| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Độc nhất vô nhị nghĩa địa quan tài bằng vỏ bom 
Vùng đất thuộc xã Măng Ri xa xôi của huyện Tu Mơ  Rông, Kon Tum  là những khu rừng xanh tốt, âm u, rậm rạp mà người dân  địa phương nơi  đây gọi là những khu “rừng ma”. Đặt chân đến khu “rừng  ma” này, nhiều  câu chuyện kỳ bí đã được hé mở.
 
 Khám phá… khu “rừng ma”
 
 Chúng tôi tìm đến nhà ông Lâm Quang Huy, Phó chủ tịch xã Măng Ri lúc   trời xế chiều. Cùng đi với chúng tôi có Chủ tịch huyện Tu Mơ Rông, ông   Vũ Tuấn. Nghe Chủ tịch huyện giới thiệu về việc tìm hiểu rừng ma, ông   Huy miễn cưỡng dẫn chúng tôi ra khu “rừng ma” cao chót vót nằm lưng   chừng ngọn núi Ngọc Linh quanh năm mây mờ che phủ. Phải mất hơn 1 tiếng   đồng hồ chiếc xe Ford Everest của Chủ tịch huyện mới leo đến lưng chừng   núi, nơi có “rừng ma” bí ẩn với quãng đường xa chưa đầy 15km.
 
 Ông Huy chỉ vào “rừng ma” kể: “Đây là rừng ma của thôn Long Hy 1 và Long   Hy 2, thuộc xã Măng Ri. Người Xơ Đăng ở Tu Mơ Rông, Kon Tum quan niệm,   sống chết là thuận theo quy luật của tự nhiên. Con người cũng như cái   cây, con thú trong rừng, có sinh ra, lớn lên thì cũng phải chết đi.  Sống  được rừng che chở, được rừng cho cái ăn, cái mặc, ngôi nhà để ở,  con  nước để uống, nên khi chết chỉ trở lại với rừng, sống một thế giới  khác  với rừng mà thôi. Khi chết, người Xơ Đăng sẽ chôn người thân dưới  những  tán cây rừng to như một lời khẩn nguyện, mong thần rừng che chở  cho linh  hồn người chết. Vậy nên, chốn ấy như linh hồn của dòng tộc  vậy.
 
 
  Những ngôi mộ hiện đại của người Xơ ĐăngTheo tục lệ, phụ nữ không được tham gia vào việc chôn cất, cho dù người   chết có là cha, chồng hay con; lại càng không được bén mảng vào “rừng   ma” trong bất cứ hoàn cảnh nào. Những nhà không có con trai, chỉ toàn   phụ nữ, thì bà con trong thôn bản nhận nhiệm vụ chôn cất. Sau khi xong   việc, ngoài những người đi chôn sẽ tắm suối, uống rượu ngoài rừng, số   còn lại trong làng tụ tập ở nhà người chết, mổ heo, gà hoặc bò, ăn uống   suốt 3 ngày. Theo đó, họ phải vui vẻ để người đã khuất “biết” người  sống  vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí vui như hội dù không có họ, để  “con  ma” không vì tiếc thương mà quay trở lại làng. Và người chết,  phải hoàn  toàn bị xóa ra khỏi ký ức, không bao giờ được nhắc lại, không  một ai  nghĩ đến chuyện vào viếng thăm. Và đối với họ, “con ma rừng”  trong “rừng  ma” đáng sợ gấp ngàn lần con voi, con cọp…
 
 Dòng sông Sê Pôn chia đôi đường biên giới Việt – Lào, bên kia dòng Sê   Pôn, những cánh rừng già hoang vu thuộc tỉnh Atopư (Lào) và Ratanakiri   (Campuchia) trải dài hút tầm mắt.
 
 Bên cạnh khu “rừng ma” là bạt ngàn rừng thông mọc xanh cao vút. Trời   chạng vạng, những bầy quạ đen đậu vít cong ngọn thông. Nghe tiếng vỗ   tay, bầy quạ cất cánh bay lượn kín bầu trời và cất lên những tiến kêu   rợn gáy. Giữa chốn âm u đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, chúng tôi liều mình   bước vào nghĩa địa. Một cảm giác ớn lạnh chạy qua người. Dưới tán rừng   nguyên sinh, ở đây cây thông, lồ ô, vả… nhiều vô kể, nhiều cây bị gãy   gập sau cơn bão số 9 năm 2009 vẫn còn nằm ngổn ngang. Chúng tôi luồn  sâu  vào bên trong, dưới những lớp lá dày hơn 20cm, chân tôi bỗng giẫm  phải  cái gì đó nghe khậc một tiếng ớn lạnh, vạch đám lá ra, bên dưới là  mảnh  ghè rượu, mấy cái chén ăn cơm, gùi, balô, đèn pin, chai lọ và có  cả…  xương người.
 
 Những hủ tục lạ kỳ
 
 Đi vào “rừng ma” trong không khí âm u khiến chúng tôi mất phương hướng,   trước mắt chúng tôi hiện lên hàng chục quan tài được đặt trên những giá   gỗ với bốn cây cọc, cách mặt đất 0,5-1m… Ngoài các quan tài bằng gỗ có   cả những quan tài được làm bằng nhôm, vỏ bom bi, thùng xăng gò hàn  thành  những quan tài rất đẹp. Phía trên quan tài được lợp mái tôn hoặc  cây lồ  ô, xung quanh đầy rẫy những vật dụng mà người chết được “chia  phần”,  một số “con ma” còn được chia cả heo, gà sống buộc vào chân cột  quan  tài. Có nhà còn chia cả radio, bàn ghế, xe đạp, vàng bạc… Ở những  chiếc  quan tài bị bục ra, thấy mờ mờ trong đó những lớp xương. Chúng  tôi cắt  rừng, đi sâu vào trong chỉ thấy rải rác một số ghè rượu, xoong  nồi, dao  rựa, phích nước… đã bị đập vỡ, bẻ cong bên cạnh dấu tích những  quan tài  không còn hình thù.
 
 Trở về nhà Phó chủ tịch Huy khi trời đã khuya, ông Huy mang ghè rượu và   một xâu thịt nai khô treo ở nóc bếp ra mời khách. Đêm càng về khuya,   tiết trời mưa phùn càng trở nên rét hơn. Mặc dù nằm ở cực bắc Tây   Nguyên, nhưng Tu Mơ Rông có khí hậu khác với tỉnh Kon Tum, 4 mùa đều mưa   và rét. Bên bếp lửa cháy bập bùng giữa nhà sàn, ông Huy chậm rãi kể   chuyện “rừng ma” cho tôi nghe. Ông Huy kể thêm, người Xơ Đăng có sự đối   xử bình đẳng giữa nam và nữ, không phân biệt giữa con riêng và con   chung, con đẻ và con nuôi, con của mình và con của anh em họ. Quan hệ   làng bản khá đoàn kết, có tục kết nghĩa với người cùng tuổi hoặc cùng   tên. Con cháu cùng họ không được phép kết hôn với nhau. Trai gái lớn   lên, sau khi đã cưa răng theo phong tục (ngày nay ít người còn theo   phong tục này – PV) được tìm hiểu, yêu nhau. Sau lễ cưới, đôi vợ chồng ở   luân chuyển với từng gia đình mỗi bên ít năm, rất ít trường hợp ở hẳn   một bên.
 
 Theo tục của người Xơ Đăng, sau khi chôn cất người chết xong, người thân   trong gia đình không bao giờ quay lại ngôi mộ đó. Hàng năm, mỗi khi  đến  lễ mang nước hoặc tết lúa mới, khi con lợn trong chuồng, con dê  trên  rẫy đã lớn, người Xơ Đăng sẽ tổ chức cúng ma để tưởng nhớ đến  người thân  đã mất. Việc cúng bái của người Xơ Đăng cũng không cầu kỳ.
 
 Trái ngược với việc cúng bái đơn giản, nơi chôn người chết (rừng ma) đối   với người Xơ Đăng là vô cùng linh thiêng, với nhiều điều cấm kỵ nghiêm   ngặt. Theo già làng A Mộc ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông thì người  Xơ  Đăng suốt cuộc đời gắn với rừng, nên họ xem các khu “rừng ma” là một   phần tài sản của mình, không ai nỡ chặt phá. Nếu gia đình, dòng họ hay   ai đó bên ngoài có việc gì cần đến gỗ thì phải xin phép người đứng đầu   họ. Sau đó vị này sẽ đứng ra làm lễ cúng. Nếu nhà nào giàu thì giết  mấy  con bò, con trâu, còn nghèo thì phải có gà trống để cúng thần mới  được  vào khai thác.
 
 Trong số các lễ cúng, lễ hội truyền thống của người Xơ Đăng, lễ đâm trâu   được tổ chức long trọng nhất, đông vui nhất. Người Xơ Đăng thích hát   múa, tấu chiêng cồng, chơi đàn, kể chuyện cổ. Đàn ông không chỉ có tinh   thần thượng võ, mà còn tài nghệ trong kiến trúc, điêu khắc và hội họa,   tạo nên những sản phẩm tiêu biểu, đó là ngôi nhà rông và cây nêu trong   lễ đâm trâu. Mỗi làng người Xơ Đăng đều có nhà rông, nóc và mái được  tạo  dáng như cánh buồm lớn hoặc lưỡi rìu khổng lồ ngửa lên trời. Có  hình  chim chèo bẻo hay hình sừng thú chót vót ở hai đầu đốc. Đây cũng  là lúc  người Xơ Đăng tổ chức cúng để tưởng nhớ tới người đã khuất.
 
 Người Xơ Đăng quan niệm rằng, ngôi mộ của người chết là chốn linh   thiêng, không ai được đào bới, cải táng. Hôm vào “rừng ma”, chúng tôi   bắt gặp hàng trăm ngôi mộ bị mưa rừng xói lở hoặc bị thú đào bới tanh   bành. Già làng A Mộc giải thích: “Biết những ngôi mộ của bà con mình bị   xói lở nhưng dân bản cũng không thể đắp lại. Luật ở bản đã quy định  rồi,  để người sống được yên không ai được dọn dẹp, xây dựng gì ở phần  mộ đó  cả”.
 
 Ông Huy giải thích: “Trước năm 2000 thì vẫn còn tục táng treo, nhưng từ   đó đến nay bỏ hẳn rồi. Cán bộ huyện xuống họp với dân làng, phân tích   cho bà con hiểu làm như vậy mất vệ sinh môi trường lắm! Bà con nghe theo   nên từ đó đến bây giờ không ai còn dám táng treo như ngày xưa nữa!”.
 
 
  (Theo VTCnews) 
				 Last edited by tonycarter; 05-17-2011 at 07:29.
 |