| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			Các doanh nghiệp phần mềm kêu gọi ngành giáo dục  nhanh chóng có cải tổ mạnh mẽ về đào tạo ngoại ngữ trong CNTT, đưa ra  yêu cầu bắt buộc dạy tiếng Anh trong các cơ sở đào tạo nhân lực phần  mềm.
 Trên 60% “trượt” yêu cầu ngoại ngữ
 
 Ai cũng biết ngoại ngữ là kiến thức không thể thiếu với người làm CNTT.  Với nghề CNTT nói chung, ngoại ngữ là phương tiện lao động, là công cụ  để họ nâng cao nghiệp vụ thường xuyên. C̣n với những người làm gia công  phần mềm, đó là ch́a khoá thành công cho dự án, là ch́a khoá trong giao  lưu và thành công trong kinh doanh. Các tổ chức đào tạo cũng xếp ngoại  ngữ là một trong 4 yếu tố cơ bản đánh giá chất lượng nguồn lực CNTT:  kiến thức nền tảng, kỹ năng công nghệ, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm.
 
 Mặc dù được coi là quan trọng, là không thể thiếu với người làm CNTT,  tuy nhiên ngoại ngữ vẫn đang là một trong những điểm yếu cơ bản của nhân  lực CNTT. Khảo sát nhỏ do phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam thực hiện  với gần chục doanh nghiệp phần mềm trong nước sử dụng nhân lực CNTT cho  thấy, chỉ khoảng 25-40% người làm CNTT đáp ứng được các yêu cầu tuyển  dụng về ngoại ngữ.
 
 Theo ông Lê Xuân Hải, Giám đốc Công ty gia công phần mềm Vietsoftware  International, khoảng 2-3 năm trở lại đây, tŕnh độ ngoại ngữ của những  người vừa ra trường có tốt hơn về tiếng Anh, có thể tự tin giao tiếp  được, đọc hiểu được nhưng nói và viết th́ vẫn kém. Nói chung, tỷ lệ đáp  ứng yêu cầu về ngoại ngữ là 25%.
 
 C̣n đối với công ty Tinh Vân, ông Phan Quang Minh, Phó Tổng giám đốc  công ty cho biết, tỷ lệ ứng viên đáp ứng được yêu cầu ngoại ngữ tiếng  Anh của công ty này là khoảng 30-40%. Các công ty khác như FPT Software,  CMC hay CT-IN... cũng cho rằng ngoại ngữ là vấn đề đau đầu trong việc  tuyển dụng nhân sự.
 
 Theo các doanh nghiệp, sự yếu kém kiến thức ngoại ngữ của nhân lực CNTT  khiến họ tốn kém khá nhiều tiền bạc và thời gian để đào tạo bổ sung,  thậm chí ảnh hưởng đến cơ hội mở rộng kinh doanh khi cần nâng số lao  động làm việc với khách hàng nước ngoài.
 
 Ông Hải cho biết công ty Vietsoftware International thường phải đào tạo  bổ sung ngoại ngữ liên tục trong hai năm đầu tiên cho các nhân viên có  tŕnh độ ngoại ngữ yếu với chi phí ước tính khoảng 10 triệu  đồng/năm/nhân viên. Với công ty Tinh Vân, ông Minh tính toán chi phí  tuyển dụng nhân lực của công ty tăng gấp đôi do khó khăn trong việc t́m  kiếm ứng dụng đáp ứng được yêu cầu ngoại ngữ và phải đào tạo bổ sung tại  chỗ khoảng 6 tháng. C̣n FPT Software cho biết họ mất trung b́nh 3 đến  12 tháng để đào tạo bổ sung kiến thức ngoại ngữ cho nhân viên.
 
 Ngoài các chương tŕnh đào tạo tại chỗ, các doanh nghiệp CNTT có nhiều  h́nh thức khác để cải thiện vấn đề ngoại ngữ như quy định sử dụng giao  tiếp nội bộ, báo cáo công việc, tài liệu công ty bằng tiếng Anh; thưởng  tiền, tăng lương cho người giỏi ngoại ngữ; mở các câu lạc bộ học và trao  đổi tiếng Anh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thừa nhận việc đào tạo ngoại  ngữ dễ thất bại do kết quả cần nhiều thời gian và phụ thuộc chủ yếu vào  tính chủ động học hỏi của nhân viên. Chính v́ vậy, theo các doanh  nghiệp, giải pháp tổng thể cho vấn đề ngoại ngữ của người làm CNTT phải  đến từ các cơ sở đào tạo.
 
 Nhanh chóng đào tạo CNTT bằng ngoại ngữ
 
 Để giải quyết rốt ráo vấn đề yếu kém ngoại ngữ của người làm CNTT, ông  Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc FPT cho rằng, ngành giáo dục cần ra quy  định bắt buộc các trường đào tạo CNTT bằng tiếng Anh.
 
 Một số trường hiện nay đă đào tạo các chuyên ngành CNTT bằng ngoại ngữ.  Ví dụ tại đại học FPT, các sinh viên chuyên ngành CNTT được tập trung  học ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Nhật) trong cả năm học đầu tiên. Sau  năm học đầu tiên, những sinh viên của trường này không đạt yêu cầu  ngoại ngữ sẽ không được tham gia học kiến thức chuyên môn. Theo ông  Nguyễn Thành Nam, khoảng 15% sinh viên đại học FPT không vượt qua yêu  cầu ngoại ngữ sau năm học đầu tiên.
 
 Ngoài đại học FPT, một số trường như Đại học Công nghệ (thuộc ĐHQG Hà  Nội) đă bắt đầu áp dụng mô h́nh đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên trong  năm đầu tiên nhưng số lượng này c̣n nhỏ, chỉ chiếm một tỷ lệ rất hạn chế  trong tổng chỉ tiêu đào tạo của các trường. Nói chung, các trường vẫn  đào tạo CNTT bằng tiếng Việt, chỉ coi tiếng Anh như là một môn học chứ  chưa phải là công cụ trong học tập CNTT.
 
 “Phải đưa tiếng Anh trở thành một công cụ sử dụng được trong đời sống  th́ mới có thể cải thiện được vấn đề ngoại ngữ”, ông Lê Trường Tùng,  Hiệu trưởng ĐH FPT nói.
 
 Ngành giáo dục hiện chưa có quy định về đào tạo ngoại ngữ trong các  trường đào tạo CNTT. Nhưng theo ông Tùng, n ếu có sức ép rất lớn từ các  doanh nghiệp tuyển dụng th́ có thể nhanh chóng thúc đẩy các cơ sở đào  tạo nhân lực CNTT chuyển biến về vấn đề ngoại ngữ. Ví dụ, các các hiệp  hội hoặc các công ty lớn trong lĩnh vực CNTT có thể ra thông điệp không  tuyển dụng nhân lực từ các trường không giải quyết được vấn đề ngoại  ngữ. “Nếu có những thông điệp mạnh mẽ như vậy, chắc chắn các trường đào  tạo về CNTT sẽ phải thay đổi để bảo tương lai việc làm cho các sinh viên  của họ”, ông Tùng nói.
 
 Ngoài việc đào tạo bằng tiếng Anh, theo các doanh nghiệp, việc thi tuyển  sinh viên đầu vào của các trường đào tạo CNTT cũng nên có yêu cầu về  tiếng Anh. Một số ư kiến góp ư nên thay đổi các môn đầu vào ngành CNTT  từ toán, lư hoá hiện nay thành toán, lư và ngoại ngữ.
 
 
 
 Nhóm PV (ICTnews)
 
 |