Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA)  cho biết các nhà sản  xuất ô tô của nước này đă bắt đầu tiến hành kiểm  tra hàm lượng phóng xạ  đối với ô tô trước khi xuất xưởng để tiêu thụ  trong nước hoặc xuất  khẩu.
Việc  này nhằm giải tỏa mối lo ngại của khách hàng khi mua các sản phẩm  có  xuất xứ từ Nhật Bản từ sau thảm họa tại nhà máy điện nguyên tử  Fukushima  Daiichi. 
  
 Cho đến nay, đă có 29  nước và khu vực tạm dừng hoặc thắt chặt kiểm  soát đối với thực phẩm chế  biến sẵn, nông sản và các sản phẩm từ sữa  nhập khẩu từ Nhật Bản.
  
 Một công nhân đang kiểm tra hàm lượng phóng xạ trên xe ô tô tại kho hàng của Nissan ở Sanyi, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)
 Công ty vận tải biển  Mitsui O.S.K. Lines Ltd. của Nhật hồi cuối tháng 3  cho biết tàu  container của công ty đă phải quay trở về Nhật Bản, sau  khi các cơ quan  chức năng Trung Quốc khẳng định đă phát hiện hàm lượng  phóng xạ cao trên  tàu. 
  
 Bộ phận phụ trách ngành  ô tô của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp  Nhật Bản cho biết họ  chưa nhận được báo cáo từ bất cứ nước nào về việc  tạm dừng hoặc áp dụng  các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với ô tô  sản xuất và nhập khẩu từ  Nhật Bản. 
  
 Tuy nhiên, một người  phát ngôn của JAMA cho biết các nhà sản xuất ô tô  Nhật Bản đă nhận được  yêu cầu từ các khách hàng ở trong nước và nước  ngoài về các biện pháp  đảm bảo an toàn phóng xạ đối với xe sản xuất tại  Nhật. 
  
 Hiệp hội, đại diện cho  14 nhà sản xuất ô tô và xe máy Nhật Bản, trong  đó có Toyota Motor Corp.,  cho biết hàm lượng phóng xạ ghi nhận ở quanh  các cơ sở sản xuất của các  hăng xe và cảng biển - nơi tập kết xe xuất  khẩu - không ở mức đe dọa  sức khỏe con người. 
  
 Các cuộc kiểm tra do  JAMA tiến hành cho kết quả hàm lượng phóng xạ ở  trong mức cho phép,  không đe dọa sức khỏe con người, của Ủy ban an toàn  hạt nhân Nhật Bản. 
  
 JAMA cũng cho biết các  kết quả kiểm tra ở mức thấp hơn giới hạn cho  phép tối đa mà Cơ quan năng  lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khuyến nghị.  
  
 “JAMA hoàn toàn tin vào  độ an toàn của tất cả ô tô, xe máy sản xuất  tại Nhật Bản. Đồng thời,  JAMA cũng hiểu rằng người tiêu dùng ở mọi nơi  đều cần được đảm bảo an  toàn,” ông Toshiyuki Shiga, Chủ tịch JAMA, nói.  
  
 Với xe xuất khẩu, mỗi  nhà sản xuất ô tô tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên  khoảng 10 chiếc tại cảng  đối với mỗi tàu chở khoảng 5.000 xe. 
  
 Xuất khẩu chiếm một nửa  trong tổng số 9,63 triệu ô tô sản xuất tại  Nhật Bản trong năm 2010,  theo số liệu của JAMA. Bắc Mỹ hiện là thị  trường lớn nhất của ô tô Nhật,  với số lượng 1,73 triệu xe.