
Chuyện Vingroup kiện 68 cá nhân, tổ chức vì nói xấu tập đoàn, lại nhắc dân nhớ đến vụ “chai nước có ruồi” của Tân Hiệp Phát. Cũng như Vin bây giờ, ông chủ Tân Hiệp Phát lúc ấy, thay vì nhận lỗi, tìm cách giải quyết trong êm đềm, thì lại chọn cách đẩy một người tiêu dùng vào tù. Kết quả là thương hiệu bị gắn mác xấu, bao năm trôi qua vẫn chưa thể gột rửa được.
Vin hôm nay cũng đang đi lại vết xe đổ ấy. Một doanh nghiệp niêm yết, sống bằng tiền của công chúng, lại quay sang chửi cả khách hàng của mình, rồi sau đó dọa kiện cộng đồng mạng. Trong nước thì có thể nhờ luật, nhưng ra ngoài kia, biết bao vùng đất có tự do ngôn luận là quyền hiển nhiên, thì Vin định kiện kiểu gì? Hàng ngàn clip, review, bình luận về VinFast đã lan khắp thế giới, ai mà chặn nổi?
Dân gian có câu: “hũ mắm càng quậy càng hôi”. Lẽ ra Vin nên im lặng để tập trung nâng chất lượng sản phẩm, thì may ra còn có cơ hội gỡ gạc. Càng làm ồn, càng kiện cáo rùm beng, chỉ khiến khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng ngày một xa thêm.
Và bây giờ, dân đang truyền tai nhau cách để trả thù hiệu quả nhất đối với một thương hiệu khôn lỏi và xấu tính: không nói, không nhắc, không mua, không xài. Thế là đủ.
Chuyến này Vin đi xa quá rồi Vin ơi!
Linh