
Sân bay Gia B́nh vừa được quyết định điều chỉnh quy hoạch thành Cảng hàng không quốc tế lớn nhất miền Bắc, lớn hơn cả sân bay Nội Bài. Từ khi Tô Lâm và Bộ Công an lên cầm quyền, từ một cái sân bay rất bé phục vụ Trung đoàn không quân của công an, đă “vịt hóa thiên nga”, trở thành sân bay quốc tế chỉ lớn đứng sau Sân bay Long Thành.
Sân bay Gia B́nh dự kiến sẽ mở rộng khoảng 1.960 hecta, khoảng 25.000 người dân, bốn nhà thờ Công giáo, hàng chục ngôi chùa xung quanh sẽ bị giải toả để mở rộng sân bay này. Ước tính kinh phí xây dựng giai đoạn một đến năm 2030 là 120.839 tỉ đồng, đến năm 2050 là 61.455 tỉ đồng.
Dự án sân bay Gia B́nh sẽ biến thành sân nhà và là một dự án làm kinh tài, hái ra tiền của Bộ Công an. Từ việc giải phóng mặt bằng, xây dựng, làm đường kết nối, dịch vụ phụ trợ, quản lư và khai thác, cho thuê, logistics… đều sẽ do Bộ Công an quản lư. Lúc đó, cái bánh ḿ ở sân bay bán giá 200 ngh́n đồng th́ dân cũng đừng có kêu ca.
Rơ ràng nhận thấy, dưới thời Tô Lâm và Bộ Công an do nhóm Hưng Yên toàn trị như hiện nay, đang t́m mọi cách thâu tóm nhiều dự án, lĩnh vực, biến thành của riêng để làm kinh tế, chia chác với nhau. Không chỉ là quản lư, nắm hết các dự án trọng điểm để kiểm soát chính hệ thống chính quyền, quản lư người dân như vụ thâu tóm Mobifone và FPT Telecom, mà Bộ Công an c̣n điều chỉnh ḍng tiền. Một khoản tiền rất lớn sẽ chảy về túi Bộ Công an trong thời tới mà không ai kiểm soát được.
Việc xây dựng một sân bay lớn như Gia B́nh cũng chẳng có kế hoạch, tầm nh́n từ trước. Tất cả chỉ bắt đầu vào giữa năm 2024 khi Nguyễn Phú Trọng chết, Tô Lâm lên thay làm TBT. Sự thay đổi đột ngột này cho thấy, việc chính phủ của Phạm Minh Chính phải đưa ra quyết định xây dựng sân bay Gia B́nh ngay lập tức là sự quy thuận trước phe Tô Lâm.
Việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án này cũng đẩy hàng vạn người dân sống lâu đời ở đây sẽ bị bứng đi nơi khác. Họ sẽ phải bị mất đất, mất nhà cửa, quê hương, nơi thờ tự, mồ mả ông bà tổ tiên, mất cả kư ức… tất cả cũng chỉ v́ phục vụ cho dự án của Bộ Công an.
Vơ Tuấn