Sự gia tăng vị thế của Trung Quốc trên trường quốc  tế được hỗ trợ bởi sự hiện diện ngày một lớn của quân đội trong các vấn  đề khu vực và toàn cầu. Tham vọng của Bắc Kinh được mở rộng bằng lời  thúc giục các nhà lănh đạo Trung Quốc chủ động hơn trong nỗ lực bảo vệ  các lợi ích quốc gia. Lời kêu gọi ấy đă làm dấy lên mối quan ngại về khả  năng triển khai quân đội đại lục để bảo vệ các khu vực biên giới rộng  lớn.
  
Bài viết của tác giả Christina Y Lin đăng trên Atimes
  
Ví dụ, trong cuộc khủng hoảng Kyrgyzstan tháng 4/2010, khi biểu t́nh bạo  lực đă lật đổ chính phủ, Trần Tương Dương - nhà nghiên cứu tại Viện  Nghiên cứu quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc (CICIR), kêu gọi một  chiến lược “ngoại vi lớn” để đảm bảo an toàn cho các khu vực lân cận của  Trung Quốc.
  
Kêu gọi của Trần được lặp lại bởi chính các nhà lănh đạo quân sự Trung  Quốc về khả năng can thiệp tại Trung Á. Một tờ báo Hong Kong trong bài  b́nh luận đăng tải tháng 1 lập luận rằng, đường sắt và ư nghĩa quân sự  quan trọng của nó rất cần được đưa vào ống kính chiến lược của các nhà  lănh đạo Trung Quốc khi nước này xuất khẩu công nghệ đường sắt, đồng  thời củng cố kế hoạch gia tăng sức mạnh quân sự.
  
  Hỏa tốc Đông phương
    
Trên thực tế, như thể áp dụng tầm nh́n chiến lược này, ngày 17/11/2010,  quân đội Trung Quốc (PLA) lần đầu tiên đă đáp chuyến tàu cao tốc Thượng  Hải - Nam Kinh để trở về doanh trại sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm  an ninh tại Triển lăm thế giới Thượng Hải 2010.
  
 
    
  Quân đội tích cực tham gia vào hoạt động thiết kế đường sắt cao tốc Trung Quốc. Ảnh: haohaoreport
Theo Văn pḥng đại diện quân sự của PLA tại Cục Đường sắt Thượng Hải,  tuyến đường sắt Thượng Hải - Nam Kinh là tuyến liên thành phố, có thể  đạt tốc độ tối đa 3.450km/h. Một số nhà phân tích quân sự Trung Quốc coi  đây là con đường lư tưởng để PLA “phô trương” quân đội và các thiết bị  nhẹ trong hoạt động quân sự hơn là chiến tranh.
  
Trung Quốc cũng đă xây dựng các tuyến đường sắt tới Tây Tạng, đang phát  triển mạng lưới đến Nepal, và lên kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc  nối tới Lào, Singapore, Campuchia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Tháng  11 năm ngoái, Ngoại trưởng Iran khi ấy là Manouchehr Mottaki tuyên bố:  Iran, Afghanistan và Tajikistan đă nhất trí hợp tác với Trung Quốc để  xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc - Iran từ Tân Cương đi qua  Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan và điểm kết thúc tại Iran.
  
Trung Quốc c̣n có một kế hoạch dài hơn để kết nối tới tận phía tây Iraq  (nơi Trung Quốc đầu tư lớn vào dầu khí), Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và đến châu  Âu. Đây là một phần của Mạng lưới Đường sắt xuyên Á (TAR) hay Tuyến  Đường sắt Tơ lụa kết nối Trung Quốc với châu Âu, sử dụng Trung Đông như  một trung tâm quá cảnh.
  
Với mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc đạt tốc độ tối đa  486,1km/h và sự xông xáo của PLA trong nỗ lực nâng cấp các khả năng  chiến đấu tầm xa thông qua việc sử dụng đường sắt để hỗ trợ hậu cần cho  lực lượng không quân (PLAAF) và các dự án quân sự khác, th́ chiến lược  “Hỏa tốc Đông phương” trên Con đường Tơ lụa mới hồi sinh sẽ có tác động  quân sự và chiến lược quan trọng với các lợi ích Mỹ và phương Tây trong  khu vực.
  
  Quân sự hóa Con đường Tơ lụa Sắt
  
PLA đă tích cực tham gia vào hoạt động thiết kế, lên kế hoạch cho đường  sắt cao tốc Trung Quốc. Ví dụ, Cục Đường sắt Thành Đô có 14 sĩ quan quân  sự đảm nhận những vị trí hàng đầu trong các ban ngành chủ chốt ở mọi ga  chính, thực hiện nhiệm vụ phối hợp hoạt động lên kế hoạch, thiết kế,  xây dựng và giám sát đường sắt.
  
Cục Đường sắt Thẩm Dương nằm ở vị trí chiến lược của Liêu Ninh - tỉnh  giáp Triều Tiên, Nội Mông và Hoàng Hải cũng đă thiết lập cơ cấu quản lư  vận chuyển quân sự khu vực với PLA. Theo Ban vận chuyển quân sự thuộc  Tổng cục Hậu cần PLA (GLD), hơn 1.000 nhà ga đă được trang bị những  phương tiện vận tải quân sự, từ đó thiết lập một mạng lưới đường sắt hỗ  trợ toàn diện nhằm nâng cao khả năng chiến lược của PLA.
  
GLD đă phối hợp với Bộ Đường sắt trong năm 2009 nâng cấp 20 tuyến đường  sắt cũ tại Trung Quốc với khả năng vận chuyển quân sự. Năm 2009, một  lượng tiền lớn đă được đầu tư để xây dựng các cơ sở vận tải quân sự cho  một số nhà ga.
  
Việc đầu tư này nhằm đáp ứng các nhu cầu quân sự để sử dụng cho các hoạt  động kiểu như Sứ mệnh ḥa b́nh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO)  trong năm 2010. GLD đă tích cực tham gia vào toàn bộ quá tŕnh xây dựng  đường sắt, từ lên kế hoạch, chương tŕnh đầu tư tới công đoạn hoàn tất  mạng lưới. Ví dụ, khi xây dựng đường sắt từ Côn Minh - thủ phủ tỉnh Vân  Nam tới Nam Ninh - thủ phủ Quảng Tây, để đáp ứng yêu cầu của quân đội,  Bộ Đường sắt đă phải xem xét lại một phần tuyến đường và kéo dài thêm  12,4km khiến chi phí gia tăng lên tới 1,55 tỉ nhân dân tệ (232,66 triệu  USD).
  
Với chính sách không ngừng mở rộng của Trung Quốc và các dự án cơ sở hạ  tầng hướng tới các nước láng giềng, một số nhà phân tích bắt đầu lo ngại  về khả năng quân sự hóa trên Con đường Tơ lụa Sắt.
  
(C̣n tiếp)
  
 Thụy Phương 
  (Theo Atimes)