Nếu hành lý bị thất lạc, hành khách chỉ  được bồi thường theo giá quy định của hãng hàng không chứ  không được bồi thường theo giá trị thực của hành lý.
    Hành khách phải lưu ý bảo vệ hành lý của mình (ảnh minh họa: internet)
  Mất nhiều, bồi thường ít
  Ngày  24/2, Dân trí nhận được phản ánh của ông Trần minh Cần, công  nhân công ty Sunlight ở Bình Dương về kiện hành lý 24kg của ông  bị thất lạc khi đi từ Hà Nội về TPHCM bằng máy bay của hãng  Jetstar Pacific.
  Theo ông Cần, anh trở  về TPHCM trong chuyến bay BL803 ngày 24/1/2011, mã đặt chỗ MDQCJH có  đăng ký gửi kèm theo 1 kiện hành lý mã số BL-037061, cân nặng 24kg. Sau  khi máy bay hạ cánh xuống TPHCM thì kiện hành lý gửi kèm trên đã bị thất  lạc.
  Ông cho biết:  “Ngay khi không tìm thấy hành lý, tôi đã liên hệ với bà Hương và bà  Trương Thị Ngọc, bộ phận quản lý hành lý yêu cầu giải quyết. Đến ngày  16/2 tôi mới nhận được email trả lời giải quyết vụ việc của  hãng Jetstar. Bên Jetstar đồng ý bồi thường cho tôi tổng cộng là  4.800.000 đồng”.
  Tuy nhiên, ông Cần không đồng ý với cách giải quyết của Jetstar Pacific. Ông  nói: “Gói hành lý của tôi gồm có 1 máy cắt hạ thế và 1 máy cưa  lọng hiệu Metabo của công ty tôi, trị giá tất cả hơn hai mươi  triệu đồng. Nếu bồi thường như vậy thì số tiền chênh lệch tôi  phải bù vào cho công ty. Việc đề nghị bồi thường này không được hợp  lý và rất thiệt thòi cho tôi”.
  Trả lời Dân trí,  ông Nguyễn Viết Hải- Chuyên viên quan hệ khách hàng của hãng hàng không  Jetstar  Pacific, người trực tiếp giải quyết vụ việc trên cho  biết: “Khi xảy ra thất lạc hành lý của anh Cần, chúng tôi đã  tiến hành việc tìm kiếm theo quy định tại tất cả các đầu sân  bay liên quan nhưng đến nay vẫn không tìm thấy kiện hành lý  này”.
  Ông Hải cho biết thêm: “Do hành lý của anh Cần  không khai báo rõ là gì nên chúng tôi không có cơ sở để bồi  thường. Do đó, chúng tôi căn cứ vào quy định của hãng trong  trường hợp hành lý ký gửi bị mất mát, hao hụt trọng lượng  sẽ được bồi thường theo số mất. Mức bồi thường cho 1 kg là  200.000 đồng. Hành lý của anh cần là 24kg nên được bồi thường  4.800.000 đồng”.
  Khi được hỏi tại sao mức bồi thường quá thấp  so với giá trị hàng hóa bị thất lạc, ông Hải cho rằng: “Đây  là mức bồi thường đề nghị theo quy định của hãng. Nếu anh Cần  không đồng ý và có cơ sở chứng minh giá trị của hành lý cao  hơn mức bồi thường thì có thể thương lượng lại”.
  Cần trọng với hành lý của mình
  Trường hợp của ông  Cần cũng không phải là cá biệt. Việc thất lạc, mất mát hành  lý khi đi máy bay rất thường xảy ra, đặc biệt là dạng hành  lý ký gửi.
  Chỉ mới 2 tháng đầu năm 2011 cũng đã xảy ra  khá nhiều vụ thất lạc hành lý được báo chí nhắc đến. Như vụ  hành khách Hoàng Minh Phú đi chuyến bay VN378 TPHCM - Quảng Bình của  Vietnam Airlines bị kẻ gian bẻ khóa vali, lục tìm đồ đạc nhưng  rất may là chưa bị mất gì.
  Trước đó, một hành khách Đài Loan đi chuyến bay VN  284 chặng TPHCM - Hải Phòng của hãng hàng không Jetstar Pacific cũng  bị mất 150.000 đài tệ (tương đương 90 triệu đồng) trong vali ký gửi…
  Trong hầu hết các trường hợp, hành khách có  hành lý bị thất lạc đều chỉ được nhận bồi thường theo quy  định của các hãng hàng không (từ 200.000 VNĐ đến 20 USD cho 1 kg  hàng thất lạc) chứ không được bồi thường theo giá trị của  hành lý. Nếu không đồng ý thì khách hàng cũng chẳng biết làm  sao. Do đó, mọi thiệt hại đều rơi vào hành khách.
  Do vậy, để tránh phiền phức cho cả hãng hàng  không lẫn khách hàng, các hãng hàng không luôn khuyến cáo hành  khách phải tự bảo quản hoặc có bảo hiểm khi gửi các vật dụng có giá trị,  không để các vật có giá trị trong hành lý ký gửi.
  Những vật dụng đắt tiền, nhỏ gọn như máy ảnh,  đồ trang sức nên đem theo trong hành lý xách tay. Hàng hóa ký  gửi để trong vali, kiện hàng nên chằng buộc hoặc khóa cẩn  thận.
  
Tùng Nguyên
Dân trí