Đậu xe ô tô th́ phải  trả phí nhưng mọi va quệt, hỏng hóc, bị "luộc" đồ... chủ xe đều phải  chấp nhận bởi "có chỗ đậu là tốt rồi" đang là tư duy của cả người gửi  lẫn người giữ xe hơi tại TP.HCM hiện nay. 
TP.HCM hiện có khoảng 70 tuyến đường tổ chức thu phí với mức phí  giữ xe ô tô 5.000 đồng/xe/lượt. Quy định là vậy nhưng thực tế hầu hết  các chủ nhân xe hơi đều phải trả trung b́nh là 10.000 đồng. Với t́nh  trạng chỗ đậu xe quư hơn vàng, nhất là tại khu vực trung tâm, kiếm được  chỗ đậu xe không hề đơn giản nên việc các chủ nhân xe hơi t́m được chỗ  đậu, thường "phóng tay", trả gấp đôi, gấp 3 mức thu hiện hành cũng dễ  hiểu. Nắm bắt được tâm lư này, một số người đă không bỏ lỡ cơ hội kiếm  tiền. 
 
 
Quy định 5.000, thực thu 30.000 
 Ngày 18.3, chúng tôi đến đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1) th́ chỉ c̣n một  chỗ trống duy nhất trước cửa một quán cà phê ngay gần đoạn cắt với  đường Hai Bà Trưng, do một chiếc xe hơi vừa dời đi trước đó. Ngay lập  tức, bảo vệ quán này nhanh nhẹn bước ra hướng dẫn chúng tôi đậu xe vào  khoảng trống c̣n lại. Thái độ nhiệt t́nh của anh này khiến chúng tôi "áy  náy" v́ thực ra điểm đến là quán bên cạnh. Nhưng khi chúng tôi đưa  15.000 đồng (v́ cảm kích sự nhiệt t́nh lúc đầu nên đă có ư trả cao hơn  lệ thường) tiền phí đậu xe th́ anh này đ̣i tới 30.000 đồng. Chúng tôi  thắc mắc, anh này giải thích: "Tôi mất 10.000 đồng cho đội thu phí rồi,  số c̣n lại là công của tôi". 
  
                            
 |                            Nguyên  tắc thu tiền th́ phải có trách nhiệm trông xe. Nhưng người thu phí nói  là họ chỉ thu theo quy định chứ không trông xe. Không thích th́ khỏi  đậu. Căi với họ cũng bằng thừa  
              |          
                       
 |                            Một người đi xe ô tô ở TP.HCM               |          
      
  Tất nhiên, chúng tôi phải trả 30.000 đồng. Trong khi đó quán cà phê  kế bên, bảo vệ lấy giá mềm hơn, 20.000 đồng/xe/lần. Như vậy, chỉ trên  đoạn đường không dài này đă tồn tại tới 3 - 4 mức phí. Mức thu theo quy  định là 5.000 đồng, mức trả trung b́nh là 10.000 đồng; mức bảo vệ các  quán lấy là 20.000 đồng - 30.000 đồng, cao gấp 6 lần quy định. 
 Tương tự trên đường Alexandre de Rhodes, bảo vệ các quán cà phê  thường "kiêm" luôn việc thu phí đậu ô tô trên đường với mức thu cao gấp 4  lần quy định, 20.000 đồng/xe/lần đậu. Nếu chủ xe nào thắc mắc, y như  rằng gặp phải ánh mắt và câu nói đầy miệt  thị "đi xe hơi mà trùm ṣ" và  kiên quyết không bớt đồng nào. Lâu dần, luật bất thành văn, chủ xe buộc  phải chấp nhận mức giá mà bảo vệ quán cà phê đưa ra. Đây là t́nh trạng  chung ở nhiều tuyến đường đậu xe thu phí hiện nay trên địa bàn thành  phố.
 
Luật... không trả lại
 Những nhân viên thu phí “chính thức” th́ chừng mực hơn, thường không  đ̣i hỏi trắng trợn như những trường hợp trên nhưng họ cũng có "luật  riêng". Đó là: "Luật không thối tiền thừa". 
 Như nói trên, mức phí theo quy định là 5.000 đồng, mức trả thông  thường là 10.000 đồng, cao gấp đôi. Tuy  nhiên, nếu không có tiền lẻ,  đưa 20.000 đồng th́ ngay lập tức, bạn nhận được câu cám ơn rất lịch sự  của người thu phí và họ nhanh chóng bỏ đi, coi việc thu gấp 4 lần là  chuyện đương nhiên. Một lần chúng tôi đậu xe trên đường Lê Lợi, biết  trước "luật" này nhưng do không có tiền lẻ, chúng tôi đưa 20.000 đồng và  y như rằng nhận được lời cảm ơn lịch sự. Khi chúng tôi yêu cầu được  thối tiền thừa, người thu phí tỏ ra ngạc nhiên khó chịu rồi buông thơng  một câu "không có tiền lẻ" và bỏ đi. 
 Để tránh bị "cảm ơn", những lái xe, chủ xe có kinh nghiệm thường  chuẩn bị sẵn tiền lẻ khi ra lấy xe. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp đi xe  "xịn" như anh bạn chúng tôi, khi đưa ra 50.000 đồng th́ người thu phí  cũng chỉ thối lại bằng một câu cảm ơn rồi đi mất. Đành tự an ủi "xe xịn  giá cao". Tất nhiên, số tiền "không thối" này chui vào túi nhân viên thu  phí. Nếu chỉ tính mức thông thường mà các chủ xe hơi trả hiện nay là  10.000 đồng th́ "thu nhập" của họ cũng ngang với nguồn thu ngân sách từ  việc cho đậu xe ḷng lề đường. Nhưng trên thực tế, số thu của họ c̣n lớn  hơn rất nhiều v́ các trường hợp trả 15.000 đồng, 20.000 đồng... như nói  trên là phổ biến. Đó là lư do v́ sao, nhiều người vẫn nói đùa, nghề thu  phí là nghề thu nhập cao nhất.
 
Thu phí nhưng… bảo hiểm chịu trách nhiệm 
 Đây là nghịch lư lớn nhất nhưng lại ngầm được thừa nhận giữa cả chủ  xe lẫn người thu phí hiện nay. Nguyên tắc, thu phí th́ phải trông xe  nhưng trên thực tế, xe đậu trên những tuyến đường thu phí không hề được  trông giữ. Nếu chẳng may xảy ra trầy xước, móp méo, bị luộc đồ... th́  chủ xe chỉ có cách là đi t́m... bảo hiểm. 
 Một người bạn của chúng tôi đậu xe trên đường Thủ Khoa Huân (Q.1),  lúc lấy xe thấy đầu xe bị móp do đụng mạnh nhưng nhân viên thu phí khẳng  định: "Không ai sờ vào xe của anh chứ đừng nói đến việc tông vào".  Không có chứng cứ, chủ nhân đành ấm ức đưa xe đi bảo hiểm chứ biết làm  sao. 
 Chị T., lái chiếc xe hiệu Yaris kể, có lần chị đậu xe trên đường Đông  Du, lúc lấy xe không để ư, lái về mới biết bị "vặt" mất cái cần gạt  nước. Nhưng đó không phải lần duy nhất. Sau vài lần bị "vặt" đồ, chiếc  xe của chị hiện được "đóng đinh" khắp nơi, từ cần gạt nước, kính cho tới  các đồ trang trí bên ngoài xe. 
 "Xấu nhưng đỡ bực ḿnh",chị kết luận. 
 Anh Nam, công tác ở một công ty chuyên về thực phẩm chức năng tại  TP.HCM, lái chiếc xe Lexus tới một nhà hàng trên đường Sương Nguyệt Ánh  ăn tối với bạn bè. Dù đă trả phí giữ xe 20.000 đồng nhưng khi ra về,  chiếc xe đă bị kẻ gian "vặt" mất một bên kính chiếu hậu. V́ là khách  quen nên chủ nhà hàng (đă cho bảo vệ trông xe kèm) chấp nhận đền cho anh  1/2 giá trị theo giá công ty bảo hiểm đưa ra là 1,4 triệu đồng (bảo  hiểm không trả khoản này). "Nguyên tắc thu tiền th́ phải có trách nhiệm  trông xe. Nhưng người thu phí nói là họ chỉ thu theo quy định chứ không  trông xe. Không thích th́ khỏi đậu. Căi với họ cũng bằng thừa. Thôi t́m  bảo hiểm cho chắc...", anh chua chát kết luận.
 Nguyên Khan, thanhnien.com.vn