|
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
|
Tiềm năng kinh tế từ ḷng yêu cái đẹp (kỳ 2)
Khác với người chơi đá cảnh, để có vài chục triệu một phiến đá, anh phải nhọc công t́m ra nguồn đá trên rừng xanh núi thẳm, c̣n cô giáo tiểu học Hồng Hoa th́ cứ lấy… giấy làm tiền. Chuyện có vẻ huyễn tưởng nhưng rất thật.
Máy in tiền của “nhà ảo thuật”
Mỗi khách hàng đến với cô giáo - nghệ sỹ - nhà ảo thuật ở Hóc Môn TP.HCM này thường rất “hao” tiền. Họ luôn bị cuốn vào những tṛ chơi… không tiêu tiền không được. Hôm nay vừa bỏ ra vài trăm ngàn mua một bồn sen giấy đầy sáng tạo, đẹp rực rỡ th́ ngày mai, khi đến chơi nhà có thể bạn sẽ phải móc tiền ra ẵm gọn một con tàu biển về trưng trong tủ kính.
Nhiều khách du lịch Tây khi đến đây th́ khỏi đi nữa, họ coi việc ngồi xem chị “hành nghề” cũng là một thứ hạnh phúc. Chỉ mất chừng một giờ là mớ giấy xanh đỏ tím vàng biến thành rồng bay, phượng múa biến ảo, lộng lẫy vô cùng. Buổi sớm 20 tháng Giêng năm nay, tôi ngồi thần người coi chị “xin gọn” của khách Tây 200USD sau khi giao cho họ bốn con thiên nga nặng chưa tới nửa kg… giấy.
H́nh như, nếu tính ra kg, thiên nga thật chắc khó mà đắt hơn thiên nga giả của chị này. Chị đang cần mẫn kiện toàn một tổ hợp chừng mười em để đào tạo ra thế hệ kế tiếp. Theo chị, cứ mười em học chỉ “đậu” được dăm em, nghề này “chọn” người dữ lắm. Học viên phải có tố chất đầu tiên là ḷng yêu cái đẹp.
Làm nón không để… đội
Một lần xe bị sự cố ở Huế, phải chờ thợ ra Đà Nẵng mua đồ thay thế rất lâu, tôi vào nhà hàng gần đó ăn và nghỉ ngơi. Tại đây, tôi nhận thức ra một cung cách kinh doanh mới lạ là tạo hấp lực cho cửa hàng ăn bằng những thứ… không ăn được.
Khách đến đây, thay v́ lại bàn ngồi chờ món ăn, có thể thong thả đi ngắm tranh thư pháp treo xung quanh bốn bức tường nhà hàng. Bức nào cũng đẹp, cũng bắt mắt. Tôi hỏi thêm một vài khách mua hàng mới hay họ được chỉ dẫn trước khi đến đây, hoặc từng mua hàng ở đây, nay mua lần nữa.
Tại vị trí cổng vào có một gian hàng lưu niệm mà theo tôi nhẩm tính th́ lượng tiền thu được ở đây không ít hơn tiền bán đồ ăn bao nhiêu cả. Người ta mua những chiếc nón nho nhỏ, xinh xinh không phải để đội mà để đem theo “một chút ǵ như Huế” về nhà sau mỗi chuyến đi qua xứ này.
Nhưng cái nón bé xíu ấy, cho dù “đầu vào” nhỏ hơn vốn làm một cái nón thật rất nhiều, nhưng giá bán ra th́ lại lớn hơn. Một triết lư mới h́nh thành: khi người ta đă thích th́ “nhỏ” giá hơn “to” là chuyện thường. Nghiệp chủ cửa hàng này đă sống v́ triết lư đó.
Người không ghét bộ mặt… nạ
Ai đó có thể khinh ghét những người giả dối, hay đem trên ḿnh bộ “mặt nạ” không thể hiện đúng nhân cách họ nhưng với những hộ dân trong xóm nghề ở G̣ Vấp, đây là nguồn thu không kém một số ngành thời thượng khác.
Để việc tiêu thụ luôn tốt, anh Thao - Họa sĩ tạo dáng, nói: “Phải luôn bám sát t́nh h́nh… thời sự. Trên màn ảnh nhỏ tung ra Bao Công, anh phải có ngay Bao Công. “Họ” ra thứ ǵ th́ chỉ hai ngày sau “ta” ra thứ đó.
Ngay một h́nh tượng thôi cũng phải cho ra nhiều mẫu mă khác nhau mới “moi” được tiền thiên hạ. Với 160m2 xưởng, 5 lao động, mỗi tháng thu không ít hơn 30 triệu đồng lợi nhuận, là con số nhiều người phải mơ ước.
Gặp người bán “thầy tṛ Đường Tăng”
Vị nghiệp chủ này “nghiện” Tây Du kư và buộc khách hàng nghiện theo ḿnh bằng những bộ đồ hàng như ảnh trên. Ông nói, để giúp cho thầy tṛ Đường Tăng tiến thật nhanh về… trưng bày quanh những biệt thự nguy nga, những khu du lịch sinh thái phải có sản phẩm đẹp. Muốn có sản phẩm đẹp phải chịu quan sát, thấy hết và truyền được cái thần của nhân vật vào xi măng, cát sỏi.
Ông tạo ra nhiều cảnh, nhiều mẫu và nhiều kích cỡ. Có bộ nhỏ có thể bày trong pḥng khách, có bộ lớn như thật, nhưng bộ nào cũng đắt tiền cả. Có bộ cả bốn thầy tṛ cùng con ngựa chỉ nặng sáu chục kư nhưng giá bán đến hai chục triệu đồng, ấy vậy mà ông xoa tay nói “vẫn c̣n rẻ chán!”.
Những người đem hồn quê ra tỉnh
Nh́n tấm ảnh trên, bạn có thể nghĩ đây là vùng ngoại thành và người bán đang chở những vật dụng thiết yếu cho người mua. Không phải, đó là ảnh chụp nội thành Sài G̣n. Những hàng hóa này chẳng dùng vào công việc đúng “chức năng” của nó mà chỉ đem đến cho người chơi h́nh ảnh quê xứ họ.
Một con thuyền nhỏ để nhớ bến sông xưa, một đôi quang gánh để nhớ mẹ già một thời tần tảo, một cái giỏ chứa đầy niềm vui thuở thiếu thời, một cái thúng nhỏ để nhắc lại quá khứ lần từng bữa…
Giá bán những thứ này rất đắt. So với những tiêu bản thực, nó đắt gấp vài lần “hàng thật” nhưng vẫn bán được và nghiệp chủ vẫn làm giàu dễ như bỡn.
Những người buôn màu xanh huyền diệu
Nhiều ngành hàng của Việt Nam rất chật vật để vươn tới giá trị châu lục hoặc hy hữu, đạt được đẳng cấp quốc tế. Nhưng xem ra, có một ngành các nghệ nhân Việt Nam h́nh như đạt bậc thượng thừa, đáng để cho thế giới học hỏi, có thể làm cho dân chơi và đồng nghiệp trên thế giới giật ḿnh là nghề cây cảnh (cây kiểng - nói theo âm Nam bộ).
Cây trong ảnh được trưng bày tại TP. Việt Tŕ, trị giá bằng một chiếc Camry 2.0 đời 2010 nhập từ nước ngoài. Hiện có những cây cảnh Việt Nam giá vài triệu USD, thậm chí “vô giá” bởi có người trả vài chục tỷ đồng mà chủ không muốn bán.
Bạn có thể dễ dàng t́m những thông tin hạng “khủng” này qua http://caycanhvietnam.vn nhưng phải chuẩn bị bộ thần kinh thép và túi tiền lớn bằng cái… xe tải nhẹ.
Để có được nghề này, ngoài sự đam mê, tài lực th́ trước hết, ḷng yêu cái đẹp là yếu tố hàng đầu. Anh phải nh́n ra ưu thế, dáng thể của hàng hóa từ cái vẻ nguyên sơ của nó, phải “đặt tên cho cây” từ trong tâm tưởng và định tính cho sản phẩm của ḿnh. Ông Nguyễn Văn Việt là một dân chơi cây cảnh ở khu 8 xă Phương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Khi vào một xă miền núi, ông thấy và chi ra 500.000 đồng để mua một cây… ổi “nằm chơi” mất chục năm nay trong đơn lẻ ngoài bờ ao của một hộ nghèo. Nhưng chỉ một ngày sau, ông đă “gả” cây này cho một người thích nó với giá 20 lần hơn.
C̣n ông Nguyễn Huy Lộc ở xă Yên Kỳ, huyện Hạ Ḥa th́ khác các bạn chơi cùng “ngành” ở chỗ chuyên sưu tầm, những cây… không giống ai. Nhưng rồi, có thể cái cây c̣i cọc, dị thường ấy sẽ được ông đặt cho cái tên mới như “Lăo dương sinh quư tử” hay “ Tương quân bên Mỹ nhân tri kỷ” và kéo giá nó lên gấp dăm… chục lần. Lợi nhuận nằm ở chỗ t́m ra tên gọi thích hợp, xác đáng và giàu ư nghĩa nhất cho hàng hóa.
Từ trái sang: Tổng biên tập caycanhvietnam Xuân Lập, ông Vũ Văn Nứa, nữ tỉ phú khách hàng, ông Nguyễn Huy Lộc và tác giả
Ai đă đến nhà ông Vũ Văn Nứa ở Ấm Thượng, thị trấn Hạ Ḥa, tỉnh Phú Thọ một lần khó mà nhớ được con đường vào “Tĩnh gia trang” của ông bởi nó nằm khuất nẻo trong cánh rừng yên ắng. Nhưng đă đến rồi th́ khó ra được mà phải ở lại, phải uống rượu, phải nh́n nhắm để cùng thưởng thức những giá trị như bất tuyệt từ ngôi nhà cổ đến giàn cây cảnh nhà ông. Để đến khi ra về, có phải bỏ lại vài trăm triệu để “xin” một chú si, sanh hay lộc vừng ǵ đó cũng là chuyện thường.
Đất nước tiến sâu vào thời b́nh, nhu cầu hưởng thụ của con người phát triển rất nhanh. Trong đó, nhu cầu đem lại cho cuộc sống những giá trị thẩm mỹ đang ở ngay hàng đầu. Những “nghệ nhân - nhà kinh doanh” nắm được điều đó là nắm được ch́a khóa kho vàng ṛng bất tận.
Những thành công của họ, như được điểm trong loạt bài này, cũng là một nét ǵ đó khá độc đáo, rất “Việt Nam” và chúng ta có quyền tự hào về họ.
(C̣n nữa)
Bài và ảnh: Nguyễn Huy Cường
(Tamnhin)
|