| R8 Võ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
     Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại 
 
			
			Kỳ 2: Hoàng Phi Hồng người mang số khắc thê
 Hoàng Phi Hồng - "Nhất đại tông sư" của giới võ lâm vùng Lĩnh Nam - là  một kỳ nhân võ thuật trong lịch sử cận hiện đại Trung Hoa Đại Lục. Nhưng  trong chốn riêng tư, ông có những nỗi niềm thầm kín: Ba người vợ đều  chết trẻ, từng thề nguyền không dạy võ cho con và chết trong tuyệt vọng…
 
 Sang vì vợ…
 
 Theo nhận định của các nhà tử vi, Hoàng Phi Hồng có số "khắc thê". Ông  từng có tới 4 đời vợ, nhưng đều là người trước qua đời thì ông mới lấy  người sau. Vợ cả của ông là La thị, cưới được 3 tháng thì bà mất. Vợ kế  là Mã thị, sinh được 2 con trai là Hoàng Hán Lâm và Hoàng Hán Sâm thì  cũng bệnh mà chết. Đến người vợ thứ ba là Sầm thị, sinh được một trai  nữa là Hoàng Hán Khu thì cũng qua đời. Vì "mệnh khắc thê" nên khi Hoàng  Phi Hồng cưới người thứ tư là Mạc Quế Lan thì chỉ gọi là "thiếp" chứ  không gọi là "thê". Mạc Quế Lan chính là hình ảnh dì Mười Ba (Thập Tam)  trong phim, vốn dòng võ Mạc gia, từ nhỏ đã luyện Mạc gia quyền, sau theo  Hoàng Phi Hồng luyện võ rồi kết nghĩa vợ chồng. Lúc ấy Mạc Quế Lan mới  19 tuổi, còn Hoàng Phi Hồng đã 64 tuổi...
 
 Bà Quế Lan sinh năm 1892, tại Quảng Châu, sống tròn 90 tuổi (mất năm  1982). Mặc dù chồng đã mất năm 1924, nhưng suốt 58 năm liền, bà góa phụ  Mạc Quế Lan chỉ sống với mục đích duy nhất là tạo dựng tên tuổi cho  người chồng quá cố để tinh hoa võ thuật của bậc anh hùng này được truyền  bá rộng khắp Trung Hoa. Câu chuyện về tình yêu của họ trong cái thời  "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy" còn hay hơn bất cứ tác phẩm giàu sức sáng  tạo nhất nào của điện ảnh Hong Kong. Một lần, trong cuộc diễn võ, chiếc  giày của Hoàng sư phụ bị tuột ra và bất ngờ bay vào mặt một cô gái. Lúc  ấy Hoàng đã nổi danh là bậc anh hùng cái thế. Cô gái Quế Lan lúc ấy 19  tuổi đã làm một việc không thể hay hơn khi muốn chiếm được tình yêu của  người anh hùng, leo thẳng lên võ đài "xáng" cho người mà cả Quảng Đông  ngưỡng mộ một bạt tai nổ đom đóm mắt cùng câu quát: "Nếu chiếc giày là  vũ khí thì sao?".
 
 Hoàng Phi Hồng không hổ danh là bậc anh hùng cũng làm một việc không thể  hay hơn của một kẻ đại trượng phu trong tình huống tương tự, ngay lập  tức ông "xin" cưới luôn Quế Lan trên võ đài. Rồi suốt 71 năm sau đó,  dòng họ Hoàng có được một con người tài đức vẹn toàn chăm lo vun vén.  Sau khi chồng qua đời, bà Quế Lan đã đứng ra thành lập quỹ Hoàng Phi  Hồng và cũng chính từ nguồn quỹ này đã có một trường giáo dục thể chất  mang tên Hoàng Phi Hồng được thành lập tại Hồng Kông và Hiệp hội Võ  thuật Quốc gia Hoàng Phi Hồng cũng được thành lập. Bảo Chi Lâm sau sự  kiện bi thảm năm 1924 (bị đốt phá, thiêu rụi) đã trở nên tan hoang nhưng  bà Quế Lan lại tiếp tục tạo dựng việc buôn bán, sau đó xây dựng lại  nguyên trạng cơ ngơi như khi chồng còn sống để Bảo Chi Lâm lúc nào cũng  nằm trong 4 hiệu thuốc lớn nhất của Quảng Đông. Tài năng kinh doanh của  bà không còn phải bàn cãi nhưng ngay cả võ học của chồng, bà cũng có  những đóng góp không nhỏ.
 
 Bên cạnh những việc làm trên bà Quế Lan còn là người cùng với Hoàng Phi  Hồng "sáng chế" ra tuyệt kỹ Hương Lân (con lân có mùi thơm). Vào thời  của Hoàng Phi Hồng tất cả các hiệu thuốc dù lớn hay nhỏ đều là các võ  đường và đều có một đội lân do các võ sư hàng đầu biểu diễn, để bán  thuốc và thi đấu với nhau nhằm quảng bá thương hiệu. Nhưng chính nhờ có  bà vợ cả của Hoàng sư phụ là một võ sư nên đội lân Bảo Chi Lâm có một  tiến bộ khác người, bà là người đầu tiên mạnh dạn dùng nữ để múa lân,  với chiêu thức "Hương Lân quá giang". Bà Quế Lan cho sắm một bộ đồ múa  lân khác lạ so với trước đây, đó là một con lân yểu điệu thục nữ, màu  sắc trang nhã, khuôn mặt thanh thoát, và trông đáng yêu. Hương Lân với  lợi thế linh hoạt mềm dẻo lại có phục sức và cách múa điệu đàng đã tận  dụng tối đa lợi thế của mình trong các cuộc thi tài. Đến tận bây giờ,  tuyệt kỹ "Hương Lân quá giang" vẫn được biểu diễn định kỳ ở Bảo Chi Lâm.
 
 
  Diễn viên Lý Liên Kiệt người thể hiện thành công loạt phim Hoàng Phi HồngNhững điều khiến “Nhất đại tông sư” ân hận…
 
 Có thể nói Hoàng Phi Hồng tung hoành trong giang hồ mấy chục năm, cũng  là nhờ vào võ nghệ cao siêu, dũng cảm hơn người, cơ trí linh mẫn và bách  chiến bách thắng, danh tiếng vang khắp nơi, lưu lại rất nhiều huyền  thoại. Tuyệt kỹ của Hoàng Phi Hồng gồm có Song phi đà, Vô ảnh cước, Hổ  hạc song hình quyền, Tử mẫu đao, La Hán bào, Thiết tuyến quyền, Đơn song  hổ trào, Công tự Phục hổ quyền, La Hán Kim tiền phi tiêu, Tứ tượng tiêu  long côn. Ông có công rất lớn trong việc cải cách hệ thống quyền pháp  Thiếu Lâm Nam phái, bỏ được các điểm yếu như động tác lặp lại nhiều,  chậm chạp, nặng nề, thêm nhiều đòn chân, thay đổi cái lệ "quyền Nam cước  Bắc". Hổ hạc song hình quyền qua Hoàng Phi Hồng cải tiến trở nên độc  đáo, mới lạ. Hổ hình chuyên luyện khí và lực, động tác dũng mãnh, khí  thế uy phong. Hạc hình chuyên luyện tinh và thần, thân thủ mau lẹ, động  tác thì rất biến hóa. Bài quyền này sau khi được Hoàng Phi Hồng chỉnh lý  đã theo chân các môn sinh lưu truyền rất rộng rãi từ Quảng Đông ra khắp  Trung Quốc, sang tận các nước Đông Nam Á, đến tận Bắc Mỹ. Hoàng Phi  Hồng cũng nổi tiếng về múa lân sư rồng, thậm chí ông còn được mệnh danh  là "Quảng Châu sư vương".
 
 Tên của ông được đưa vào từ điển danh nhân võ thuật Trung Quốc. Phi Hồng  vốn có căn cơ võ thuật, võ công tiến bộ rất nhanh, 14 tuổi đã được tôn  xưng là "Thiếu niên anh hùng". Hai cha con họ Hoàng lập võ quán ở Lạc  Thiện sơn phòng, Quảng Châu, môn sinh rất đông. Sau khi Hoàng Kỳ Anh qua  đời, Hoàng Phi Hồng mới 16 tuổi đã nối nghiệp cha dạy võ. Các triều đại  Trung Hoa đều dùng võ lực để đoạt thiên hạ, triều Thanh cũng vậy. Lúc  đầu các hoàng đế coi trọng việc võ, nhưng thái bình lâu ngày khiến tinh  thần thượng võ giảm sút, coi thường rèn tập võ nghệ. Đến các đời vua  Quang Tự, Phổ Nghi thì tình hình càng tệ hại.
 
 Từ Hy thái hậu chuyên quyền, quan binh chỉ lo vơ vét, hút thuốc phiện  của phương Tây đưa sang. Đến khi liên quân 8 nước xâm chiếm, chia kho  báu ở Tử Cấm Thành, triều đình thất thủ phải cắt đất cầu hòa. Trước tình  hình đó các đại thần như Viên Thế Khải, Trương Chi Động mới đề xướng  cải cách quân sự, kêu gọi toàn dân luyện võ nghệ để tạo hùng khí. Lúc  này các môn thể thao phương Tây du nhập Trung Quốc. Hai phương thức cổ  truyền và hiện đại không dung nạp nhau nên xảy ra hiện tượng tranh đấu  "Thổ-Dương thể dục" quyết liệt. "Đả lôi đài" là hình thức phổ biến để  tranh thắng bại giữa các phái võ cổ truyền Trung Hoa với các môn võ  ngoại nhập như đấm bốc, đô vật, võ Nhật... Nhiều trận đấu nổi tiếng được  ghi vào lịch sử, như Hàn Mộ Hiệp đấu lực sĩ Nga ở Bắc Kinh, Vương Tử  Bình đấu võ sĩ Mỹ và Anh ở Thượng Hải, Tôn Lộc Đường, Hoắc Nguyên Giáp  đấu võ sĩ Nhật...
 
 Hoàng Phi Hồng vốn hào hiệp trượng nghĩa, ôm mộng tế thế an bang nhưng  không thành, đó chính là điều ân hận thứ nhất của ông. Võ quán ông  chuyên truyền thụ võ nghệ cho "Dân đoàn" (chủ yếu là tầng lớp công nhân  làm trong các hãng đồng, sắt, cá, rau quả...) nhằm mục đích chấn hưng  tinh thần dân tộc, truyền bá quốc túy Trung Hoa để thoát khỏi nỗi nhục  "Đông Á bệnh phu". Nhiều cao thủ các nước đến tỉ thí đều bị Hoàng sư phụ  hạ gục. Năm 1886, Hoàng Phi Hồng mở võ quán, y quán "Bảo Chi Lâm" ở  Nhân An, Quảng Châu, vừa chữa bệnh cho dân nghèo, vừa dạy võ nghệ. Phi  Hồng y thuật tinh thông, đặc biệt giỏi về chữa chấn thương, trật đả,  danh tiếng lan đi khắp nơi. Thủ lĩnh quân Cờ Đen Lưu Vĩnh Phúc từng đến  chữa bệnh ở Bảo Chi Lâm, kết giao với Hoàng Phi Hồng, tự tay viết tặng  ông tấm biển "Kỹ nghệ giai tinh" - nghề võ và nghề thuốc đều tinh thông.  Sau Lưu Vĩnh Phúc mời Hoàng Phi Hồng làm tổng giáo luyện, huấn luyện kỹ  thuật chiến đấu cho quân Cờ Đen, cùng đến Đài Loan chiến đấu chống quân  Nhật.
 
 Điều ân hận thứ hai của Hoàng Phi Hồng là trong các con của ông có Hoàng  Hán Sâm (Phì Nhị Tử) được cha truyền thụ võ công nhiều nhất, sau đi làm  vệ sĩ cho một khu thương mại. Có một vệ sĩ đồng nghiệp tên là Quỷ Nhãn  Lương thách đấu với Hán Sâm, chỉ qua 2 chiêu đã bị hạ, ôm hận trong  lòng. Tết Trung thu năm ấy, Quỷ Nhãn Lương phục rượu Hán Sâm đến say mèm  rồi dùng súng bắn chết. Phi Hồng biết chuyện, đau đớn vô cùng, và ông  đã thề rằng sẽ không bao giờ dạy võ cho con nữa.
 
 Tháng 8-1924, tổng trưởng thương đoàn Quảng Châu là Trần Liêm Bá được đế  quốc Anh hỗ trợ, thừa lúc Tôn Trung Sơn bắc phạt, đã phát động bạo loạn  võ trang ở Quảng Châu, cả dải Quan Tây chìm trong khói lửa. Bảo Chi Lâm  mà Hoàng Phi Hồng khổ tâm cả đời gầy dựng bỗng chốc trở thành đống tro  tàn, đây có thể coi là điều ân hận thứ ba của Hoàng Phi Hồng. Và cú sốc  quá lớn này đã khiến cho Hoàng Phi Hồng suy sụp nặng, uất ức thành bệnh,  mùa đông năm ấy qua đời, thọ 83 tuổi. Lúc ấy trong nhà tiêu điều, không  còn tiền bạc, may có nữ đệ tử là Đặng Tú Quỳnh đứng ra lo liệu hậu sự  cho thầy, an táng Hoàng sư phụ bên chân núi Bạch Vân. Hoàng phu nhân Mạc  Quế Lan được các đệ tử Lâm Thế Vinh, Đặng Tú Quỳnh giúp đỡ, cùng hai  con di cư sang Hồng Kông, tiếp tục mở võ đường, truyền thụ võ công của  Hoàng Phi Hồng…
 
 (Còn nữa)
 
 
 Nguyễn Dũng(PLXH)
 
 |