Cuộc đời sau tay lái - Kỳ 2: Chữ “tâm” trong tấm bằng
Sáng 28-3-2011, lúc Tuổi Trẻ đăng tin vụ tai nạn giao thông làm sáu người chết  tại chợ Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), cánh tài xế xe công  chúng tôi tình cờ hội đủ mặt trong sân hội trường Thành ủy TP.HCM. 
 
     | 
   Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại chợ Hiệp Thành  (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) làm sáu người chết, hai người bị thương do  một phút ngủ gật của tài xế - Ảnh: Phương Nguyên 
 | 
 
 Nội dung bài báo trở thành đề tài bàn luận. Minh (tài  xế Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP) nói: “Thật không hiểu nổi, một tài xế  chuyên nghiệp mà lại lóa đèn xe đi ngược chiều để gây tai nạn. Đèn rọi  thẳng vào mặt thì cứ bám sát chỉ giới của mình mà đi, mắc gì lấn vào lề  để gây tai nạn”. Một đồng nghiệp phản biện: “Lúc 4-5 giờ sáng là khoảng  thời gian đáng sợ nhất của cánh tài xế đường dài, mắt thì mở nhưng não  “ngừng hoạt động”, có lẽ do sức ép phải giao hàng đúng giờ, đúng chuyến  nên ra cớ sự đó”. Minh: “Nhưng lương tâm đâu? Người tài xế đi ngược  chiều kia vì thiếu chữ tâm mới không cụp đèn xuống gây khó cho đồng  nghiệp mình, còn tài xế gây tai nạn cũng thiếu chữ tâm trầm trọng nên  nhắm mắt chạy liều!”.
 
Vào nghề
 Tôi biết lái xe từ thời học sửa chữa ôtô, nhưng sau  ngày đất nước thống nhất lại học và làm một nghề khác. Có lẽ vì duyên nợ  với vôlăng nên giữa thời bao cấp, tôi vào Trường Công nhân cơ giới 2  Quảng Ngãi học thêm một khóa nữa. Tôi không nhớ đã lái qua bao đời xe,  từ tải nặng, nhẹ cho đến du lịch cũ, mới; cũng không nhớ nổi đã mấy lần  đi xuyên Việt, xuyên Lào... Tôi chỉ nhớ một điều dặn lòng: còn hành nghề  là còn đối mặt với hiểm họa bất trắc, sơ sẩy một giây là bao năm gầy  dựng hạnh phúc của mình và của người khác sẽ tan theo mây khói. Với tôi,  danh hiệu tay lái lụa, lái giỏi là hư ảo. Lái xe an toàn mới là niềm  hạnh phúc vô giá trong mỗi chuyến đi.
 Hành trang ra trường của tôi ngày ấy là những lời dặn  dò của nhiều người thầy. Không hiểu sao lúc ấy các thầy hay căn dặn kỹ  càng như vậy. Tôi không thể quên câu nói rất nghiêm khắc của thầy dạy  môn đạo đức người lái xe lúc chia tay: “Hãy cố gắng giữ cho bánh xe mình  thật sạch. Nghề của mình là nghề “múa trứng trên đầu gậy” hoặc “kiếm  củi ba năm, đốt một... giây”. Hãy luôn tâm niệm đồng tiền kiếm được dù  đã chi tiêu hết vẫn chưa phải là của mình. Cửa nhà giam lúc nào cũng mở  hờ nếu bất cẩn một giây và lúc đó của cải bao nhiêu cũng khánh kiệt.  Phần đời còn lại là sống trong sự ân hận và ám ảnh về tội lỗi của mình”.  
 
Còn thầy chủ nhiệm thì tâm tình nhẹ nhàng: “Những môn  thi của các anh đều đạt điểm cao, ngoài tấm bằng ra thì chưa nói được  điều gì. Tốt hay xấu còn ở phía trước. Ở trường lái làm đổ cọc thì dựng  lên được, ra đường đụng người là không sửa được. Nhiều bạn cho xe vượt  trong lúc có xe ngược chiều đối đầu sát rạt, đồng nghiệp nhường đường,  một ngàn lần qua khỏi cứ nghĩ mình là “tay lái lụa”, nhưng chỉ cần lần  thứ 1.001 phóng lên thì xe mình trục trặc còn đồng nghiệp thì quên  nhường đường... là đời về nơi xa lắm!”.
 
Và lời thầy dạy thực hành rót vào tai mỗi khi lên ngồi  cabin: “Trên đường đi có bao nhiêu người là có bấy nhiêu hoàn cảnh. Tùy  theo tâm trạng mà họ đi đứng cũng khác. Người có người thân đang gặp  nguy khốn, bệnh hoạn thì hối hả về nhà. Kẻ có vài chén rượu thì không  làm chủ được mình. Một con vật hốt hoảng băng qua đường, một quả banh lừ  lừ trôi đến thì có nghĩa là vài đứa trẻ chạy theo... Một người đang chở  nông sản bên kia chợ thì thế nào họ cũng qua đường... Tất cả tình huống  đó tài xế phải biết để làm chủ tay lái. Khi lái xe, tài xế phải huy  động mọi giác quan kể cả giác quan thứ sáu - là sự linh cảm. Vì vậy hãy  gạt bỏ mọi vương vấn trong lòng vì công việc và vì người khác nữa!”.
 
Giờ phút đáng nhớ nhất của tôi không phải là ngày nhận  bằng lái, mà chính là lúc nhận được “quyết định công nhận đủ năng lực  lái xe” do đơn vị cấp sau một năm dài thực tập.
 
Cả một hội đồng được thành lập gồm thủ trưởng đơn vị,  chủ tịch công đoàn, các cán bộ trực tiếp và các lái xe bậc cao... Chúng  tôi mỗi người tự đọc bản kiểm điểm của mình. Sau đó, từng vị lần lượt  đưa ra nhận xét ưu khuyết điểm rồi biểu quyết. Hồi hộp và lo lắng thật  sự trước giờ phút được chính thức bước vào nghề, chính thức được cho  phép chạm vào chiếc vôlăng đầy mơ ước...
 
Bài học đầu
 
Cầm quyết định nhận xe chưa ráo mực thì tôi đã nhãn  tiền những lời các thầy dạy trong trường qua một tai nạn thảm khốc, diễn  biến ngay tại đơn vị mình.
 Trưa 2-9 trên công trường đại thủy nông Nam Thạch Hãn  (Quảng Trị), tiếng dao thớt rộn ràng, mùi thức ăn thơm nức tỏa từ khu  nhà tập thể bay khắp công trường. Vui và ồn ào nhất luôn thuộc đội lái  xe cơ giới. Họ đảm nhiệm vận chuyển đá hộc từ Tân Lâm về công trường, có  điều kiện đi lại, thu nhập cao nên rượu bia bạt ngàn, thức ăn đủ loại.
 Hôm đó đội lái xe có một khách lạ. Ấy là một “bóng  hồng” mà Ng. rước về từ Đông Hà để cùng vui ngày lễ. Cả đám lái xe lâng  lâng, ngây ngất, không ai để ý có một chiếc ben Jin- khơ âm thầm chạy ra  khỏi công trường. Độ nửa giờ sau Ng. biết người tình mình “mất tích”.  Hỏi bảo vệ mới biết một bạn đồng nghiệp đã đưa nàng về Tân Lâm “lót ổ”.  Hơi men làm máu ghen bốc lên ngùn ngụt, Ng. như điên dại leo lên xe mình  nổ máy “truy kích”. 
 
Nhìn xe Ng. lao vun vút trên đường đê, ben xóc kêu như  súng nổ, ông đội trưởng lo ngay ngáy. Nhìn quanh chẳng có ai tỉnh bằng  tôi nên ông sai lấy xe chở ông chạy theo. Cố hết sức xe của tôi cũng  không sao gần được xe Ng. vì nó là chiếc Volvo-N8 của Thụy Điển, đầu máy  nằm phía trước, có hai tầng số, lại chạy không tải trong tình trạng bị  kích động. Ra quốc lộ 1A, Ng. cho chiếc xe màu xanh lá mạ của mình gầm  phóng về hướng Đông Hà. Chúng tôi bám theo. Qua cầu Ái Tử rồi đến khúc  cua Nham Biều. 
 
Hai thầy trò không dám tin vào mắt mình trước cảnh  tượng rợn người: xe của Ng. điên cuồng phóng chồm hẳn lên một chiếc xe  khách 50 chỗ. Một tiếng va chạm khủng khiếp rồi sau đó là tiếng kêu la  hoảng loạn của nạn nhân. Khựng một lúc tôi và ông đội trưởng mới trấn  tĩnh hô hào các xe trên đường dừng lại, hợp lực cứu nạn nhân. Xác người  chất lớp, máu tràn đường lẫn với đậu mè, ngô khoai của bà con vùng Nam  Đông về thăm quê cũ. Lẫn trong số người được đưa đi cấp cứu ấy có cả  Ng.. 
 
Người ta tìm thấy anh ta sau cùng, rên rỉ nằm lọt thỏm  trong một lùm tre gần đó, áo quần vuột hết, toàn bộ người bị trầy xước,  một bên gò má bị kính cắt mất. Ng. vẫn còn đủ tỉnh táo chứng kiến cảnh  tượng hãi hùng mình gây ra rồi bắt đầu hoảng loạn nói năng nhảm nhí. Nằm  bệnh viện ba ngày thì Ng. chết đột ngột. Trong biên bản khám nghiệm ghi  vỏn vẹn ba chữ: bị sốc thuốc. Còn ông đội trưởng tự trách mình thiếu  cảnh giác để Ng. tự tử.
 
Từ đó đơn vị tôi thiếu vắng hai tài xế, Ng. và kẻ tình  địch. Vụ tai nạn này là bài học lái xe đầu đời cho tôi và cho cả đội  lái...
 
TRẦN KIÊM HẠ
 _______________
 Với người tài xế, sau vôlăng, trên mỗi nẻo đường là  muôn vàn câu chuyện và trong những câu chuyện ấy luôn chứa đựng số phận  con người với những may rủi tình cờ...
 
Kỳ tới: Trên những nẻo đường đời