'Công tŕnh xuống cấp không phải do thiếu vốn'
"Chất lượng các dự án giao thông có được cải thiện, nhưng đâu đó vẫn có hiện tượng xuống cấp như báo chí phản ánh. Song tôi khẳng định điều này không phải do thiếu vốn", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trao đổi chiều 14/3.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh:
Hoàng Hà.
- Thưa ông, để kiềm chế lạm phát, tổng đầu tư cho ngành giao thông sẽ phải giảm, vậy làm thế nào để đảm bảo tiến độ các công tŕnh dự án quan trọng?
- Thực ra, khi chưa có nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xă hội, trong kế hoạch triển khai các dự án trái phiếu Chính phủ, Quốc hội và Chính phủ đă yêu cầu năm 2011 giảm 50% vốn của các dự án trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, nhu cầu ngành cần giải ngân 20-25 ngh́n tỷ đồng th́ chỉ bố trí 11 ngh́n tỷ đồng.
Chúng tôi đă phân loại, trước hết là ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay hiệu quả về kinh tế xă hội. Thứ hai là bố trí các dự án đang thực hiện mà có khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao. C̣n lại, nếu dự án đang chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và khởi công mới th́ hoàn toàn đ́nh hoăn.
- Dự án giao thông có thời gian đầu tư kéo dài v́ vậy tổng mức đầu tư thường phải điều chỉnh do có sự biến động về giá cả vật liệu xây dựng. Bộ làm ǵ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp?
- Chúng tôi tập trung vào một số giải pháp như công tác giải phóng mặt bằng; kiện toàn các ban quản lư dự án theo hướng càng ngày chuyên nghiệp, tập trung sâu vào các đầu mối chính, quản lư dự án. Ở đây có phân cấp chủ đầu tư và ban quản lư, quyền quyết định xử lư của ban quản lư cao hơn trên cơ sở không làm thay đổi tổng mức đầu tư, tính chất dự án. Cơ quan quản lư dự án có quyền xử lư vấn đề kỹ thuật, tài chính mà giải quyết cho nhà thầu một cách nhanh nhất.
Đối với nhà thầu, trong điều kiện hiện nay, vốn rất khó khăn. Vốn tự có của doanh nghiệp hạn chế, tiếp cận vốn vay ngân hàng trong điều kiện lăi suất hiện nay cũng rất khó. V́ vậy, sau khi có quyết định đầu tư đấu thầu, triển khai dự án, sẽ hỗ trợ tối đa trong việc ứng vốn cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Bộ tiến hành hậu kiểm việc thực hiện giải ngân, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguyên vật liệu đầu tư và các điều kiện khác.
- Vậy sự hạn chế về vốn trong thời gian vừa qua có phải là nguyên nhân xuống cấp của một số công tŕnh giao thông ngay khi vừa bàn giao?
- Chất lượng các dự án có được cải thiện, nhưng đâu đó vẫn có hiện tượng xuống cấp như báo chí phản ánh. Song tôi khẳng định điều này không phải là do thiếu vốn mà là trách nhiệm về mặt quản lư, kỹ thuật và thi công của nhà thầu.

Ngành giao thông tập trung các dự án c̣n dang dở. Ảnh: Hoàng Hà.
- Bộ trưởng có thể nói thêm về việc cải thiện cơ chế để các doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư hạ tầng giao thông, hoặc cơ chế để thực hiện h́nh thức hợp tác công tư?
- Xu thế chung, chủ trương nhất quán và lâu dài của chúng ta là phải xă hội hóa nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chúng ta đă thực hiện một loạt biện pháp về thể chế, các quy định về đầu tư BOT, PPP. Điều này càng có ư nghĩa trong điều kiện giảm chi tiêu công, đầu tư ngân sách.
Và tôi nghĩ rằng, cần có một quỹ đầu tư có tính chất ưu đăi hơn so với lăi suất thông thường áp dụng với các lĩnh vực khác, thời gian hoàn vốn cũng phải tối ưu hơn. Trước mắt, với một số dự án trong năm 2011 và năm sau, để bù phần thiếu hụt từ ngân sách, Bộ đang tăng cường các dự án BOT, phấn đấu để các dự án này chiếm tới 30-35% tổng mức đầu tư các dự án trong năm 2011.
Gần đây nhất, cầu Cổ Chiên được khởi công theo h́nh thức PPP tức nhà nước hỗ trợ một phần như giải phóng mặt bằng. Với một số dự án lớn hơn như dự án cao tốc Phan Thiết - TP HCM đang được quốc tế tài trợ, nhà nước sẽ đối ứng vốn, doanh nghiệp tư nhân cũng sẽ góp vốn.
Theo vnexpress