|  04-04-2011 | #1 | 
	| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			Tập đoàn sản xuất phần mềm máy tính khổng lồ  Microsoft Corp. của Mỹ ngày 31/3 đă đệ đơn kiện nhà cung cấp dịch vụ t́m  kiếm trực tuyến Google Inc. lên cơ quan chống độc quyền của Ủy ban châu  Âu (EC), với cáo buộc Google cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực  t́m kiếm trên mạng Internet.
 Đây là vụ kiện chống độc quyền đầu tiên mà Microsoft là nguyên đơn.  Trong các vụ tranh chấp pháp lư khác trước đó, Microsoft chủ yếu là bị  đơn.
 
 Trong đơn kiện gửi Cơ quan chống độc quyền châu Âu, Micrsoft cho rằng  Google đă cạnh tranh không lành mạnh khi dùng vị thế thống lĩnh trong  thị trường t́m kiếm để hạn chế sự phát triển của dịch vụ Microsoft.
 
 Theo Microsoft, hiện nay công cụ t́m kiếm Bing của hăng và các sản phẩm  điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Windows Phone không thể tiếp  cận thông tin trên các trang web của Google như YouTube, hoặc chỉ cho ra  các kết quả t́m kiếm hạn chế.
 
 Ngoài ra, Microsoft c̣n cáo buộc Google không cho phép tiếp cận các nội  dung thuộc sở hữu của các nhà xuất bản sách và hạn chế quyền tiếp cận dữ  liệu quảng cáo của chính khách hàng quảng cáo.
 
 Trong hợp đồng với các đại lư và khách hàng quảng cáo, Google có điều  khoản nghiêm cấm sử dụng phần mềm của một công ty thứ ba để so sánh hay  chuyển dữ liệu sang một hệ thống quảng cáo khác.
 
 Vụ tranh chấp pháp lư này diễn ra sau khi Google có ư định thâu tóm hăng  phần mềm về thông tin hàng không ITA Software. Hệ thống t́m kiếm Bing  của Microsoft cũng sử dụng cơ sở dữ liệu của ITA Sortware, do đó  Microsoft quan ngại Google sẽ nắm thế độc quyền khi Google thâu tóm ITA  Sortware.
 
 Ông Brad Smith, luật sư của Microsoft, nhấn mạnh: "Đơn thưa kiện của  chúng tôi tập trung vào mô h́nh của mà Google đă thực hiện để che giấu  sự thống lĩnh trên thị trường t́m kiếm trực tuyến và quảng cáo, gây  thiệt hại cho người tiêu dùng châu Âu."
 
 Ông Smith cho hay để t́m cách kiểm soát thị trường t́m kiếm trực tuyến,  Google đă sử dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn trang Bing của  Microsoft sắp đặt nội dung trên YouTube mà Google sở hữu; ngăn chặn điện  thoại thông minh của Microsoft truy cập YouTube; khống chế việc truy  cập vào các bản sao trực tuyến của sách thuộc diện không có bản quyền;  hạn chế khả năng của các doanh nghiệp để đ̣i lại "thông tin riêng của  họ" được tạo ra thông qua các chiến dịch quảng cáo của Google để sử dụng  ở nơi khác.
 
 Ông Smith nói thêm: "Google đă sử dụng chiến thuật để ngăn không cho các  đối thủ tiếp cận những nội dung và dữ liệu cần thiết để cung cấp cho  người dùng và hấp dẫn các nhà quảng cáo."
 
 Google hiện chiếm 95% thị trường t́m kiếm trực tuyến tại châu Âu và ngăn  cản không cho bất kỳ một đối thủ nào khác tham gia vào thị trường này.  Không những thế, từ khi Youtube về tay Google năm 2006, công ty này đă  hạn chế khả năng truy cập vào các video Youtube của những công cụ t́m  kiếm khác.
 
 Ngoài ra, Google cũng ngăn không cho các thiết bị chạy Windows Phone 7  truy cập tự do vào những nội dung trên Youtube, trong khi iPhone và  Android không gặp t́nh trạng này.
 
 Bên cạnh đó, Google cũng bị cho là đă khóa đường truy cập đến những nội  dung thuộc sở hữu của các nhà xuất bản, ngăn chặn nhà quảng cáo tiếp cận  dữ liệu của chính họ, và không cho các trang web ở châu Âu mở chức năng  t́m kiếm từ các công cụ khác ngoài Google.
 
 
 
 Theo Vietnam+
 | 
	|   |  |