
Tháng 9/2024, Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết (ODI) của Mỹ mở cuộc điều tra sau khi nhận 14 khiếu nại về hệ thống hỗ trợ giữ làn đường trên VF 8. Kết quả đến tháng 9/2025, VinFast buộc phải thu hồi 6.314 chiếc VF 8 (mẫu 2023–2025) vì hệ thống lái có thể tự điều chỉnh bất thường, gây khó kiểm soát cho tài xế.
Đây không phải lần đầu VinFast bị thu hồi. Năm 2023, 999 chiếc VF 8 City Edition đầu tiên sang Mỹ bị thu hồi vì lỗi phần mềm khiến màn hình điều khiển đột ngột tắt, mất toàn bộ thông tin hiển thị. Cũng trong năm đó, một số xe bị thu hồi do túi khí có nguy cơ bung sai cách, có thể gây chấn thương cho chính tài xế.
Ở Mỹ, chỉ cần khách hàng phản ánh, cơ quan an toàn giao thông lập tức vào cuộc, điều tra minh bạch và buộc VinFast phải thu hồi, xin lỗi, khắc phục. Người mua xe được coi trọng và được bảo vệ như đúng nghĩa “thượng đế”.
Trái ngược hoàn toàn, tại thị trường nội địa nơi VinFast vẫn tự nhận là “niềm tự hào dân tộc”. Xe lỗi thì hãng dễ dàng đổ ngược cho khách hàng dùng sai cách. Người dùng phản ánh sự cố, thay vì lắng nghe, cải thiện... thì VinFast lại báo công an, dọa kiện hoặc xử lý hành chính những ai làm xấu hình ảnh VinFast. Thượng đế bỗng biến thành “kẻ phá hoại thương hiệu” vì dám chê sản phẩm.
Người Việt bỏ tiền mua xe với giá cao ngất, được khuyên “mua hàng Việt để yêu nước”, nhưng khi gặp lỗi thì chỉ có hai lựa chọn: im lặng chấp nhận hoặc chuẩn bị tinh thần đi làm việc với công an.
Đó là nghịch lý cay đắng: VinFast có hai bộ mặt. Một bộ mặt ngoan ngoãn ở trời Tây vì luật pháp nghiêm, một bộ mặt hùng hổ trong nước vì khách hàng quá yếu thế. Cũng bởi ở bên Tây công an đâu có bảo kê cho VinFast như ở Việt Nam, bạn có thấy vậy không?
Cô Ba