- Gă khổng lồ trên thị trường di động  chuẩn bị tŕnh làng một mẫu smartphone mới thông qua nhà mạng T-Mobile  USA nhằm chiếm một chỗ đứng trên thị trường Mỹ. Nokia cũng đang đánh  cược tương lai với các ḍng mobile sắp tới.
  Symbian - “con bài” cho tương lai của Nokia?
  
 Nokia, nhà sản xuất  điện thoại lớn nhất thế giới, đă đánh mất vị thế của ḿnh trong cuộc  chạy đua với đối thủ Apple và Google. Thông tin sẽ thay đổi chiến lược  và sẽ từ bỏ hệ điều hành “cây nhà lá vườn” Symbian để phát triển điện  thoại trên nền tảng Windows Phone của Microsoft đă khiến giới công nghệ  ngóng đợi những tín hiệu tốt từ sự thay đổi đáng có này.
  
 Tuy nhiên, đại gia này  đă nhanh chóng tuyên bố sau khi công khai kế hoạch bắt tay với  Microsoft rằng các smartphone mới sẽ phải chờ đến năm 2012 mới được xuất  xưởng với số lượng lớn. Thay vào đó, Nokia sẽ vẫn tiếp tục “dấn thân”  với các mẫu Symbian để không bị “thua thiệt” trên thị trường smartphone  béo bở.
  
 Hăng sản xuất đến từ Phần Lan sẽ tŕnh diễn điện thoại C7 thông qua nhà mạng T-Mobile tại Mỹ, theo một nguồn tin thân cận.
  
 Trái với những dự đoán  của các nhà phân tích, mới đây, CEO mới của Nokia - Stephen Elop - đă  khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư cho nền tảng Symbian trong quá tŕnh  chuyển đổi sang hệ điều hành Windows Phone. Các nhà phân tích cho rằng  Nokia không thể “yên vị” như vậy cho dù hiện tại Symbian vẫn chiếm thị  phần lớn và được sự hậu thuẫn của nhiều nhà phát triển ứng dụng.
  
 Cho đến cuối năm  2010, Symbian vẫn là nền tảng smartphone lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên,  đến thời điểm hiện tại, Google Android đă vượt mặt và đẩy Symbian xuống ở  vị trí thứ 3, với 31% thị phần., theo khảo sát của công ty Canalys.
 
 Có vẻ như C7 giúp Nokia thêm quyết tâm "nuôi mộng" cho Symbian.
  
 Charles Golvin, nhà  phân tích của công ty Forrester Research, cho rằng, Nokia cần phải làm  mọi cách để các nhà phát triển cảm thấy họ được yêu mến, để từ đó mới có  thể thuyết phục đối tác viết phần mềm cho những smartphone Windows  Phone 7 sẽ ra mắt trong năm tới.
  
 Phát ngôn viên của Nokia từ chối b́nh luận về vấn đề này.
  
 Viễn cảnh của thị  trường di động đă thay đổi một cách chóng mặt, với số người dùng điện  thoại cơ bản nâng cấp lên smartphone đạt một con số ấn tượng. Nokia đă  thất bại trong việc tạo ra bom tấn để cạnh tranh với Apple và Google.  Đặc biệt, ông lớn này hoàn toàn “trắng tay”tại thị trường Mỹ.
  
 
Thách thức luôn đối đầu với Nokia
  
 Nokia đă đối mặt với  nhiều thách thức tại Mỹ. Người tiêu dùng nước này không tỏ ra thờ ơ với  Symbian, mà dành hết sự mến mộ cho điện thoại iPhone và các smartphone  khác. 
  
 Ngoài ra, sự hỗ trợ từ  các nhà mạng cũng là 1 thách thức với Nokia. Nokia luôn ở thế bị động  khi đàm phán với các đối tác về khoản trợ giá và chiến dịch markieng cho  các smartphone Symbian. 
  
 Mới đây Nokia đă phải  hoăn ra mắt điện thoại X7 sử dụng Symbian tại Mỹ v́ không được nhà mạng  AT&T tiếp thị cũng như trợ giá. Nokia cũng đă tŕnh làng điện thoại  cao cấp N8 vào cuối năm ngoái mà không có sự hậu thuẫn của bất kỳ nhà  mạng - đây là trở ngại khiến smartphone này khó ḷng đến được tay người  dùng Mỹ.
  
 Với điện thoại C7,  Nokia đă bắt đầu bán ra toàn cầu từ tháng 10 năm ngoái, với giá khoảng  475 USD, trước thuế và trợ giá. Tuy nhiên, tại Mỹ, smartphone này vẫn  chưa được lên kệ. 
  
 Trong buổi phân tích  tài chính quư IV vừa qua của Nokia, CEO Elop có nhấn mạnh C7 là một  trong số điện thoại Symbian đă đóng góp vào thành tích hơn 5 triệu  smartphone xuất xưởng trong quư cuối năm 2010.
  
 William Stofega, nhà  phân tích của IDC, cho rằng sự thành bại của Nokia sẽ phụ thuộc vào giá  cả và chiến lược marketing của T-Mobile dành cho điện thoại C7, đặc biệt  khi smartphone này được lên kệ.
theo Dân trí