|  04-26-2011 | #1 | 
	| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 54,629
				 Thanks: 1,521 
		
			
				Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 73      | 
			
			Các chuyên gia đưa ra những lời khuyên cho người sử dụng xe máy tay ga.
 Chị  Nguyễn Lan Hương (Thái Thịnh, Hà Nội) chia sẻ, từ ngày xăng tăng giá   đến nay mỗi lần đổ xăng chị lại thấy như  bị đánh cắp tiền. Nếu trước  đây chiếc xe máy hiệu Attila của chị đổ đầy b́nh khoảng 80.000đ đi được  hơn một tuần th́ nay đổ hơn 100.000đ đi chưa hết một tuần. Chị Hương  cũng đă vận dụng các cách để tiết kiệm xăng như đi chậm, mua xăng vào  buổi sáng... nhằm tiết kiệm xăng nhất nhưng vẫn không có hiệu quả.
 
 Đi ṿng mà không tắc là đỡ tốn xăng
 
 Theo  ông Lê B́nh, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, với những chiếc xe ga sử  dụng két nước (có b́nh nước làm mát) nếu đi chậm vô t́nh gây ra t́nh  trạng nhiệt độ xe tăng cao dẫn đến tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành  những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung  b́nh khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận  hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm  mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.
 
 ThS  Hoàng Ngọc Thuyết, trưởng pḥng Nghiên cứu ô tô xe máy, Đại học Sư phạm  Hà Nội cho rằng, không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi  đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10km/h v́ khi  đi chậm trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh. Theo  tính toán, để bánh xe quay một ṿng th́ động cơ phải quay 25 ṿng v́ thế  để xe đi được đều cần có có tốc độ trên 10km/h. V́ thế, lúc này xe phải  tăng ga để tăng lực đẩy của xe, khi tăng sẽ làm tăng nhiệt lượng và  giảm sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu, v́ thế đi chậm sẽ tiêu tốn xăng hơn  đi nhanh.
 
 Khi đi đường nội thành nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa  hơn chút  ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví  dụ, đoạn đường thẳng  chỉ có 5km nhưng tắc nhiều, c̣n đoạn đường ṿng dài 7km nhưng không tắc  th́ nên đi đoạn đường ṿng. 
 
 V́  khi tắc đường đ̣i hỏi phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn.  Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45%  so với quăng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km th́ nay  tốn thành 5 lít.
 
 Chăm vệ sinh xe
 
 Các  chuyên gia cho rằng, nhiều người hiện có quan niệm về mua xăng sai lầm  rằng mua xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm xăng hơn buổi chiều. Về nguyên  lư, xăng giăn nở khi nhiệt  độ tăng nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể   tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ  hời là đúng nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, c̣n đổ vào b́nh  xăng xe máy th́ hầu như không thay đổi. V́ nhiệt độ chênh nhau chỉ  khoảng 2oC nên mức giăn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít th́ chỉ  giăn nở ra bằng phần ngh́n điều này sẽ không có nghĩa lư ǵ để tiết kiệm  xăng.
 
 Ngoài ra, quan niệm nên đổ xăng khi c̣n 1/2 b́nh sẽ hời  hơn khi xe đă cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải  thích, nếu  để b́nh xăng thật cạn th́ khi đổ xăng, ḍng xăng chảy xuống  sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giăn nở thể tích. Khi xăng c̣n 1/2,  khoảng cách từ ṿi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất  trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đă cạn b́nh.
 
 Theo ThS  Ngọc Thuyết, chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh  gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm  xăng, c̣n các cách trên không có tác dụng nhiều.
 
 Theo Bee
 | 
	|   |  |