Ngày 8/2, Bộ Giao thông Mỹ đã  cho công bố kết quả điều tra nguyên nhân sự cố khiến xe ô tô Toyota tăng  ga đột ngột gây ra nhiều vụ tai nạn chết người và tạo nên cỡn bão thu  hồi xe toàn cầu của hãng xe hơi Nhật Bản này.
Kết quả cuộc điều tra kéo dài 10 tháng cho thấy hiện tượng tăng ga đột  ngột ngoài ý muốn là do 2 lỗi cơ khí, gồm dính chân ga và chân ga bị kẹt  vào thảm để chân. Cuộc điều tra đã không phát hiện ra các lỗi ở hệ  thống điện vốn được cho là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên.
Bộ Giao thông Mỹ đã thực hiện cuộc điều tra theo yêu cầu của Quốc hội  sau khi nhiều khách hàng khiếu nại về hệ thống điện bị lỗi của xe  Toyota. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray Lahood cho biết các kỹ sư của Cơ  quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã "kiểm tra nghiêm ngặt" 9 chiếc xe  Toyota mà khách hàng khiếu nại về lỗi tăng ga ngoài ý muốn. NASA cũng  nghiên cứu 280.000 đoạn mã phần mềm, thử nghiệm các bộ phận máy móc,  nhưng không tìm ra nguyên nhân từ hệ thống điện. Ông Lahood khẳng định  xe Toyota an toàn khi sử dụng.
                           |  | 
                      | Hiện tượng tăng ga đột ngột của xe Toyota đã gây ra nhiều vụ tai nạn chết người và khởi đầu cho cơn bão thu hồi xe của hãng này | 
      
 
Hãng Toyota chưa có bình luận nào trước thông báo trên của Bộ giao thông Mỹ.
Từ giữa năm 2009 đến nay, Toyota đã trải qua “cơn ác mộng” thu hồi xe  kéo dài. Hãng xe hơi hàng đầu thế giới này đã thu hồi tổng cộng 12 triệu  xe trên toàn cầu, trong đó có 8 triệu xe tại thị  trường Mỹ để sửa các  lỗi dính chân ga, chân ga kẹt vào thảm để chân và các vấn đề an toàn  khác. Toyota đã trả cho chính phủ Mỹ 48,8 triệu USD tiền phạt.
Bảo Minh (Tổng hợp)
theo bee