| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Người ta còn đồn rằng,  đấy là những con ma đói hiện hình từ địa ngục. Rồi thì thầy mo ác đã đọc  bùa chú làm xác chết sống dậy. Lại có người quả quyết đó là những con  ma-cà-rồng chuyên đi hút máu người. 
 Cho  đến hôm nay, đối với đồng bào ở vùng rừng xanh núi đỏ này, bệnh phong  vẫn là cái gì đó rất ghê sợ. Người dân quanh vùng gọi Khu điều trị bệnh  phong Sông Mã (Sơn La) là “bản hủi”. “Bản hủi” nằm giữa một cánh rừng  bên dòng sông Mã.
 
 Khu điều trị  bệnh phong Sông Mã, tỉnh Sơn La, hay còn gọi là “bản hủi”, ám ảnh tôi  với bao huyền thoại về xứ sở hãi hùng và tuyệt vọng của những con người  bị vi khuẩn Hansen gặm nhấm xương cốt. Những người không còn bàn tay,  phải dùng dây chun buộc cuốc, dao vào cánh tay rồi tự cày cuốc, đào bới,  đánh vật với rừng già để kiếm ăn qua ngày.
 
 
 |  |  | Bệnh nhân phong ở làng phong Sông Mã. | 
 Người  ta bảo, máu họ chảy ra suối, chảy ra thượng nguồn sông Mã, máu họ thấm  đẫm những luống ngô, luống khoai. Có người bị vi khuẩn Hansen ăn mất cả  xương sống mũi, hai hốc mũi vếch lên trời như loài khỉ mũi hếch. Có  người bị mất thanh quản nên không nói được, chỉ phát ra tiếng ú ớ rùng  rợn. Có người cụt cả hai chân, hai tay. Họ phát rồ phát dại khi nhìn  những phần cơ thể của mình bị loài vi khuẩn ma quái gặm thịt ăn xương.  Họ nghĩ mình bị ma ám thật. Họ lọ mọ từ khắp nơi tụ về một khu rừng rồi  cùng nhau chờ chết.
 
 Những con người này, một thời như những con ma thoắt ẩn, thoắt hiện trong những cánh rừng già dưới chân núi Mường Hung.
 
 
 Đồng  bào ở Sông Mã thường truyền tai câu chuyện đầy chất liêu trai chí dị,  rằng lúc lên nương họ vô tình nhìn thấy những nhóm người như những sinh  vật lạ, rách rưới, bẩn thỉu, người cụt tay, người cụt chân thậm thụt  dưới khe suối, ngoài bìa rừng. Họ phát ra những tiếng kêu ú ớ gớm ghiếc  rồi biến mất sau những lùm cây um tùm của đại ngàn.|  |  | |  |  | Những bệnh nhân hủi từng dựng nhà giữa rừng, nhai vỏ cây, lá cỏ để sống. | 
 | 
 
 Những  câu chuyện ấy vẫn ám ảnh đến ngày nay. Người ta còn đồn rằng, đấy là  những con ma đói hiện hình từ địa ngục. Rồi thì thầy mo ác đã đọc bùa  chú làm xác chết sống dậy. Lại có người quả quyết đó là những con  ma-cà-rồng chuyên đi hút máu người.
 
 
 |  |  | Họ từng bị coi là ma-cà-rồng. | 
 Ngày  đó, ở vùng đất Sông Mã, bệnh phong hoành hành rất dữ dội. Hễ ai bị bệnh  phong là người ta đổ cho con ma về hại bản. Người bị chôn sống, người  bị thiêu cháy, người bị buộc vào bè chuối thả trôi sông. Tôi đã từng gặp  những bệnh nhân phong, hiện đang sống ở trại phong Văn Môn (Vũ Thư,  Thái Bình), từng bị thả trôi sông từ tận Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang,  Phú Thọ về theo sông Hồng, sông Lô.
 
 Phần  lớn số người mắc bệnh phong bị xua vào rừng già. Họ sống vạ vật trong  rừng, tay chân không có, lại thêm mắt mù tai điếc nên thường xuyên bị hổ  báo tìm về xé xác ăn thịt.
 
 
 Ông  Nguyễn Đăng Sinh, nguyên Giám đốc Khu điều trị bệnh phong Sông Mã,  người đã gắn bó với trại phong ngót 50 năm trời kể lại như sau:
 
 Khi  nghe nói các bệnh nhân phong vùng Tây Bắc dồn tụ về bản Pháy trên sườn  núi Mường Hung sống, ông đã cuốc bộ hàng trăm cây số vào rừng để tìm ra  chỗ họ lẩn trốn. Sau mấy ngày đêm lặn lội trong rừng sâu, ông đã gặp một  đám người rách rưới, què cụt lê lết chạy trốn, miệng kêu ú ớ như con  thú bị trúng đạn.
 
 Sau một hồi  rượt đuổi, cuối cùng thì đoàn người què cụt cũng dừng lại vì kiệt sức.  Dù là bác sĩ phong, song ông cũng phải lạnh sống lưng khi thấy cảnh  người mất chân, người mất tay, người rụng tai, người mất mũi, người mất  môi, nước dãi chảy lòng thòng. Hình dáng họ khi đó thực sự giống những  quái vật kinh hoàng chỉ có trong những bộ phim kinh dị của Mỹ.
 
 
 |  |  | Họ từng trốn chạy vào rừng sâu và chờ chết. | 
 Những  bệnh nhân phong này tập trung thành một xóm nhỏ giữa rừng, trên vách  núi, sống tách biệt hoàn toàn với đồng bào dân tộc trong vùng. Họ dựng  những túp lều tranh và sống bầy đàn như người nguyên thủy.
 
 Đàn  ông không đủ sức đi săn bắn, đàn bà không đủ sức trồng trọt. Họ nhặt  rau rừng, tước vỏ cây để ăn đúng như bầy thú. Họ nằm liệt cô đơn trên  vũng mủ máu nhờn nhoét, ruồi bọ lúc nhúc trong những túp lều dơ bẩn và  mòn mỏi chờ một cái chết thê thảm.
 
 Tình  cảnh cuộc sống kinh hoàng của những người cùi khi ấy còn nguyên vẹn  trong ký ức của ông Sinh và những người đầu tiên khám phá ra một thế  giới thê lương kinh hoàng giữa đại ngàn Sông Mã, nơi vùng đất tận cùng  của tỉnh Sơn La.
 
 
 |  |  | Họ bị đồn là những xác chết sống dậy. | 
 Gặp được đoàn người cùi, ông Sinh cùng một số đồng nghiệp chuẩn bị cho việc thành lập làng phong.
 
 Từ  đây, những người bệnh phong ở các bản làng thuộc 3 tỉnh Sơn La, Lai  Châu, Nghĩa Lộ (ngày đó có tỉnh Nghĩa Lộ) được các bác sĩ, y tá lùng sục  mang về chăm sóc.
 
 Khi thành  lập, làng cùi có 50 bệnh nhân, đến năm 1960, số bệnh nhân đã lên đến 250  người. Làng phong ngày đó nằm trên bản Pháy. Thế nhưng, cái tên bản  Pháy chỉ là trên giấy tờ, trên bản đồ địa chính của xã, người dân Sông  Mã vẫn chỉ biết đến nó với một cái tên đầy sự kinh hãi: Bản Hủi.
 
 Còn tiếp…
 
 
  Lâm GiangVTCNews
 
 |