| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			1. Tôn trọng quyết định của nhóm 
 Nhật Bản là một xă hội  luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay v́ “Tôi”. Các  quyết định quan trọng  thường được thảo luận và chỉ khi có sự nhất trí  th́ mới được đưa  ra. Cũng v́ mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập  thể nên sẽ không phù  hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể.
 
 Chúng ta học được ǵ từ  đó? Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực  của cả nhóm và không ai có  thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của  việc mọi người làm việc  cùng nhau. Họ ưu tiên một quy tŕnh thảo luận  mang tính hợp tác mà đôi  khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn  đảm bảo được rằng tất cả  mọi người đều có tiếng nói chung. Người Nhật  hiểu rằng việc đảm bảo mọi  phần thưởng được chia đều giữa các thành  viên sẽ không làm nảy sinh sự  ghen tị, so đo.
 
 
  
 
2. Học cách nói giảm nói tránh
 
 Người Nhật luôn chủ  động hạn chế những t́nh huống đối đầu. Họ không  thích và không bao giờ  nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp  của họ được phối hợp nhằm  tránh gây hiềm khích nơi người nghe.Thay v́  đi thẳng vào vấn đề, người  Nhật thường gợi ư nhẹ nhàng, nói bóng gió.  Đôi lúc, họ nói một cách rơ  ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để không làm  người khác bị phật ư hay tức  giận.
 
 Chúng ta học được ǵ từ đó? Chúng ta học  được sự tôn trọng  và nhă nhặn không những đối với đối tác mà cả đồng  nghiệp. Không ǵ tệ  cho bằng khi chúng ta miệt thị nhau hay tức giận  đến “đỏ mặt tía tai”  trong các cuộc họp. Tính tự chủ cao của người Nhật  giúp cho họ luôn b́nh  tĩnh và không áp đặt ư chí của bản thân lên  người khác. Để đạt được khả  năng này, bạn cần dành thời gian lắng nghe  cẩn thận lời người khác nói  và lời của chính ḿnh. Nhờ đó bạn sẽ nhận  ra những dấu hiệu không hay và  điều chỉnh trước khi mọi chuyện trở nên  tệ hại.
 
 3. Đúng giờ là thể hiện sự tôn trọng
 
 Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể   diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và   địa vị xă hội. Bất kỳ một hành động nào có thể khiến cho họ bị mất mặt   sẽ bị coi là độc hại trong môi trường công sở, và sẽ bị kịch liệt phản   đối. Để giữ được thể diện, bạn phải học cách thể hiện ḷng tôn trọng cao   nhất. Cách đơn giản nhất là đến đúng giờ đối với bất kỳ cuộc hẹn nào.   Người Nhật thường đến sớm một chút.
 
 Chúng ta học được ǵ từ đó?  Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta  được người khác tôn trọng.  Không có ǵ bất lịch sự bằng việc để cho  người khác chờ đợi bạn. V́ thế,  bạn hăy sắp xếp lịch tŕnh cho ḿnh một  cách hợp lư.
 
 
  4. Duy tŕ liên lạc
 
 Ở Nhật Bản, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn rất   nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc   trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ. Người   Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, v́ vậy khi làm việc ở   đây, bạn cần biết cách duy tŕ liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực   tiếp.
 
 Chúng ta học được ǵ từ đó? Người Nhật đưa  việc làm quen và tạo  dựng mối quan hệ lên một tầm mới bởi họ hiểu được  giá trị của chúng.  Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó chịu hoặc  tiếc thời gian khi giữ  liên lạc với người khác. Chúng ta hạn chế việc  trao đổi thư từ nhưng  điều đó thể hiện sự thiếu bền chặt của các mối  quan hệ. Hăy noi gương  người Nhật bằng cách quan tâm hơn tới việc luôn  “giữ ấm” cho mọi mối  quan hệ công việc của bạn.
 
 
  Người Nhật nổi tiếng thế giới với một phong  cách làm  việc đặc biệt và hiệu quả. Văn hóa của người Nhật chứa ẩn  những điều bí  ẩn mà ít ai ở ngoài có thể hiểu hết được.
 
 Người Nhật lại là những  người câu nệ một cách cứng nhắc trong những  hợp tác làm ăn. Làm việc với  người nước ngoài, họ đặc biệt nghiêm khắc  và luôn đề pḥng. Nhưng bạn  hăy để ư, đằng sau công việc ấy là những nụ  cười rất thoải mái, thân  thiện của người Nhât. Đó lại chính là một  trong những phong tục, lễ nghi  từ văn hóa và truyền thống Nhật.  Và đó  phải chăng cũng là một trong  những nền tảng dẫn đến thành công của  người Nhật?
 
 Dưới đây là 6 điều có thể gọi là những “bí quyết” mà bạn có thể học được từ văn hóa kinh doanh của người Nhật.
 
 1. Tôn trọng chính thẻ card kinh doanh của ḿnh
 
 
  Một  cuộc gặp gỡ, người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi  card  kinh doanh với kiểu cách trịnh trọng cao. Lễ nghi được gọi là  “meishi  kokan”. Khi nhận card, người kinh doanh nhận bằng hai tay rồi  đọc nó rất  cẩn thận, đọc lại những thông tin được in trên card rất to,  và sau đó  đặt nó vào trong chiếc hộp chuyên để card hoặc đặt nó trên  bàn ngay  trước mặt của anh ta, sử dụng nó trong cuộc chuyện tṛ khi  cần. Người  kinh doanh không bao giờ cất luôn card vào túi. Đó được coi  như một điều  không tôn trọng người khác.
 
 Bạn học được ǵ? Việc trao đổi card là một  cách chúng ra biểu lộ sự  quan trọng trong việc làm ăn kinh doanh. Nó  cho chúng ta thấy được giá  trị của cuộc gặp, và bạn cũng sẽ nhận được  giá trị của nó trong tương  lai.
 
 Bạn nên thích nghi thế nào? Nếu ở Bắc Mỹ, trông bạn sẽ thật  ngốc  nghếch, thậm chí là sẽ bị chế nhạo nếu như bạn thực hiện đầy đủ  nghi  thức như vậy. Tuy nhiên, khi bạn nhận được card, tức là bạn sẽ nhận   được nhiều thông tin quan trọng từ nó. Bạn sẽ không cảm thấy đó là một   điều không cần thiết nếu như bạn nhớ được rằng, tên người cần liên lạc   thật giá trị. Bạn sẽ bị coi là thật thô lỗ, thiếu tôn trọng người khác   nếu “quẳng” ngay chiếc card của họ vào chiếc túi rối đóng “xoẹt” lại.
 
 2. Học tập từ những người đi trước
 
 
  Trong những cuộc gặp gỡ của người Nhật, họ luôn trực tiếp đưa ư kiến   của ḿnh tới người có cấp bậc cao nhất để giải tŕnh dự định chứ không   phải v́ mục đích tăng sự chú ư của xếp với anh ta. Khi cúi chào, theo lễ   phép chào hỏi của người Nhật, càng với người lớn tuổi, thâm niên lâu   năm hơn, bạn càng phải cúi chào thấp hơn.
 
 Bạn học được ǵ? Văn hóa  kinh doanh của người Nhật luôn coi trọng giá  trị của những người đi  trước v́ sự hiểu biết, từng trải và cả những  kinh nghiệm đáng quí mà họ  cung cấp cho công ty. Dù bạn có ở thang bậc  nghề nghiệp cùng nhau, nhưng  những người tuổi lớn hơn bạn vẫn luôn quan  trọng hơn bạn.
 
 Bạn nên  thích nghi thế nào? Học tập từ những người đi trước, hay  những người  trên bạn trong cùng một tập thể, môi trường làm việc. Nếu  như bạn không  bằng ḷng với người quản lư, hăy thẳng thắn góp ư với  riêng cá nhân đó,  và không bao giờ đ̣i hỏi quyền thế của ông ấy trước  đám đông. Hiểu biết  sẽ giúp con người tiến bộ lên những bậc cao hơn bởi  những kỹ năng và  kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy được.
 
 3. Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu
 
 
  
 "Không ngủ gật trên tàu điện ngầm!!!"
 Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc của họ với một   buổi sáng tập hợp tăng cao tinh thần hăng hái làm việc, nơi những công   nhân thường xếp hàng và đồng hô khẩu hiệu của công ty. Đó là một cách   gây cảm hứng hăng hái, tạo động lực và tạo ḷng trung thành trong công   việc. Và điều này cũng giúp cho mục tiêu của công ty luôn được giữ vững   trong tâm trí của mỗi người.
 
 Bạn học được ǵ?  Bề ngoài của lễ nghi   này xem ra có vẻ giống một sự truyền bá tôn giáo, nhưng đó lại chính là   những lời cổ vũ tinh thần trong công việc đối với người Nhật. Một cuộc   tập hợp vào buổi sáng hàng ngày sẽ thay cho lời nhắc nhở một chiến  lược,  mục tiêu lâu dài của công ty, những lời có thể gây ra sự mơ hồ  nếu cứ  nhắc nhở từng cá nhân như một nghiệm vụ bắt buộc hàng ngày.
 
 Bạn nên  thích nghi thế nào? Hăy nhắc nhở bản thân mỗi khi bạn đặt  ḿnh ngồi  xuống ghế rằng mục tiêu công việc của bạn là ǵ. Hăy định lại  trong đầu  một mục tiêu lâu dài cho chính bạn, hăy nhận thức sự cần  thiết sẽ đạt  được của một tập nhóm cùng làm việc. Hăy liệt kê những  khẩu hiệu bằng  tay do chính bạn làm ra và sử dụng chúng khi bạn cảm  thấy nản chí hay  thiếu tự tin.
 
 4. Khuôn mặt nghiêm khắc
 
 
  Ngoại trừ những dịp làm cho người người Nhật thả sức cười, những nhân   viên Nhật thường không diễn tả cảm xúc vui đùa trên khuôn mặt thay vào   đó là một khuôn mặt khiêm khắc. Đặc biệt trong các cuộc họp, họ nói  nhỏ,  giọng nói rất thận trọng, và thường nhắm mắt khi chú ư gần tới  người  nói. Thói quen này với người nước ngoài thể hiện dấu hiệu của sự  khó  chịu.
 
 Bạn học được ǵ? Người Nhật hầu hết đều có những sự kính  trọng trong  tín ngưỡng ngay cả ở những nơi làm việc. Sự hài hước hiếm  khi được vận  dụng, ngoại trừ những câu nói đùa trong những giờ nghỉ. Rất  khó có khó  những sự động chạm cơ thể giữa những đồng nghiệp.
 
 Bạn  nên thích nghi thế nào? Với chúng ta, dường như những nơi làm  việc quá  nghi thức như vậy dường như thật khó chịu và quá ngột ngạt.  Bạn không  muốn biến nơi làm việc thành những mảnh đất thiêng liêng,  nhưng không có  lư do nào để biến nó thành những nơi giống như nhà dành  cho những người  bạn. Vẻ chuyên nghiệp và tư cách cá nhân sẽ làm tăng sự  kính trọng công  việc, và v́ thế cũng sẽ tăng sức sản xuất trong doanh  nghiệp.
 
 5. Làm hết ḿnh, chơi hết ḿnh
 
 
  Sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhoài, những nhà kinh doanh   của Nhật đều sẵn sàng “xả hơi” cho ḿnh tới các quán bar sau những giờ   làm việc. Nếu nơi bạn làm việc quá cứng nhắc hoặc lễ nghi, th́ những   người kinh doanh Nhật sẽ ghé tới để giải thoát tinh cách hà khắc mang từ   công ty về. Một sở thích được ưa chuộng là tới các quán bar karaoke,   nơi mọi người có thể thả sức hát tới tận nửa đêm thậm trí tới lúc giọng   không c̣n để mà hát. Bên cạnh các địa điểm vui chơi giải trí để cân  bằng  với công việc, các câu lạc bộ khiêu vũ, hộp đêm c̣n là nơi những  người  cộng sự, đồng nghiệp chia sẻ thông tin, kí kết giao kèo để tăng  cường mối  quan hệ gắn bó lẫn nhau
 
 Bạn học được ǵ? Một điều quan trọng là  không để công việc chi phối  quá nhiều cuộc sống của bạn. Thời gian rỗi  là một phần quan trọng trong  ngày của bạn. Nó giúp bạn giải tỏa đi sự  căng thẳng và là thời gian  yên tĩnh để bạn xua đi những lo âu.
 
 Bạn  thích nghi thế nào? Hăy quên đi công việc trong một khoảng thời  gian nhỏ  dù chỉ là một lúc, thậm chí khi bạn đang ở cùng đồng nghiệp.  Tận hưởng  những giờ phút hạnh phút và tham dự những buổi tiệc tùng của  công ty.  Giao lưu cùng cả bạn bè bên ngoài công ty, cùng các hoạt động  xă hội sẽ  giúp bạn trở nên tự nhiên, giảm tính cứng nhắc.
 
 6. Mối quan hệ được đặt lên hàng đầu
 
 Giao  thiệp rất quan trọng với người Nhật, nó thường được đề cập đến đầu  tiên  với mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của những nhà kinh doanh  Nhật  là khả năng thích ứng cao trong các cuộc đàm phán. Và đặc biệt khả  năng  diễn thuyết của họ rất tốt nên dễ chiến thiện cảm của đối tác,  thành  công dành được hợp đồng cũng chiếm tỷ lệ cao. Làm quen, giao tiếp  với  những người có thanh thế, địa vị là khía cạnh mà người Nhật rất  quan tâm  để có thêm nhiều cơ hội làm ăn mới.
 
 Bạn học được ǵ? Hoàn thành  bài phát biểu đầy trọng lượng sẽ mang lại  cho bạn sự tin cậy và khả năng  thành công lớn. Người Nhật cảm thấy  nghĩa vụ của họ là phải trung thành  với những hợp đồng đă kư, ngay cả  sau khi kư kết, họ vẫn tôn trọng đối  tác của ḿnh.
 
 Bạn thích nghi thế nào? Chúng ta thường gọi đó là sự  phô trương thanh  thế bằng cách tự nhận là quen biết những nhân vật nổi  danh, nhưng đây  lại không được xem như là một thói quen đáng trọng. Bạn  không muốn bị  gọi là người khoác lác, nhưng thực tế đó lại là một điều  quan trọng khi  chúng ta ở trong một tổ chức. Xây dựng cầu nối mọi nơi,  bạn sẽ nâng  giá trị của ḿnh lên. Một ngày bạn chỉ nhắc tới những thành  công và bạn  sẽ nhanh chóng đạt được giấc mơ trong sự nghiệp.
 
 Mỗi  nền văn hóa khác nhau lại hé mở cho chúng ta những điều, những bí  quyết  thành công riêng sẵn có trong mảnh đất tự nhiên của họ. Cũng  giống như  vị của loại thức ăn lạ sẽ mang lại cảm giác thích thú, thêm  nữa, những  yếu tố của trong cuộc sống công việc của người nước ngoài mà  bạn gom  nhặt được khiến tầm nh́n của bạn thêm mở rộng và phong phú. Áp  dụng  những bí quyết của người Nhật sẽ khiến bạn nổi bật tại nơi mà bạn  làm  việc đấy.
 
 
 
                                                                                               Theo JobVN
 
				 Last edited by adams; 05-25-2011 at 02:52.
 |