04-30-2011
			
			
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
	| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Người hùng công nghệ lớn mạnh tiếp theo của Ấn Độ  sẽ là ai, khi MakeMyTrip hiện đă có bước tiến ngoạn mục trên sàn NASDAQ?  Câu trả lời có thể là inMobi. 
   
  Tốc độ phát triển ra toàn cầu 
   
Điều nổi bật nhất về inMobi là tốc độ mà startup này phát triển ra toàn  cầu, khẳng định thị phần ngày càng tăng và cạnh tranh với Google AdMop  để trở thành mạng quảng cáo di động độc lập lớn nhất thế giới. inMobi là  một ví dụ điển h́nh cho những startup đột phá mới nổi từ thị trường di  động ở Ấn Độ. 
   
Được một cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard kiêm cố vấn cũ của công  ty McKinsey là Naveen Tewari thành lập tại Bangalore vào năm 2007,  inMobi đă vượt qua biên giới Ấn Độ để vùng vẫy trong những thị trường  quốc tế rộng lớn và kiếm 95% doanh thu từ những thị trường này. 
   
Sự phát triển toàn cầu có thể hữu ích vào một lúc nào đó khi công ty  phát hành cổ phiếu. Bởi v́ khi công ty có những cổ đông ở nước ngoài th́  có thể phát hành cổ phiếu bên ngoài Ấn Độ trước tiên, ví dụ như tiến  hành IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ NASDAQ. 
   
Cơ sở cho sự tăng trưởng như vũ băo của inMobi là cuộc cách mạng di động  đang diễn ra trong thời điểm hiện tại. Theo công ty nghiên cứu công  nghệ thông tin Gartner, Inc, doanh số bán điện thoại di động trên toàn  thế giới đă tăng gần 32%, đạt 1,6 tỷ USD trong 2010, trong đó doanh số  bán điện thoại thông minh tăng tới 72%, chiếm 19% trong tổng doanh số.  Doanh số bán các ứng dụng di động cũng tăng vọt, gần gấp ba lần vào thời  điểm doanh thu đỉnh điểm 15,1 tỷ USD trong năm 2011. 
   
  
  Ông chủ Naveen Tewari - cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard
   
Trong khi đó, theo dự đoán của Magna Global th́ doanh thu quảng cáo di  động sẽ tăng gấp 3, đạt 6,6 tỷ USD vào năm 2016. Dù con số đó mới chỉ là  một phần rất nhỏ trong thị trường quảng cáo rộng lớn, nhưng quan trọng  là truyền thông di động đang trở thành xu thế chủ đạo. 
   
  Không chùn chân trước thất bại 
   
Điều này chứng tỏ người sáng lập công ty là một trong những nhà lănh đạo  tài năng và sáng giá nhất, không biết chùn bước trước những khó khăn  nhờ tinh thần doanh nhân vươn khó. Năm 2000, Tewari nhận được bằng kỹ sư  cơ khí của Viện Công nghệ Kanpur danh tiếng ở Ấn Độ. 
   
Sau đó anh làm chuyên gia phân tích kinh doanh cho công ty McKinsey ở  Mumbai - nơi anh có cơ hội chứng kiến ông trùm kinh doanh Ấn Độ Mukesh  Ambani giới thiệu Reliance Infocomm năm 2002 và khơi mào một cuộc cách  mạng kỹ thuật số ở quốc gia này. 
   
Khi c̣n là học viên MBA của ĐH Harvard, anh đă từng làm việc cho Charles  River Ventures ở Boston, và sau khi tốt nghiệp đă dành một năm ở thung  lũng Silicon cùng các đồng nghiệp thực hiện các ư tưởng kinh doanh (tiếc  là đều không thành công). Trong một kỳ nghỉ kéo dài một tháng tới Ấn Độ  vào giữa năm 2006, anh bắt đầu nghiên cứu kế hoạch kinh doanh về t́m  kiếm trên di động và thuyết phục hai nhà đầu tư mạo hiểm là Sasha  Mirchandani và Prashant Choksey hỗ trợ ḿnh. 
   
  
  InMobi sẽ qua mặt Google?
   
Khi ư nguyện ban đầu không thành công, Tewari đă chuyển sang mô h́nh  kinh doanh mới: một mạng quảng cáo di động. inMobi đă được hỗ trợ 7  triệu USD vốn từ hai nhà đầu tư tài năng là Ajit Nazre của Kleiner  Perkins và ông chủ Ram Shriram của Sherpalo Ventures. Cả hai đều tham  gia vào Hội đồng quản trị. 
   
Công việc chính lúc đó là thu hút nhân viên, với "miếng mồi" hấp dẫn là  quyền mua cổ phiếu. Cuối năm 2008, công ty đă có 50 nhân viên làm việc  tại 4 văn pḥng, hầu hết là kỹ sư. Tewari nói: "Chúng tôi rất đam mê  công nghệ của ḿnh và tuyển dụng những kỹ sư giỏi nhất có thể t́m thấy ở  Google, Yahoo hay MSN". 
   
Cũng như các mạng quảng cáo di động khác, công nghệ của inMobi giúp các  nhà quảng cáo tiếp cận với những đối tượng khách hàng cụ thể qua các  trang mạng Internet di động chạy trên hàng trăm mô h́nh thiết bị cầm tay  khác nhau, và đánh giá kết quả của các chiến dịch quảng cáo bằng cách  theo dơi các cú click chuột. 
   
"Đi từ Đông sang Tây" 
   
Trong cả năm 2009, inMobi phát triển ra toàn cầu, mở rộng tới khu vực  Đông Nam Á, sau đó đến Nam Phi và châu Âu. Công ty cũng bắt đầu thu được  lợi nhuận trong cùng năm đó. Đến năm 2010, công ty có mặt tại Mỹ và  Nhật Bản. Tháng 7/2010, Kleiner và Sherpalo tiếp tục đầu tư thêm 8 triệu  USD cho công ty tiềm năng này. 
   
Hiện nay, công ty đă tiếp cận được 194 triệu người tiêu dùng toàn cầu và  số quảng cáo trên mạng di động của họ đă tăng lên 31,5 triệu mỗi tháng.  Duy nhất một thị trường mà inMobi vẫn chưa thể chạm đến là Trung Quốc. 
   
InMobi có thể sẽ không giành chiến thắng trong trận chiến quảng cáo di  động với các đối thủ đáng gờm là Google và Apple. Nhưng điều thực sự  quan trọng về công ty này là họ đă vươn ra được với thế giới. 
   
Tewari cho hay: "Chúng tôi hiểu rằng tư tưởng của chúng tôi phải mang  tầm thế giới. Hầu hết các công ty mới nổi đều không làm được điều này".  Anh nói thêm, inMobi đang đi trên một con đường phi truyền thống: từ  Đông sang Tây chứ không phải từ Tây sang Đông. 
   
 Theo VEF 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 |