|  03-22-2011 | #1 | 
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Chris Harris, cựu phóng  viên, chuyên gia thử xe rất có uy tín của tạp chí Autocar  (Anh) tiết lộ  rằng Ferrari thường bí mật nâng cấp xe trước khi giao cho  phóng viên  chạy thử, nhằm đánh bóng h́nh ảnh và tính năng vận hành của  xe.
 Chris  Harris cho biết khi anh thử một số xe Ferrari đă bán cho khách  th́ thấy  tính năng vận hành không được như xe mà Ferrari giao cho phóng  viên  chạy thử và viết bài đánh giá.
 
 Trong bài viết khá dài và chi tiết  gửi cho trang Jalopnik hồi giữa tháng 2, Harris kể, vào năm 2007, khi  nhóm của anh chuẩn bị thử siêu xe 599 GTB,  Ferrari đă hỏi cụ thể họ sẽ  thử xe trên đường thử nào. Và anh phát hiện  ra rằng họ muốn biết để cử  một nhóm kỹ thuật đến đường thử của phóng  viên Autocar, chạy thử xe ở  đó để về độ lại xe, sao cho khi giao cho  phóng viên chạy thử sẽ cho kết  quả tối ưu, trong khi các phóng viên vẫn  tưởng đó là bản tiêu chuẩn  của nhà máy. "Hẳn là họ đă cười sau lưng  chúng tôi,": Harris nói.
 
 
 
 
 Harris cho rằng  Ferrari lâu nay vẫn dùng mẹo này để có những bài đánh  giá xe hoàn hảo  đăng trên các báo. Anh cũng đă giữ im lặng trong một  thời gian dài v́  thấy Ferrari là một hăng lớn, và không cưỡng lại được  sức hấp dẫn của  một bài thử xe đông bạn đọc. Nhưng giờ anh cho biết,  anh đă quá chán với  kiểu gian dối đó và chẳng bận tâm tới việc tiết lộ  điều này có thể  khiến anh không bao giờ c̣n cơ hội được Ferrari mời lái  thử xe mới. Anh  hiện đă nghỉ việc tại Autocar.
 
 Một tháng sau khi bài viết của  Harris được đăng tải trên Jalopnik,  Ferrari đă có phản hồi. Tất nhiên,  hăng phủ nhận các cáo buộc gian lận,  khẳng định rằng hăng chỉ chuẩn bị  sao cho xe vận hành tốt nhất trên các  đường thử. Ferrari cũng khẳng  định rằng việc chuẩn bị này là một vấn đề  an toàn và hăng coi đây như  một trách nhiệm nghiêm túc.
 
 Stefano Lai, Giám đốc  truyền thông  của Ferrari, thừa nhận rằng sự khác biệt độ vài giây trong  tính năng  vận hành của xe rất có ư nghĩa với các tín đồ tốc độ và công  nghệ,  nhưng với hầu hết chủ xe thông thường th́ không quá quan trọng.  Theo  ông, Harris làm vậy bất lợi cho anh nhiều hơn là cho Ferrari.
 
 Tuy nhiên, với các  phóng viên, biên  tập viên ô tô th́ việc làm trên của Harris là đáng nể,  nâng cao uy tín  của anh với tư cách là phóng viên tự do. Dan Neil, nhà  báo ô tô từng  giành giải Pulitzer của tờ Wall Street Journal đă gọi việc làm của  Harris là “phát hiện quan trọng và đáng coi trọng”.
 
 Phóng viên Ray Wert của Jalopnik   cho biết, tại Triển lăm ô tô Geneva 2011 diễn ra vào đầu tháng 3 năm   nay tại Thuỵ Sĩ, Harris và anh bị vây quanh bởi hàng loạt câu hỏi liên   quan đến tiết lộ gây sốc trên của Harris. Ray Wert cũng cho biết anh đă   được các phóng viên khác kể thêm nhiều chuyện tương tự như của Harris.
 
 
   Ray  Wert và Chris Harris (phải) đứng trước gian trưng bày của Ferrari tại  Triển lăm ô tô Geneva 2011 vừa diễn ra hồi đầu tháng 3.
Sau sự việc, Jalopnik  đă nhận được  rất nhiều email của các chủ xe Ferrari nói rằng tiết lộ  của Harris  khiến họ băn khoăn không biết có nên mua một chiếc xe Ferrari  mới nữa  không.
 
 Quan điểm chung của  mọi người là dù  cho một vài tích tắc nhanh chậm trong tính năng vận hành  của xe  Ferrari không quan trọng lắm, nhưng vấn đề là Ferrari phải trung  thực.
 
 
 Nhật Minh
 Theo Jalopnik, Telegraph
 | 
	|   |  |