Trước đây, các chủ dự án thường dùng chiêu khuyến mãi như:  chiết khấu hoa hồng, mua nhà đất trúng nhà đất, tặng vàng, tivi, tủ  lạnh, ô tô... thì nay đã có thêm những hình thức mới
                       Trước  những khó khăn đang đè nặng lên thị trường bất động sản, nhiều chủ dự  án đã nghĩ ra các “chiêu” bán nhà kiểu mới để thu hút thêm lượng khách  hàng vốn ít ỏi trước áp lực một rừng sản phẩm nhà đất đang được tung ra  chào bán ồ ạt.        
 
 Nhiều dự án triển khai xây dựng ồ ạt buộc các chủ đầu tư phải đưa ra nhiều phương thức mới để thu hút khách hàng. Ảnh: TẤN THẠNH
  
Được lo... lãi suất
 
 Nếu  trước đây, điều khách hàng lo ngại nhất chính là lãi suất từ khoản vay  khi mua căn hộ theo hình thức trả góp theo tiến độ thì nay, tâm lý này  đã phần nào được tháo gỡ khi một số dự án bắt đầu tung ra các chương  trình hỗ trợ cho khách hàng. Đầu tiên là hình thức “bao” lãi suất cho  các khoản vay của khách hàng, tất nhiên tùy chủ đầu tư mà thời gian từ  vài tháng lên đến vài năm. 
  
 Đi  đầu trong chương trình hỗ trợ lãi suất phải kể đến Công ty Cổ phần  SetiaBecamex với dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương). Cuối tháng  9-2010, SetiaBecamex đã đưa ra chương trình “Đầu tư: Kế hoạch mua nhà  EcoLakes 30/70”. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả 30% số tiền mua căn nhà  theo nhiều đợt và vay phần còn lại. Điều quan trọng là khách hàng không  phải trả lãi suất trong quá trình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào cho  đến khi nhà xây xong và được bàn giao. 
  
 Giữa  tháng 12-2010, trong đợt bán hàng mới của mình, chủ đầu tư dự án  Imperia An Phú (quận 2 - TPHCM) cũng tung ra chương trình hỗ trợ lãi  suất tương tự, thậm chí với mức cao hơn. Theo đó, khách hàng chỉ cần  thanh toán 25% và vay ngân hàng phần còn lại. Khiêm tốn hơn, Công ty  Phát triển nhà Thủ Đức cũng tham gia cuộc đua với việc hỗ trợ lãi suất  cho khách hàng trong đợt bán hàng của dự án TDH Trường Thọ vào đầu tháng  12 vừa qua. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cho 20 khách hàng đầu tiên ký hợp đồng  mua căn hộ bằng hình thức hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9  tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên thông qua Ngân hàng An Bình, Ngân  hàng Đại Á, ANZ, Standard Chartered Bank, HDBank, Techcombank...
  
 
Hoàn thiện mới trả tiền 
  
 Để  tránh tình trạng mua bán căn hộ kiểu trên “giấy” dẫn đến rủi ro cho  khách hàng như không xây dựng và chất lượng công trình kém, trong những  năm gần đây, một số TP lớn ở Trung Quốc đã yêu cầu các chủ đầu tư phải  xây dựng xong phần thô mới được chào bán. Mới đây, một dự án ở TPHCM đã  học tập cách làm này, dù không kém phần rủi ro bởi nó buộc chủ đầu tư  phải có vốn lớn và công trình phải đạt chất lượng. Đó là dự án The  Flemington nằm trên đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11. Theo thông  tin của chủ đầu tư thì các căn hộ tại dự án này đều đã có sổ hồng. Công  ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng gây choáng khi cuối năm  2010 đã tung ra chiêu hỗ trợ tài chính cho các khách hàng mua 150 căn  hộ thuộc dự án The EverRich II, quận 7 - TPHCM. Theo đó, khách hàng chỉ  đóng trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được thanh toán khi nhận bàn  giao nhà (dự kiến năm 2013). 
  
 Mới  đây, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú là Công ty Inveskia (liên doanh  giữa Hàn Quốc và Việt Nam) tuyên bố sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất từ lúc  khách hàng vay đến khi nhận được nhà hoàn thiện. Imperia An Phú có tên  cũ là Blooming Park, tọa lạc tại quận 2, vừa mới đổi tên sau khi 60% dự  án này đã được Inveskia bán lại cho Quỹ Đầu tư Prudential.
  
 
Sẽ có cú sốc mới?
 
 Giải  thích về hiện tượng này, nhiều chuyên gia địa ốc đều cho rằng đây là  cách chia sẻ khoản lợi nhuận khổng lồ do dự án mang lại một cách thiết  thực nhất cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay nhưng nó cũng  là cách giúp chủ đầu tư thu hồi khoản vốn đã đầu tư vào dự án. 
   
 Ông  Nguyễn Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Phát Đạt, cho rằng  điều người mua nhà và nhà đầu tư lo lắng nhất là lãi suất vay ngân hàng,  nên việc hỗ trợ lãi suất của các doanh nghiệp sẽ khiến họ cảm thấy được  chia sẻ. “Nhà đầu tư đang bị khủng hoảng niềm tin, do vậy với chương  trình này, chúng tôi muốn lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư...” - ông  Đạt nhấn mạnh. 
   
 Một  số chuyên gia địa ốc khác lại cho rằng đây là một kỹ thuật bán hàng của  các doanh nghiệp bất động sản và chủ đầu tư nào bị áp lực bán hàng rất  cao mới dùng đến. Về thực chất, việc hỗ trợ lãi suất hay các chương  trình khuyến mãi, chiết khấu đều là hình thức gián tiếp giảm giá bán sản  phẩm... 
   
 Nhiều  chuyên gia nhận định cuộc giành giật thị phần sẽ còn khốc liệt hơn nữa  khi mới đây có thông tin một chủ dự án ở khu Nam TPHCM sẽ tung ra ít  nhất 2.000 căn hộ với giá bán giảm từ 10% đến 25% so với mức trung bình  hiện nay. Không chỉ vậy, đơn vị này còn dự kiến có những chính sách hỗ  trợ tài chính đơn giản nhất để khách hàng có thể mua căn hộ dễ dàng,  không phải qua rào cản khắt khe như hiện nay mà các ngân hàng đưa ra,  nhất là điều khoản về chứng minh thu nhập. 
     
     
         Hoàng Lan, nld.com.vn