mẽ. 
 
Trước hết, không khó để mọi người nhận ra rằng email vẫn là một trong  những công cụ rất quan trọng trong môi trường công việc. Nghiên cứu của  MarketTool thông qua khảo sát những người dùng ở độ tuổi từ 18-24 cho  thấy, 96% số nhân viên của các doanh nghiệp vẫn mong muốn và thường  xuyên sử dụng email trong công việc. Tỷ lệ này là gần như không đổi so  với thời điểm 5 năm trước đây, thời kỳ mà các mạng xă hội vẫn chỉ ở mức  độ “manh nha”. 
 
Chưa hết, có tới 53% số người dùng email khẳng định đây là phương thức  giao tiếp hiệu quả nhất với các đồng nghiệp. Tỷ lệ này thậm chí c̣n cao  hơn cả h́nh thức gặp mặt trực tiếp hay tin nhắn tức thời (với tỷ lệ 49%  và 42%). 
 
C̣n với giao tiếp cá nhân th́ sao? “Ngày nay, mọi người sử dụng rất  nhiều h́nh thức giao tiếp, liên lạc khác nhau nhưng email vẫn không vắng  bóng mà chúng tồn tại song hành cùng nhau”, Joachim De Lombaert, chuyên  gia của hăng nghiên cứu thị trường Gartner nhận xét. 
 
Nhưng khi công nghệ ngày càng phát triển, không ai có thể phủ nhận rằng  các h́nh thức liên lạc hiện đại như VoIP, hội thảo truyền h́nh qua  Internet… đang ngày càng có một vai tṛ quan trọng hơn đối với các cá  nhân hay doanh nghiệp. Có điều, cũng giống như email không thể “giết  chết” điện thoại, video không thể giết chết radio… các h́nh thức giao  tiếp mới sẽ không thể khiến email trở nên tuyệt chủng. 
 
Vậy email sẽ đứng ở đâu trong đời sống hiện đại? Sẽ không có một phương  thức nào “thống trị” như email đă từng làm cách đây một thập kỷ mà người  dùng sẽ lựa chọn một cách linh hoạt các công cụ khác nhau. Nếu cần có  câu trả lời nhanh, họ sẽ bấm điện thoại hay gửi SMS, nếu muốn chia sẻ  thông tin với nhiều người, họ sẽ dùng mạng xă hội c̣n với một thông điệp  dài và mang tính “chính thống” hơn, mọi người sẽ cần đến email. 
 
Không chỉ có vậy, nhiều chuyên gia lại cho rằng email sẽ có một vai tṛ  ngày càng lớn trong kỷ nguyên mới. Khi thế giới có ngày càng nhiều  phương thức liên lạc, nhu cầu phải có một công cụ để “hội tụ” chúng với  nhau ngày càng lớn và sẽ không có loại h́nh nào tỏ ra phù hợp hơn email. 
 
Điều này thể hiện ở tỷ lệ 55% số người dùng hiện đại bày tỏ mong muốn có  một phương thức giao tiếp mới có khả năng kết nối tất cả email, lịch  làm việc, mạng xă hội, SMS hay tin nhắn tức thời vào một “cổng giao  tiếp” chung. 
 
Trần Du Phong 
Theo NYT  
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 |