Đối với người Trung Quốc, khái niệm "xế cao cấp" hiện nay đang được đánh đồng với dòng xe Đức.         
  
                                                                   Với   tốc độ tăng trưởng kinh tế "chóng mặt" trong những  năm gần đây, Trung   Quốc đang trở thành thị trường mục tiêu của các nhãn  hiệu xế hộp hạng   sang. Khi hàng loạt nhà sản xuất ôtô toàn cầu cùng nhau  kéo đến Trung   Quốc, cuộc chiến cạnh tranh trong phân khúc xế sang tại  đất nước đông   dân nhất thế giới càng trở nên sôi động và khốc liệt hơn.  Trong số đó,   gặt hái nhiều thành công nhất có lẽ là người Đức.
  
  
      
    
Audi là nhãn hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2010.   
      
Theo một bài đánh giá do IHS Automotive tiến hành, đối với người  Trung   Quốc, định nghĩa về xế hộp hạng sang chính là xe Đức. Mỗi khi nói  đến   dòng xe cao cấp, người tiêu dùng Trung Quốc thường nghĩ ngay đến các    sản phẩm do BMW, Mercedes-Benz hay Audi sản xuất. Năm ngoái, nhãn hiệu    xe hạng sang bán chạy nhất tại Trung Quốc chính là Audi với hai "hàng    hot" A6L và A4L. Trong khi đó, BMW là nhãn hiệu chứng kiến nhiều thành    viên lọt vào tốp 10 xe sang bán chạy tại Trung Quốc nhất năm 2010, bao    gồm 5-Series, 7-Series và 2 phiên bản 3-Series. Đứng thứ hai là    Mercedes-Benz với 3 mẫu xe C-Class, E-Class và S-Class. Mẫu xe cuối cùng    lọt vào tốp xe sang đắt khách năm ngoái là Lexus ES-Series. Đáng tiếc    cho các nhãn hiệu xe Mỹ khi không có sản phẩm nào lọt vào danh sách.
  
  Bản thân các nhãn hiệu xe sang Mỹ như Cadillac, Lincoln và Buick cũng    cố gắng gây ấn tượng với giới nhà giàu tại Trung Quốc nhưng không mấy    thành công. Theo Namrita Chow, một chuyên gia phân tích đến từ IHS    Automotive, tại Trung Quốc, Cadillac luôn đứng đằng sau bộ ba Đức kể    trên. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của Cadillac lại không phải là ngay    lập tức bắt kịp các đối thủ Đức. Năm ngoái, toàn bộ nhãn hiệu Cadillac    bán được 17.000 sản phẩm tại Trung Quốc, tăng 139%. Tuy nhiên, ông  Kevin   Wale, chủ tịch GM Trung Quốc vẫn khẳng định "họ đứng trên chúng  tôi  một  khoảng cách khá xa" khi nói về các đối thủ Đức.
  
   
    
Cadillac không thể bắt kịp các đối thủ Đức tại phân khúc xe sang Trung Quốc.   
       
  Hiện nay, mẫu xe Cadillac SLS đang được sản xuất tại Trung Quốc  thông   qua liên doanh SAIC. Trong khi đó, 3 mẫu xe Cadillac CTS, SRX và    Escalade đều về Trung Quốc thông qua con đường nhập khẩu. Do đó, giá bán    của những mẫu xe sang mang nhãn hiệu Cadillac càng cao hơn. Ví dụ như    Cadillac SRX crossover có giá 77.000 USD và Escalade 215.000 USD tại    Trung Quốc. Ngay cả những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc cũng phải    chịu thuế động cơ. Hãng Cadillac hiện nay đã cung cấp loại động cơ tăng    áp 2.0 lít cho SLS để cắt giảm một số khoản thuế.
  
  Dù vậy, vấn đề giá cả đôi khi cũng không phải là chuyện quá to tát   đối  với người tiêu dùng Trung Quốc. Tại đất nước đông dân nhất thế  giới,   có hơn 1 triệu người kiếm được ít nhất 10 triệu NTD/năm, tương  đương   1,5 triệu USD, ông Kevin Chen, một chủ đại lý Cadillac Trung  Quốc, cho   biết.
   
Phạm Dung
Tổng hợp - Theo VCTV