| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
      
 
			
			Cuộc vượt biên kinh hoàng của những “con bệnh” từ Lào                 
 Những bệnh nhân phong ở khu điều trị Sông Mã (Sông Mã, Sơn La) đã được chữa khỏi dù vẫn  còn quê hương bản quán, dù vẫn còn người thân, song họ cũng nhất quyết  không về. Họ đã quá đau lòng với những người thân, với xóm làng, những  người từng xua đuổi, từng đòi giết họ, đẩy họ trải qua những cuộc chạy trốn kinh hoàng.
 
 Sau mấy chục năm  tồn tại, Khu điều trị bệnh phong Sông Mã (huyện Sông Mã, Sơn La) bây giờ  khá tiêu điều vì hầu như không tiếp nhận thêm bệnh nhân mới. Bệnh hủi  không còn nghiêm trọng, không còn gây ra nỗi sợ kinh hoàng với con người  nữa.
 
 Dù không phải  tiếp nhận thêm bệnh nhân mới, nhưng khu điều trị vẫn có bác sĩ, y tá,  phục vụ, chăm sóc những bệnh nhân tồn tại từ ngày xưa. Họ là những bệnh  nhân bị bỏ rơi hoàn toàn, không có người thân thích, không còn chốn  nương thân.
 
 Những bệnh nhân đã  được chữa khỏi, dù vẫn còn quê hương bản quán, dù vẫn còn người thân,  song họ cũng nhất quyết không về. Họ đã quá đau lòng với những người  thân, với xóm làng, những người từng xua đuổi, từng đòi giết họ.
 
 
 |  |  | Một ngôi nhà trong "xóm hủi" cuối bản Pháy. | 
 Họ  vẫn ở lại bản Pháy, nơi có cánh rừng mà mấy chục năm trước từng che  chở, bao bọc cho họ, giúp họ thoát khỏi những hình thức giết chóc dã  man: thiêu sống, chôn sống kèm rắc vôi bột, đóng vào cũi dìm xuống đáy  sông, thả bè chuối trôi sông…
 
 Tôi  lang thang vào ngôi làng nằm lấp ló trong đại ngàn, trên sườn dãy Mường  Hung, nơi có những ngôi nhà tạm. Đó là những ngôi nhà do những bàn tay  cùi hủi rụng rời dựng lên. Trong tổ ấm của những “con ma” giờ đã có  tiếng cười, đã bớt nước mắt, bớt sự rùng rợn, sợ hãi.
 
 Trò  chuyện với những cư dân một thời trốn tránh khỏi sự giết chóc, tôi ngỡ  ngàng nhận ra rằng, rất nhiều trong số họ là người Lào. Có tới 15 người  Lào đã trốn sang cánh rừng Việt Nam này từ rất lâu để được cứu mạng.
 
 
 |  |  | Bà Vì Thị Túp - người Lào, hiện đang sống ở bản Pháy. | 
 Nhà  bà Quàng Thị Thum ở cuối bản Pháy mờ sương, tít thượng nguồn dòng suối  Nậm Ca. Căn nhà của vợ chồng bà Thum, ông Ọi mái lụp xụp, bé tin hin,  lọt thỏm dưới khe núi, không có người qua lại.
 
 Bà Thum không nói được câu tiếng Kinh nào, chỉ bập bẹ tiếng Thái nhờ chồng dạy.
 
 Qua  lời dịch của bác sĩ Cầm Văn Háo, tôi cũng hình dung được phần nào sự  đau đớn, bất hạnh đến tuyệt vọng của những “con ma” bị người đời hắt  hủi, phải rời bỏ đất nước yêu dấu, vùi thân tàn vào chốn rừng thiêng để  sống một cuộc đời tận cùng đau khổ.
 
 Tôi  thật không ngờ, người đàn bà cụt một cánh tay, cụt hai bàn chân này lại  từng là vợ của một người có thế lực ở huyện Chiềng Khọ (tỉnh Sầm Nưa).  Sau một hồi câm lặng, bà chợt bật khóc.
 
 
 |  |  | Bà Thum từng là người đàn bà đẹp nhất huyện  Chiềng Khọ. 
 | 
 Những  năm 1960, Thum là một bông hoa đẹp nhất nhì huyện Chiềng Khọ. Ngày lên  xe hoa về với Khăm,  những tưởng cuộc đời chị thế là mãn nguyện.
 
 Thế  nhưng, cuộc sống sung túc chỉ được ít lâu, người ta phát hiện chị bị  bệnh hủi. Người chồng trở mặt, gia đình, hàng xóm nội ngoại đều hắt hủi  chị và coi chị là một con ma. Họ đuổi chị vào trong rừng, nơi có một xóm  nhỏ với 30 người bị hủi sinh sống.
 
 Một  đêm, bỗng nhiên cả “bản hủi” bốc lửa ngùn ngụt. Những con người cụt  tay, cụt chân la hét, lao nhao trong ngọn lửa, bị ngọn lửa rừng rực  thiêu cháy.
 
 Vụ đó, 6 người đã bị ngọn lửa thiêu cháy. Chị cùng với đoàn người cùi cụt tìm sang làng phong bên Việt Nam để có chỗ trú chân.
 
 Cuộc  vượt núi Mường Hung tìm sang Việt Nam là những tháng ngày vô cùng đau  đớn, nhục nhã. Cả đoàn người cùi cụt, không một thứ vũ khí cầm tay,  không một manh chiếu, tấm màn, họ phải bứt lá cây rừng để sống, bắt côn  trùng để ăn, ngủ hang ngủ lỗ để vượt qua rừng già, trèo qua dãy Mường  Hung cao gần 2.000m để tìm sang Việt Nam.
 
 
 |  |  | Phải mất cả tháng trời, nhóm người mắc bệnh phong ở Lào mới vượt qua được dãy Mường Hung tìm sang Việt Nam. | 
 Suốt  một tháng trời lang thang trong rừng, đến bờ sông Mã, giáp biên giới  Việt Nam, đoàn 24 người cùi cụt bị sốt rét rừng hạ gục, bị thú rừng ăn  thịt chỉ còn lại 20.
 
 Năm đó  là mùa lũ, dòng sông Mã lồng lên dữ dội như mãnh thú. Những bệnh nhân  phong ngày chặt cây, bó củi khô làm bè, đêm chuẩn bị vượt sông. Sau một  đêm vật lộn với dòng nước xiết, đoàn người cùi cụt bị dòng nước cuốn đi  mất 5 người, chỉ còn 15 người an toàn về đến làng phong.
 
 Bà  Thum cho hay: “Chẳng bao giờ tôi nghĩ đến chuyện về quê nữa. Ở đây tôi  có chồng, có con, có những bác sĩ tận tâm làm chỗ dựa. Tôi tìm lại được  cuộc sống ở đây thì chết cũng ở đây thôi”.
 
 
 |  |  | Bà Thum và người chồng cũng mắc bệnh phong. | 
 Tôi  hỏi: “Thế bà không nhớ chồng cũ, không nhớ quê sao?”. Bà oà khóc nức  nở: “Ai cũng biết tôi đang ở đây nhưng đã mấy chục năm nay có ai tìm  sang thăm đâu?”.
 
 Từ sâu thẳm  đôi mắt người đàn bà Lào, tôi thấy một nỗi nhớ quay quắt. Có lẽ bà cũng  muốn về thăm quê cho dù một lần, song người ta đã quên bà rồi. Quê hương  là một cái gì đó thật khủng khiếp đối với bà.
 
 15  bệnh nhân phong từ Lào trốn sang Việt Nam từ những năm 60 thế kỷ trước  đều được chăm sóc, chữa trị rất tốt và giờ đây, họ đều đã có gia đình  với những người ở làng phong. Đó là cặp vợ chồng bà Quàng Thị Thum và  ông Lường Văn Ọi, Bà Quàng Thị Thăm và ông Lường Văn Pản, Bà Vì Thị Túp  và ông Đỗ Đắc Tuấn, rồi thì bà Chảo Thị May, bà Lò Thị May…
 
 
 |  |  | Đôi lúc nhớ quê, bà Thum ra hiên nhà nhìn sang trời Tây. | 
 Họ sống quây quần thành một xóm nhỏ giữa rừng, ở cuối bản Pháy, sườn núi Mường Hung, nơi thượng nguồn con suối Nậm Ca.
 
 Con  cái họ đều đã trưởng thành, người làm lái xe, người làm bảo vệ, làm  công nhân cho Công ty chế biến nông sản của anh Nguyễn Văn Tài. Anh Tài  là bác sĩ, con trai của nguyên Giám đốc Khu điều trị bệnh phong Sông Mã,  tức ông Nguyễn Đăng Sinh.
 
 Anh  Tài sống với bố ở trên này từ bé nên anh hiểu hoàn cảnh của những người  bệnh phong. Anh đã thành lập công ty sơ chế, buôn bán nông sản để giúp  bà con bản phong thoát nghèo. Hầu hết con em bản Pháy đều làm công nhân  của công ty và có mức thu nhập ổn định.
 
 
 |  |  | Vợ chồng bà Quàng Thị Thăm và ông Lường Văn Pản trong ngôi nhà giữa rừng. | 
 Bệnh  phong giờ đây không còn là “tứ chứng nan y” như người ta vẫn quan niệm  nữa, thế nhưng, sự kỳ thị đối với những bệnh nhân phong dường như vẫn  còn nguyên vẹn ở cái mảnh đất rừng xanh núi đỏ này.
 
 Dẫu  biết rằng sau mấy tháng điều trị, bệnh phong không còn khả năng lây  lan, nhưng con trâu ăn nhầm sang rẫy của “bản hủi”, người ta vẫn cứ thấy  lo. Thậm chí, người bệnh phong muốn đem chài ra sông Mã kiếm con cá,  con tôm cũng phải đợi đêm đến. Ban ngày, nếu thấy người bản Pháy ra sông  quăng chài thì người ta bỏ đi cả, bởi vì họ vẫn còn nghĩ rằng bệnh  phong có thể lây qua đường… nước.
 
 Để  tránh sự miệt thị của xã hội, người bản Pháy chẳng bao giờ ló mặt ra  chỗ đông người, họ cứ sống như những cái bóng trong đại ngàn.
 
 Khổ  nhất là đám con cháu của bệnh nhân phong. Họ không mang vi khuẩn bệnh  phong, thế nhưng, vượt rừng, vượt dốc đến trường, các em vẫn bị chỉ trỏ  “lũ con người cùi”, kèm theo cái bĩu môi khinh thị, vậy là các em bỏ học  cả.
 
 Rời “bản hủi”, tôi mang  theo câu chuyện hãi hùng về người đàn bà bệnh phong mà ông Sinh kể.  Chuyện rằng, nửa thế kỷ trước, có một người đàn bà bị dân làng xua đuổi,  đã trốn vào rừng. Nhưng ở trong rừng, tay chân cùi cụt, không kiếm được  miếng ăn, nên người đàn bà như con ma đói, rũ rượi, bẩn thỉu. Bà mò về  bản trộm đồ ăn, bị dân vác gậy đòi đánh chết. Nhưng nhìn thấy bộ dạng  như xác chết sống dậy của bà, không ai dám xông vào giết. Đau khổ quá,  bà lết thân xác đang phân hủy ra sông Mã đắm mình xuống dòng nước bạc.  Tiếng người đàn bà “bản hủi” tự tử lan xa, cả tháng trời người ta chẳng  dám ra sông đánh cá nữa.
 
 
 Lâm GiangVTCNews
 
 
 
 |