Lộ hàng, lộ ngày ra mắt, lộ phần mềm, lộ tính năng... dường như "lộ" đă trở thành mốt của các công ty công nghệ lớn.
 
 Theo cách nghĩ b́nh thường, thông tin về tính năng  sản phẩm, ngày ra mắt... phải được công bố bởi bộ phận truyền thông của  hăng dưới dạng các thông cáo báo chí. Tuy nhiên, dường như cách  này đă  lỗi thời. 
  
 
Lộ hàng đang ngày càng trở nên phổ biến
  
 iPhone 4 lộ thiết kế, Windows 8 lộ những h́nh ảnh đầu tiên, laptop siêu mỏng của 
Samsung lộ ngày ra mắt, 
lộ thông tin hàng loạt máy tính bảng...  Nếu theo dơi đều đặn thông tin hàng ngày, bạncó thể nhận thấy hầu  như rất nhiều sản phẩm đều "bị lộ" thông tin trước ngày ra mắt. 
  
 Hầu hết các thông tin này được bật mí từ nhiều  nguồn khác nhau như: một nhà máy sản xuất sản phẩm, một hăng bán lẻ, một  lần "lỡ lời" của ông chủ, một tin đồn không rơ nguồn gốc... Càng ngày,  cách thức truyền thông kể trên đang trở nên tinh vi và đa dạng hơn. Thậm  chí, gần đây, Microsoft c̣n "cài" thông tin IE 10 vào... IE 9 để phục vụ mục đích này. 
  
  
 Nguyên nhân và thực chất
  
 Ngay cả những người ngây thơ nhất, cả tin nhất cũng  biết rằng không phải tất cả những thông tin bị lộ đều là... sự thật.  Nếu như bảo mật kém đến vậy, có lẽ các hăng lớn như Microsoft, Apple...  đều đă phá sản từ lâu. Ai cũng biết việc giữ ǵn thông tin hay các sản  phẩm sắp ra mắt trong các công ty công nghệ luôn là điều cực kỳ quan  trọng nên việc "lộ" các thông tin là không hề dễ dàng. 
  
 Hăy nhớ lại một vụ lộ hàng gần đây: iPhone 4.  Câu chuyện được kể là một nhân viên của Apple cầm bản dùng thử của  chiếc smartphone này đi uống rượu, say và để quên. Rồi thật trùng hợp,  chiếc điện thoại đến tay biên tập viên của Gizmodo. Sau đó, có những  thông tin về việc Apple "đ̣i" lại chiếc máy, thậm chí dọa kiện Gizmodo.  Bạn có tin câu chuyện này hay không? 
  
 Nguyên nhân nào khiến cho cách thức quảng bá này  trở nên phổ biến? Hết sức đơn giản, nguyên nhân tại chính chúng ta -  những khách hàng, người đọc. Bạn ngạc nhiên ư? Hăy thử suy nghĩ một chút  về vấn đề này. 
  
  
  
 Mục đích sau cùng của bất cứ hăng nào cũng là bán  được nhiều, thật nhiều sản phẩm (trừ một số trường hợp sản xuất ra lấy  tiếng hoặc NSX chỉ có khả năng cung cấp được số lượng hạn chế). Để đạt  được mục đích, ngoài việc có chất lượng, tính năng thật tốt, sản phẩm  phải được mọi người biết đến. Cho dù sản phẩm bạn tốt đến thế nào đi  nữa, hiện đại ra sao đi nữa mà không ai biết đến th́ doanh số của bạn  cũng chỉ ở mức làng nhàng. Đây cũng chính là nhiệm vụ thiết yếu của bộ  phận truyền thông trong bất cứ công ty nào.
  
 Trong công tác truyền thông, việc giới thiệu h́nh  ảnh sản phẩm là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Rơ ràng, để khách hàng mua  sản phẩm A, đầu tiên, họ phải biết là sản phẩm A có tồn tại trước khi  biết đến sản phẩm A tốt ra sao, dùng như thế nào - đây là nguyên nhân  và động lực chính của các tin đồn.
  
  
  
 Muốn giới thiệu các sản phẩm đến người tiêu dùng,  các công ty có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Ở đây tạm chia ra làm hai  cách tiếp cận: chủ động và bị động. 
  
 Chủ động là cách truyền thông truyền thống: tung ra  các thông cáo báo chí, quảng cáo, giới thiệu h́nh ảnh sản phẩm. Có vẻ  như, trong hoàn cảnh mà mỗi tháng trung b́nh có khoảng vài ba loại sản  phẩm ra mắt cách thức này không hiệu quả cho lắm. Đặc biệt, các thông  tin kiểu thông cáo báo chí thường không được quan tâm và thậm chí phải  trả tiền để được đăng.
  
 Bị động (hoặc giả vờ bị động) là cách "tuồn" các  thông tin ra ngoài dưới dạng các thông tin bị lộ, các thông tin không  chính thức. Với cách truyền thông này, thông tin sẽ được các báo và  người dùng quan tâm hơn, bàn tán nhiều hơn và đôi khi là tin tưởng hơn.  Thậm chí, gọi là bị động nhưng cách truyền thông này đem lại sự chủ động  cho các công ty. Họ được quan tâm hơn, săn đón hơn, tốc độ lan truyền  nhanh hơn và có thể phủ nhận thông tin nếu nhận thấy nó gây bất lợi cho  sản phẩm. Về phần khách hàng, chắc chắn họ cũng sẽ thích những thông tin  kiểu này hơn. Người dùng sẽ biến đây thành chủ đề bàn tán, trao đổi  trong các câu chuyện mà nhờ đó thông tin, h́nh ảnh về sản phẩm sẽ lan  rộng. Đương nhiên, bản chất của con người là ṭ ṃ, với những thông tin  mang dấu "tuyệt mật" chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự chú ư.
  
 Hăy nh́n lại trường hợp của iPhone 4: chính nhờ  việc "lộ hàng", nó được quan tâm, chú ư trong suốt một thời gian dài.  Hàng loạt những chủ đề thảo luận, khen chê về phiên bản này xuất hiện  trên các diễn đàn, trong những câu truyện hàng ngày và hiệu quả của nó,  tất nhiên, vượt xa một thông cáo báo chí kiểu: "chúng tôi, Apple sẽ ra  iPhone 4 vào ngày ...". 
  
 Tất nhiên, với tần suất "lộ hàng" nhiều như vậy,  người dùng cũng bắt đầu chán ngán với các thông tin này. Trừ một số sản  phẩm quá "khủng" như iPhone, iPad,... các sản phẩm khác dù có cố "lộ"  đến mấy cũng không mấy ai quá quan tâm. Và rồi, biết đâu một ngày nào  đó, việc công bố thông tin sản phẩm qua các kênh chính thức lại trở  thành mốt?
theo genk