| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đang được đề cử vào danh sách để UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 
       
Công tŕnh này không chỉ được xem như biểu tượng của vương triều nhà Hồ,  mà c̣n ẩn chứa nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng, một trong  những bí ẩn đó là đôi rồng đá bị mất đầu. 
       
         
         
       Đôi rồng đá bị mất đầu nằm song song với đường 217
       
      Ai chặt đầu rồng? 
       
Đôi rồng đá này bị vùi lấp, được dân địa phương phát hiện vào năm 1938 và đặt lên vị trí hiện nay tại nơi t́m thấy chúng. 
       
Ông Phạm Thế Vinh (92 tuổi) kể lại: "Tượng rồng đầu tiên được người dân  phát hiện khi làm ruộng trong thành. Rồng phải có cặp nên khi đó các  chức dịch trong làng đă cho đào bới khắp vùng nhưng không thấy cho tới  khi ông lư trưởng Trịnh Ngọc Lương nằm mộng mới t́m được tượng rồng đá  thứ hai. Tuy nhiên, cả đôi rồng đá khi phát hiện đều đă bị chặt đầu". 
       
Cán bộ khu di tích thành nhà Hồ cho biết: Đây là loại rồng chạm khắc  trên thềm bậc của các cung điện như hiện thấy ở điện Kính Thiên, Hoàng  Thành Thăng Long (Hà Nội); chính điện Lam Kinh (Thanh Hóa). 
       
Nhưng do khi dựng lại thành bậc này không đúng độ dốc nên rồng trong tư  thế ḅ từ trên xuống hiện tại gần như nằm ngang. Cả hai thành bậc đều là  đá nguyên khối, có kích thước trung b́nh dài 3,40m, dày 0,30m và cao  0,9m. Phía trên chạm khắc tượng rồng tṛn, phía dưới chạm khắc các ô tam  giác ghép thành bậc. 
       
Ai cũng biết rằng, mỗi vương triều trong lịch sử nhà nước phong kiến  Việt Nam đều có con rồng là biểu trưng. Rồng thời Lư, rồng thời Trần,  rồng thời Lê... đều có cách nhận biết riêng và rồng nhà Hồ cũng vậy. 
       
Điểm đáng lưu ư là cả hai con rồng đều không có đầu. Cho đến nay có khá  nhiều lư giải về việc này. Người th́ cho rằng, sau khi xâm lược được  nước ta, quân Minh với chính sách tàn phá đă chặt đầu rồng, biểu tượng  quyền lực của nhà Hồ để thể hiện sự diệt vong của vương triều này. Lại  có ư kiến khác, là do những người bất đồng chính kiến với nhà Hồ gây ra. 
       
Một ư kiến khác th́ cho rằng, việc này do người Pháp thời kỳ mới chiếm  đóng nước ta gây ra. Người Pháp bắt dân trong vùng hàng tháng, hàng năm  phải trải chiếu hoa trên con đường dẫn tới đôi rồng đá. Người dân bức  xúc mà chặt đầu rồng? 
       
C̣n có một cách lư giải lưu truyền trong dân gian khá thú vị là, do làng  Xuân Giai (nằm ở cổng Nam, thuộc xă Vĩnh Tiến) thường xuyên bị cháy  nhà, người dân cho rằng do rồng quay đầu về làng ḿnh phun lửa gây ra  cháy nhà nên đă chặt đầu rồng!? 
       
      Những bí ẩn chưa lời giải 
       
TS Đỗ Quang Trọng- Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản thành nhà Hồ cho  rằng: Thành nhà Hồ là một công tŕnh kiến trúc bằng đá độc đáo và có giá  trị lớn, là biểu tượng vật chất nổi bật về sự ḥa hợp của các nền văn  hóa trong quá khứ. Dù đă trải qua hơn 600 năm tồn tại nhưng di tích này  là kinh đô cổ nhất ở nước ta vẫn c̣n tương đối nguyên vẹn kiến trúc bề  mặt so với các hoàng thành khác ở trong và ngoài nước. Mặt khác vẫn c̣n  nhiều hiện vật, di vật nằm trong ḷng đất chưa được khai quật. 
       
Thành nhà Hồ được Hồ Quư Ly xây dựng dựa vào thế sông, thế núi. Theo  sách “Đại Nam nhất thống chí" th́ thành nhà Hồ được mô tả "tả hữu đều  gần núi đá; phía trước thành là sông Mă". Thành nhà Hồ được xây bên  ngoài bằng đá nguyên khối, bên trong chủ yếu được đắp đất. Thành có b́nh  đồ kiến trúc hơi vuông với hai mặt Nam - Bắc dài hơn 900m, hai mặt Đông  - Tây dài hơn 700m, độ cao trung b́nh 7-8m, có nơi như ở cửa phía nam  cao tới 10m. 
       
Những phiến đá xanh dùng xây tường thành được đẽo vuông vức, công phu,  có tấm rất to (ở cửa Tây): dài 5,1m, rộng 1,59m, cao 1,3m, nặng tới hơn  một tấn. Chúng được xếp chồng lên nhau. Các phiến đá ở bốn cổng thành  Đông, Tây, Nam, Bắc được xếp theo h́nh múi cam, tất cả đều có kích thước  rất lớn. 
       
Điều đặc biệt là hầu hết giữa các phiến đá không cần chất kết dính nhưng  vẫn bền vững sau hơn 600 năm tồn tại. Ngày trước cổng thành có hai cánh  cửa dày, nặng và chắc, thể hiện qua dấu vết c̣n lại đến hôm nay là  những lỗ đục vào đá và chỗ lắp ngưỡng cửa. ở mặt trên cổng Nam và cổng  Bắc trước kia có vọng lâu làm bằng gỗ. Phía mặt trên hai cổng thành vẫn  c̣n bảo lưu các lỗ chôn cột và đá móng. 
       
Điều đáng ngạc nhiên là một công tŕnh kiến trúc đồ sộ, vững chắc như  vậy mà theo tương truyền của nhân dân địa phương, thành chỉ được xây  trong ṿng ba tháng. Đầu thế kỷ 20, nhà nghiên cứu người Pháp  L.Bezacier, chuyên nghiên cứu về văn hóa Đông Dương, đă nhận xét về  thành nhà Hồ như sau: "Thành cổ này là một mẫu mực độc nhất về việc sử  dụng những khối đá vôi to lớn, được đẽo gọt và ghép một cách rất tài  t́nh.... 
       
Điều ǵ đă giúp những người thợ thuở xưa với công cụ thô sơ vận chuyển  và xây nên những bức tường thành bằng những phiến đá khổng lồ? Đây là  câu hỏi mà đến nay, các nhà khoa học mới chỉ đưa ra các giả thiết. Câu  hỏi được làm sáng tỏ phần nào khi người ta t́m thấy hàng trăm viên bi đá  lớn (bằng quả bóng đá), nhỏ (bằng quả cầu mây, quả bóng tennis). 
       
Việc t́m thấy những viên bi đá này giúp củng cố giả thiết: Người thợ khi  xưa đă dùng chúng như những con lăn để tời đá từ vùng khai thác (cách  vị trí xây thành từ 5 cho đến hàng chục km). Kết hợp với tời, đắp đất  người ta đă đưa những phiến đá này lên cao để xây thành. Tuy nhiên cũng  có ư kiến cho rằng: Những viên bi đá này là những viên đạn đá được dùng  cho các máy bắn đá bảo vệ Thành. 
       
Thành nhà Hồ dẫu chỉ giữ vai tṛ là trung tâm quyền lực trong một thời  gian ngắn (1400-1407) nhưng đây là một công tŕnh kiến trúc độc đáo, một  di sản quư báu trong số những công tŕnh thành cổ ở Việt  Nam.                       
       
       Giang Hoàng 
    (Người đưa tin) 
     
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |